Câu chuyện sản phẩm - yếu tố quan trọng hấp dẫn khách hàng
(THPL) - Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường chú trọng đến các thông tin giới thiệu về công năng của sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) để ra quyết định mua hàng thì hiện nay, đã có sự thay đổi đáng kể trong thói quen mua sắm.
Tin liên quan
» Khẳng định thương hiệu sản phẩm gỗ, nội thất Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ
» Bảo tồn, phát triển làng nghề để thích ứng với tiêu dùng hiện đại
» Thiết kế sáng tạo quyết định năng lực cạnh tranh của hàng thủ công mỹ nghệ
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm một số nước Bắc Âu), sản phẩm TCMN đến từ Việt Nam là một trong những mặt hàng ngày càng được người tiêu dùng các nước Bắc Âu ưa chuộng. Đối với mặt hàng thủ công mỹ nghệ, ngoài quan tâm đến giá thành, chất lượng, mẫu mã thiết kế sản phẩm, họ đặc biệt chú ý đến những câu chuyện thể hiện được bản sắc vùng miền, chỉ dẫn địa lý của sản phẩm.
Trong nhiều trường hợp, người tiêu dùng tại thị trường này quan tâm đến nhãn mác của sản phẩm và các chứng chỉ, câu chuyện được in trên đó còn hơn cả bản thân sản phẩm.
Mới đây, phát biểu tại Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã khẳng định: sản phẩm OCOP (trong đó có các sản phẩm TCMN), là giá trị, bản sắc Việt Nam, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh: “Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà mua “câu chuyện tạo ra sản phẩm”. Do vậy, câu chuyện càng đặc biệt thì giá cả càng khác biệt, càng dễ truyền thông và quảng bá sản phẩm đến thị trường. Vì thế, câu chuyện cần phải được xây dựng bằng các giá trị khác biệt về văn hóa, tri thức bản địa, phải được thể hiện trên bao bì, nhãn mác; câu chuyện không chỉ tạo cảm xúc cho người tiêu dùng, mà còn nâng cao niềm tự hào về quê hương, xứ sở. Đó phải là yếu tố tiên quyết và là khát vọng để các chủ thể xây dựng và hoàn thiện sản phẩm OCOP”.
Có thể thấy, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà còn mua “câu chuyện tạo ra sản phẩm” là xu hướng ngày càng phổ biến trong thời đại thông tin bùng nổ.
Theo các chuyên gia, câu chuyện sản phẩm là thông điệp mà doanh nghiệp, cơ sở làng nghề muốn truyền tải đến cộng đồng và người tiêu dùng. Câu chuyện sản phẩm còn chứa đựng niềm tự hào về giá trị tài nguyên bản địa, nét văn hóa, sự tâm huyết, kỳ vọng của chính bản thân người tạo ra sản phẩm.
Mỗi sản phẩm đều trở nên khác biệt, nổi bật ở câu chuyện mà nó biểu trưng. Câu chuyện khiến những thông tin khô khan nhất trở nên thú vị và có sức sống, gắn kết con người với con người, con người với thiên nhiên, với sự vật. Trên thực tế, khi đọc một câu chuyện, khách hàng sẽ dễ dàng hình dung ra viễn cảnh, con người, khung cảnh, âm thanh, mùi vị… Họ sẽ tự đưa mình vào trong câu chuyện để sống với nó, trải nghiệm nó. Khi một thương hiệu có câu chuyện để kể, sản phẩm đó sẽ nổi bật, giá trị hơn gấp nhiều lần sản phẩm cùng loại.
Câu chuyện không chỉ tạo nên sự khác biệt nổi trội cho sản phẩm, mà còn giúp kết nối với khách hàng ở mức độ cảm xúc, đồng thời thúc đẩy xây dựng lòng tin và sự trung thành của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Bởi khi khách hàng hiểu rõ về giá trị cốt lõi và mục tiêu của thương hiệu qua câu chuyện, thông điệp sản phẩm, họ sẽ có nhiều khả năng tin tưởng và trung thành với thương hiệu hơn.
Như vậy, bằng cách xây dựng câu chuyện và thông điệp hấp dẫn cho sản phẩm TCMN, các doanh nghiệp có thể tạo dựng sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, dễ dàng thu hút khách hàng và đạt được thành công lâu dài.
