04:35 ngày 04/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Con sẽ không bị bạo hành ở trường nếu cha mẹ nào cũng nắm được "tuyệt chiêu" này

12:59 08/02/2017

(THPL) – Vụ việc 3 trẻ bị bạo hành ở trường mầm non Sen Vàng khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng về sự an toàn của con mình tại trường học. Dưới đây là một số bí quyết giúp cha mẹ có thể giám sát, bảo vệ con dù không ở gần.

Chọn thời điểm gửi trẻ thích hợp

Theo chị Hoàng Thu Hòa (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội), tốt nhất là cho trẻ đi học sau 2 tuổi. Chị Hòa cho biết: “Dù nhà mình không có điều kiện, ông bà nội ngoại đều không thể trông con giúp được, nhưng mình vẫn quyết định thuê người giúp việc trông con cho đến khi cháu cứng cáp mới cho đi học. Theo mình, tiền thuê người trông trẻ khoảng 3 triệu, còn tiền phí cho con đi học dưới 3 triệu, thêm tiền bồi dưỡng các cô, phí sinh hoạt vài trăm mỗi tháng cũng trên dưới 3 triệu”.

2 tuổi là độ tuổi hợp lý nhất cho con đến trường. Vì ở tuổi này, con ít nhất đã biết nói rõ những từ cơ bản, biết gọi đi vệ sinh và đi, chạy vững, con cũng có thể ăn cháo, cơm mà không cần cô giáo quá mất thời gian chăm sóc. Chị Hòa lý giải thêm.

Trò chuyện với cô giáo

Hãy thường xuyên bắt chuyện với cô, kể rằng con rất hay kể chuyện trường lớp cho bố mẹ nghe. Con kể cô nào cho con ăn, cô dạy con học hát, học vẽ như thế nào… Và bố mẹ tối nào cũng tắm cho con, trò chuyện với con trước mỗi tối.

Dạy con tự lập sớm

Để con không bị bạo hành, chị Hoàng Ánh Tuyết, nhân viên một công ty truyền thông tại Hà Nội lại cho rằng, cần luyện cho con tự lập từ nhỏ. Bởi khi đến lớp, cô không thể chăm con như bố mẹ chăm sóc ở nhà được vì lớp rất đông, mỗi cô ít nhất quản 5-10 cháu.

Chính vì vậy, “bố mẹ, ông bà không nên chiều con quá. Cần dạy con những kỹ năng cơ bản như đi vệ sinh đúng giờ, biết gọi người lớn khi buồn đi tè, đi vệ sinh, tự ngủ không cần ru… Nếu chiều con quá sẽ khiến trẻ gặp nhiều nguy cơ bị bạo hành khi đi học”, chị Tuyết cho biết thêm.

Trò chuyện với con

Bố mẹ có thể trò chuyện với con mỗi ngày sau khi con đi học về. Bạn có thể hỏi con “Hôm nay con đi học có vui không?”, “Hôm nay cô giáo dạy con bài gì?”, “Con yêu cô nào nhất?”, “Cô nào yêu con nhất?”, “Có chuyện gì làm con buồn không?”… Khi con nói thành thạo, chắc chắn những câu hỏi này sẽ khiến trẻ thấy bố mẹ quan tâm đến mình và hào hứng kể. Tuy nhiên, bố mẹ cần khéo léo hỏi con, không nên hỏi cung khiến trẻ bị áp lực.

Với những bé nhỏ hơn thì bố mẹ phải thăm dò thái độ của con. Bố mẹ thấy con có vui vẻ khi đến trường không, con có sợ hãi khi nhìn thấy cô giáo này, kia không. Đêm con có giật mình, khóc hoảng hốt không. Tất cả những tín hiệu đó đều có nguyên nhân.

Cách đặt câu hỏi cho con

Đừng hỏi thẳng luôn là cô giáo có đánh con không?

Hãy hỏi: Ở lớp con bạn nào ngoan nhất? Bạn nào không ngoan? Lúc không ngoan thì cô giáo phạt như thế nào? 

Hình ảnh trẻ bị cô giáo trường mầm non Sen Vàng bạo hành gây bức xúc. Ảnh: Cắt từ clip.

Khi phát hiện ra vết bầm, đừng hỏi con “Tại sao lại có vết bầm này?”. Nếu bị bạo hành, các "phù thủy" nhất định đã hăm dọa con không được kể ra với ai, nếu không còn bị đánh đau hơn.

Nếu là do té ngã, hãy nói chuyện với cô giáo có biện pháp phòng tránh té ngã lần thứ 2.

Kết thân với các phụ huynh khác

Bố mẹ cũng nên kết thân với các phụ huynh khác bởi họ cũng chính là một kênh thông tin tốt để bố mẹ trông chừng con, thậm chí giám sát cả cô tại trường mầm non.

Nhiều phụ huynh chia sẻ, việc đầu tiên họ làm khi cho con nhập học là xin số điện thoại, zalo, facebook… của các bậc phụ huynh trong lớp rồi lập nhóm để trao đổi mỗi ngày về tình hình của lớp.

Thậm chí, có nhóm phụ huynh còn chia nhau lịch “đến thăm” lớp bất thình lình hàng ngày nếu có vấn đề gì nghi ngờ. Đây là một cách rất tốt để bảo vệ con trước những nguy cơ bạo hành.

Dạy con cách yêu thương bản thân, đừng dạy chúng nghe lời

Ở phương Tây trẻ con được dạy cho nhận thức về cái tôi rất sớm. Còn ở Việt Nam, trẻ con được dạy cách vâng lời, không nghe lời người lớn là hư, là đáng bị đánh. Thế thì làm sao chúng dám nói gì. Trẻ con có thể chưa dám phản kháng, nhưng ít nhất nó sẽ ý thức được nó không có lỗi khi bị bạo hành và kẻ bạo hành nó là sai.

Chơi trò dạy học

Bố mẹ sẽ là học sinh, để bé làm giáo viên. Trẻ con thường bắt chước người lớn, hãy xem cách con bạn dạy học sinh là bạn như thế nào, từ lời nói, nét mặt, lúc học sinh sai thì phạt như thế nào,… bạn có thể biết được cách dạy của cô giáo ở trường.

Lan Anh 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu