Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp bán lẻ trong EVFTA
(THPL) - Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều chuyên gia logistics đã dự báo, thị trường phân phối bán lẻ tại Việt Nam là một trong những ngành sẽ nhận được nguồn đầu tư mạnh từ các nước châu Âu. Các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cần kịp thời nắm bắt tình hình mới để khẳng định vị thế của mình trên sân nhà.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Tập đoàn BRG mở thêm 9 cửa hàng bán lẻ, ra mắt ứng dụng BRG Shopping
» Doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng tăng mạnh
» Hệ thống bán lẻ của BRG cung ứng đủ hàng hóa khi có dịch Covid-19
Hiện tại, quy mô dân số Việt Nam khoảng 96 triệu người, với gần 60% trong số đó đang ở độ tuổi từ 18 đến 50, cùng với chi tiêu hộ gia đình tại Việt Nam tăng trung bình khoảng 10,5%/năm nên thị trường phân phối bán lẻ của Việt Nam được đánh giá là còn rất nhiều tiềm năng. Ngay trong giai đoạn khó khăn vì dịch COVID-19, trong 5 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn ước đạt 1.913,9 nghìn tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đã đạt 311,1 nghìn tỷ đồng, tăng đến 17,3% so với tháng 4, sức mua cũng nhanh chóng tăng trở lại ngay sau giai đoạn giãn cách xã hội vì dịch COVID-19.
Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, dự báo sẽ có nhiều doanh nghiệp lớn trong khối EU tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và mở rộng thị trường vào ngành phân phối, bán lẻ của Việt Nam, như Lotte, Central Group, Aeon, Circle K, K Mart, Auchan, Family Mart...ngành bán lẻ Việt Nam sẽ nhận được đầu tư từ các nguồn vốn chất lượng cao trong khối EU. Tuy nhiên, điều đó cũng tạo ra những thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp phân phối bán lẻ Việt Nam (đặc biệt là các doanh có quy mô nhỏ và vừa) nếu không kịp thích ứng trước những tác động mạnh mẽ của EVFTA.
Áp lực cạnh tranh sẽ tăng cao, trong khi hệ thống chính sách có thể chưa bắt nhịp kịp biến động rất nhanh của thị trường. Cùng với đó, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở quy mô nhỏ và vừa với nguồn lực hạn chế. Chỉ có một số ít doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Saigon Co.op, VinCommerce, Thegioididong, Bách hóa Xanh, Satra, BRG Retail… mới đủ năng lực để cạnh tranh, khẳng định vị thế của mình trên thị trường bán lẻ Việt Nam.
Tất cả những yếu tố nêu trên đang đặt ra những thách thức lớn, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước phải đưa ra quyết định kịp thời để phát triển thị trường bán lẻ nói riêng và thị trường trong nước nói chung trong bối cảnh mới.
Trên thực tế, trong những năm qua Bộ Công Thương cũng đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc đua ngày càng khốc liệt trên thị trường bán lẻ nội địa như: Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo giai đoạn 2019-2020; Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020; Đề án phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010 - 2015, định hướng đến năm 2020. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, qua đó nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước đã khẳng định chất lượng, giữ được chỗ đứng tại các kênh phân phối bán lẻ truyền thống và hiện đại.
Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia Logistics, trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, các rào cản thương mại, điều kiện ràng buộc về thuế quan sẽ sớm phải gỡ bỏ.Những chính sách của Chính phủ nhắm bảo hộ, hỗ trợ cho doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trong suốt thời gian qua sẽ ngày càng khó thực hiện, quá trình tồn tại và phát triển tiếp theo phụ thuộc rất lớn vào nỗ lực tự thân của mỗi doanh nghiệp.
Quốc Cường
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt