16:57 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đã có 40 doanh nghiệp mở tờ khai xuất khẩu gạo

17:14 14/04/2020

(THPL) - Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), hiện đã có 40 doanh nghiệp (DN) mở tờ khai xuất khẩu tại 13 Chi cục Hải quan. Số lượng gạo đã đăng ký là 399.999,73 tấn, trên tổng số 400.000 tấn theo hạn ngạch xuất khẩu gạo tháng 4 đã được Bộ Công Thương công bố.

Thông tin từ Tổng cục hải quan, những lô hàng xuất khẩu gạo đầu tiên đã bắt đầu được đăng ký tờ khai hải quan vào 24h ngày 11/4, sau hơn 20 ngày gián đoạn. Theo quyết định của Bộ Công thương, hạn ngạch gạo được phép xuất khẩu gạo trong tháng 4 là 400.000 tấn. Chỉ trong vòng 24h, hạn ngạch này gần như đã được đăng ký hết.

Phía Tổng cục hải quan cho biết, việc tiếp nhận và xử lý hạn ngạch xuất khẩu gạo được thực hiện hoàn toàn tự động trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan (VNACCS/VCIS).

Theo trang Ictnews, cơ quan hải quan cho hay, để thực hiện Quyết định của Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan cần có thời gian để thiết lập các chỉ tiêu thông tin trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan. Kể từ 24h ngày 11/4/2020, hệ thống đã được thiết lập để hoạt động tự động theo nguyên tắc tự động tiếp nhận, tự động trừ lùi số lượng gạo xuất khẩu trong hạn ngạch được phép xuất khẩu.

Ngay sau khi người khai hải quan gửi thông tin tờ khai hải quan đến hệ thống, không có sự can thiệp của công chức hải quan. Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan tự động dừng tiếp nhận thông tin đăng ký tờ khai hải quan nếu số lượng đăng ký chạm mốc hạn ngạch được phép xuất khẩu trong tháng 4, khoảng 400.000 tấn.

Đã có 40 doanh nghiệp mở tờ khai xuất khẩu gạo (ảnh minh họa)

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, chỉ trong vòng 24 giờ, 40 doanh nghiệp đăng ký tờ khai xuất khẩu tại 13 chi cục hải quan với số lượng đã hết hạn ngạch được phép xuất khẩu, theo quyết định của Bộ Công thương.

Tuy nhiên nhiều DN trong nước không đồng tình với việc cơ quan hải quan mở tờ khai lúc nửa đêm khiến DN không nắm được thông tin để đăng ký. Trong khi Tổng cục Hải quan cho rằng, việc đăng ký mở tờ khai được thực hiện tự động, không có sự can thiệp của công chức ngành hải quan.

Theo báo Người lao động, trước đó, không đồng tình với cách làm của hải quan, ngày 13/4, ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (ở Cần Thơ), đã ký đơn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương.

Trong đơn gửi Thủ tướng Chính phủ, DN này cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về việc xuất khẩu gạo, nhân viên công ty đã túc trực trên máy tính để mở tờ khai cho những lô hàng khai dang dở từ ngày 24/3. Nhân viên công ty trực khai hải quan đến 21 giờ đêm ngày 11/4, nhưng hệ thống phần mềm Hải quan điện tử không mở; công ty cũng không tìm thấy bất kỳ thông tin công bố hoặc công văn có liên quan về việc mở hệ thống phần mềm tiếp nhận tờ khai và thông quan hàng gạo của Hải quan.

Theo DN này, đến sáng chủ nhật ngày 12/4, công ty tiếp tục lên hệ thống để thực hiện mở tờ khai thì hệ thống công bố là đủ chỉ tiêu. Quá bức xúc, công ty đã liên hệ một số DN có nghiệp vụ về mạng và được biết: Hải quan mở hệ thống phần mềm tiếp nhận tờ khai vào lúc từ 0 giờ ngày 12/4 đến 3 giờ sáng ngày 12/4 là đóng lại vì đủ hạn ngạch 400.000 tấn…

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu