Thiết kế sáng tạo quyết định năng lực cạnh tranh của hàng thủ công mỹ nghệ
(THPL) - Dù dồi dào tiềm năng phát triển nhưng ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam chưa thu được giá trị như mong đợi, chưa tạo nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường thế giới. Một trong những nguyên nhân chính do chúng ta chưa có sự đầu tư thích đáng trong khâu thiết kế sáng tạo.
Tại nhiều quốc gia phát triển, thiết kế sáng tạo là yếu tố luôn luôn được chú trọng đầu tư để tạo nên năng lực cạnh tranh quốc gia. Quốc gia có thứ hạng năng lực cạnh tranh cao cũng chính là quốc gia có năng lực thiết kế tốt nhất.
Điển hình như Hàn Quốc. Từ nhiều thập kỷ trước họ đã triển khai chiến lược thiết kế quốc gia sâu rộng. Từ năm 1970 đến nay, Hàn Quốc đã đầu tư rất nhiều để xây dựng các trung tâm thiết kế ở các thành phố… Những trung tâm này đều có khu vực triển lãm, bảo tàng thiết kế, học viện thiết kế điện tử, trung tâm thông tin, trung tâm tạo mẫu và các thiết bị hiện đại.
Thiết kế sáng tạo đóng vai trò sống còn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ ở qui mô quốc gia mà còn ở qui mô của từng ngành hàng, của từng doanh nghiệp trong nền kinh tế. Cho đến nay, gần 50 quốc gia đã có chính sách phát triển hệ thống thiết kế cho riêng mình. Mục đích của họ là tạo ra giá trị cho sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh khi xuất khẩu.
Theo một chuyên gia thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ quốc tế: “Thiết kế là linh hồn của sản phẩm. Hàng thủ công mỹ nghệ cũng như thời trang, cần có mẫu mới liên tục. Thiết kế tốt tạo ra doanh nghiệp tốt”…

Soi vào bức tranh ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam hiện nay, một thực tế diễn ra từ nhiều năm là mẫu mã sản phẩm từ các làng nghề đang yếu về mặt thiết kế. Hiện có tới 90% số sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài và sử dụng nhãn mác của khách hàng, do chúng ta còn thiếu sáng tạo trong thiết kế mẫu mã sản phẩm. Bên cạnh đó, những mẫu thiết kế của nước ta còn thiếu tính thương mại nên rất khó để xuất khẩu ra thị trường quốc tế; khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn yếu so với các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực.
Sự chậm thay đổi mẫu mã, thiếu đầu tư cho thiết kế sáng tạo đã khiến sức hấp dẫn của thủ công mỹ nghệ Việt bị giảm đáng kể. Đây đang là một trong những rào cản lớn nhất trên con đường giữ vững và mở rộng thị trường của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Thực trạng trên đòi hỏi chúng ta cần có chiến lược bài bản và dài hạn đầu tư phát triển thiết kế sáng tạo. Từ đó thúc đẩy gia tăng giá trị, tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt trên thị trường thế giới.
Văn Nhuận
Tin khác
Hơn 1,23 triệu con lợn bị tiêu hủy: Nguy cơ giá thịt lợn tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2026
Vẫn xuất hiện nhiều ca ngộ độc nặng do thuốc lá điện tử
Những người giữ hồn biển giữa phố thị Vũng Tàu
Những cú hích giúp Đèo Cả bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Kết nối tinh hoa và lan tỏa thương hiệu trà Việt vươn ra thế giới
Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
(THPL) - Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 14/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn...07/12/2025 08:40:35Chính phủ ban hành kế hoạch tổng lực chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
(THPL) - Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, phê duyệt Kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn...07/12/2025 08:38:00Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên định ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2025
(THPL) - Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 diễn ra ngày 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với chương trình...07/12/2025 08:35:00“Vietnam Happy Fest 2025”: Lan tỏa tinh thần sống hạnh phúc đến mọi người Việt
(THPL) - Từ ngày 5/12 - 7/12, "Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025” được diễn ra tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội....07/12/2025 08:31:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