Việt Nam hiện có hơn 5.400 làng nghề và làng nghề truyền thống với đa dạng chủng loại sản phẩm khác nhau, như: mây tre đan, gốm sứ, thêu dệt, đúc đồng, trạm khắc gỗ, trang sức, đá quý… Mỗi làng nghề đều có những sản phẩm đặc trưng, mang đậm dấu ấn của vùng đất và con người bản địa. Những sản phẩm làng nghề không chỉ có giá trị vật chất mà còn có giá trị tinh thần phong phú, kết tinh trí tuệ, tài hoa, tâm huyết của nhiều thế hệ nghệ nhân. Đây chính là tiềm năng dồi dào để xây dựng nên câu chuyện truyền cảm hứng cho mỗi sản phẩm thủ công truyền thống.
Để các doanh nghiệp, cơ sở làng nghề có thể xây dựng câu chuyện sản phẩm hấp dẫn, thu hút, giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm TCMN, các chuyên gia nhấn mạnh, mỗi câu chuyện của sản phẩm phải xuất phát từ chính niềm tự hào của người dân, cộng đồng về sản phẩm đó. Chỉ có người trong cuộc mới biết được lịch sử hình thành và phát triển sản phẩm như thế nào, nó có sự tích gì, nét văn hóa ra sao.
Là đơn vị có kinh nghiệm tư vấn thương hiệu cho nhiều chủ thể OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội, Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Kinh Bắc Trần Thị Vân Anh chia sẻ: Trước khi tư vấn, chúng tôi tìm hiểu kỹ quy trình sản xuất, truyền thống của gia đình, địa phương…, từ đó giúp chủ thể kể câu chuyện của sản phẩm một cách hấp dẫn, đặc sắc, nhất là sự khác biệt so với các sản phẩm cùng loại.
Còn theo chuyên viên Văn phòng Điều phối nông thôn mới trung ương Đặng Văn Cường, khi xây dựng câu chuyện sản phẩm, các chủ thể không nên giới thiệu chung chung mà phải tìm được điểm khác biệt của sản phẩm, giới thiệu được nét tinh túy, cầu kỳ trong cách làm. Nội dung giới thiệu phải toát lên được hồn, cốt của sản phẩm và niềm tự hào của vùng quê ấy…
Có thể nói, giá trị văn hóa, lịch sử, những dấu ấn bản địa tưởng như vô hình, nhưng lại rất có giá trị làm nên thương hiệu sản phẩm. Để các doanh nghiệp, cơ sở làng nghề sáng tạo ra những câu chuyện sản phẩm có ý nghĩa, các chuyên gia cũng khuyến nghị: các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi gợi được niềm tự hào của chủ thể, cộng đồng cùng chung tay bảo tồn, phát triển sản phẩm đặc trưng; mở các lớp tập huấn, xây dựng bộ bài giảng cho từng nhóm đối tượng, từng nhóm sản phẩm; mở rộng mạng lưới tư vấn, nhất là các chuyên gia về văn hóa, mỹ thuật công nghiệp, công nghiệp chế biến khi tư vấn cho các chủ thể. Đặc biệt, cần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, ưu tiên tôn vinh các sản phẩm có câu chuyện hay, độc đáo, thể hiện bản sắc địa phương…
Hoàng Yến
Tin khác
-
Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
-
Khám phá mô hình đô thị thương mại và du lịch trong lòng Vinhomes Ocean Park 2
-
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
-
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 22/11: Vàng tăng tiếp, USD lên mốc 107
Tổ hợp căn hộ sở hữu tiện ích cao cấp nhất Linh Đàm đón khách nườm nượp, vì sao?
(THPL) - Tổ hợp căn hộ đa tiện ích Hanoi Melody Residences đang đón lượng khách tăng vọt trong những ngày gần đây. Có nhiều lý do để dự án...22/11/2024 09:08:39TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
(TH&PL) - Ngày 21/11, Thành ủy TP Thanh Hóa tổ chức hội nghị Kế hoạch hành động của UBND thành phố về xây dựng “Xã, phường không ma túy”...22/11/2024 09:11:44Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
(TH&PL) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045.22/11/2024 09:13:35Dự báo thời tiết ngày 22/11: Bắc Bộ nắng hanh, lạnh về đêm và sáng sớm
(THPL) - Hôm nay 22/11, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Trời rét về đêm, sáng sớm se lạnh. Một số nơi ở...22/11/2024 07:22:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
(THPL) - Ngày 19/11/2024, Vingroup được vinh danh là 1 trong 10 "Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam" năm 2024, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, Vingroup tiếp tục giữ vững ngôi vị hàng đầu "Nơi làm việc Tốt nhất theo ngành” trong các lĩnh vực trọng điểm gồm: Ô tô, Bất động sản, Giáo dục, Y tế và Nghỉ dưỡng. - Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- BIDV nhận giải thưởng “Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất – Nhóm ngành...