16:13 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực lý giải việc thiếu điện

21:55 07/06/2023

(THPL) - Chiều 7/6, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi trao đổi thông tin về tình hình cung ứng điện năm 2023. Trong những ngày gần đây, nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã thực hiện cắt điện luân phiên khi gặp khó khăn về nguồn điện.

Ông Trần Việt Hoà, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực thuộc Bộ Công Thương cho biết tình hình nắng nóng gay gắt và tác động của hiện tượng El Nino diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước đã làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân, kết hợp với tình trạng nước về các hồ thủy điện rất thấp đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc cung ứng điện trong mùa khô năm 2023.

Theo ông Hoà, tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc (bao gồm cả điện nhập khẩu) có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ đạt mức 17.500-17.900 MW (khoảng 59,2% công suất lắp đặt). Công suất này đã bao gồm khoảng từ 2.500 đến 2.700 MW truyền tải từ miền Nam và miền Trung ra Bắc (cung đoạn đường dây 500 kV Nho Quan - Hà Tĩnh).

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Bắc có thể lên mức 23.500-24.000 MW trong những ngày nắng nóng sắp tới. Như vậy, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30,9 triệu kWh (ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh). Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày.

Ông Trần Việt Hoà, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cung cấp thông tin về cung ứng điện năm 2023

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Giám đốc Trần Đình Nhân cho biết từ giữa tháng 4 đến nay gặp khó khăn trong cung cấp điện cho khách hàng. Trước tình hình đó, EVN đã báo cáo cấp có thẩm quyền và thực hiện nghiêm các chỉ đạo về đảm bảo cung ứng điện.

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết, EVN gặp khó khăn trong cung ứng điện từ tháng 4-2023 đến nay

EVN thông qua các tổng công ty, công ty điện lực, phối hợp với các địa phương triển khai việc tiết giảm điện trong tình huống thiếu nguồn sao cho phù hợp với nhất với đặc điểm, tình hình các địa phương.

Về việc cắt điện để đảm bảo an toàn cho hệ thống, đại diện EVN cho biết được thực hiện theo Thông tư số 34 của Bộ Công Thương Bộ Công quy định về việc lập và thực hiện kế hoạch cung ứng điện khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện.

Ông Nhân nhấn mạnh đến nay, tình hình cung ứng điện khu vực phía Bắc còn nhiều khó khăn. "Từ nay đến khi nước về các hồ thủy điện đảm bảo tốt nhất, để duy trì hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tăng cao do nắng nóng, một số thời điểm sẽ phải triển khai tiết giảm điện, EVN mong khách hàng, gồm doanh nghiệp và người dân thông cảm trong tình huống khó khăn này" - ông Trần Đình Nhân nói.

Thông tin thêm về việc cung ứng điện, ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN, cho biết công suất khả dụng hệ thống điện miền Bắc hiện đạt mức 17.000 MW, trong khi những ngày nắng nóng, phụ tải tăng cao, nên cần tiết giảm ở một số thời điểm khoảng 30% công suất sử dụng. Theo ông Hải, việc tạm ngừng cấp điện cũng tùy vào từng ngày và từng thời điểm trong ngày.

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hoà chia sẻ với những khó khăn của khách hàng sử dụng điện trong thời gian qua.

"Với bất kỳ lý do gì, dù đã có rất nhiều nỗ lực trong đảm bảo cung ứng điện, nhưng để thiếu điện cung ứng cho sự phát triển kinh tế-xã hội là trách nhiệm không thể biện minh của cơ quan quản lý nhà nước cũng như ngành điện. Thay mặt cho cơ quan quản lý nhà nước cũng như ngành điện, tôi gửi lời xin lỗi đến người dân, doanh nghiệp. Mong người dân, doanh nghiệp chia sẻ với khó khăn của ngành điện, cùng chung tay vượt qua giai đoạn căng thẳng cung ứng điện năm 2023" - ông Trần Việt Hòa nói.

Theo Bộ Công Thương, không chỉ ở Việt Nam, nhiều quốc gia châu Á cũng đang thiếu điện trong nắng nóng kỷ lục. Điển hình như Ấn Độ, Thái Lan, Bangladesh, thậm chí cả Trung Quốc cũng đang phải chủ động cắt điện luân phiên hoặc giới hạn cung ứng điện cho sản xuất để đảm bảo nguồn cung.

Ở Vân Nam Trung Quốc (là tỉnh có nguồn thủy điện chiếm tỷ trọng 72% tổng công suất), nắng nóng khô hạn đã dẫn đến thiếu nguồn và phải áp dụng chế độ phân bổ điện cho các cơ sở sản xuất công nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm cũng như áp dụng các biện pháp chặt chẽ để kiểm soát điện năng tiêu thụ.

Minh Châu (TH)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu