Thiết kế sáng tạo quyết định năng lực cạnh tranh của hàng thủ công mỹ nghệ
(THPL) - Dù dồi dào tiềm năng phát triển nhưng ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam chưa thu được giá trị như mong đợi, chưa tạo nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường thế giới. Một trong những nguyên nhân chính do chúng ta chưa có sự đầu tư thích đáng trong khâu thiết kế sáng tạo.
Tại nhiều quốc gia phát triển, thiết kế sáng tạo là yếu tố luôn luôn được chú trọng đầu tư để tạo nên năng lực cạnh tranh quốc gia. Quốc gia có thứ hạng năng lực cạnh tranh cao cũng chính là quốc gia có năng lực thiết kế tốt nhất.
Điển hình như Hàn Quốc. Từ nhiều thập kỷ trước họ đã triển khai chiến lược thiết kế quốc gia sâu rộng. Từ năm 1970 đến nay, Hàn Quốc đã đầu tư rất nhiều để xây dựng các trung tâm thiết kế ở các thành phố… Những trung tâm này đều có khu vực triển lãm, bảo tàng thiết kế, học viện thiết kế điện tử, trung tâm thông tin, trung tâm tạo mẫu và các thiết bị hiện đại.
Thiết kế sáng tạo đóng vai trò sống còn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ ở qui mô quốc gia mà còn ở qui mô của từng ngành hàng, của từng doanh nghiệp trong nền kinh tế. Cho đến nay, gần 50 quốc gia đã có chính sách phát triển hệ thống thiết kế cho riêng mình. Mục đích của họ là tạo ra giá trị cho sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh khi xuất khẩu.
Theo một chuyên gia thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ quốc tế: “Thiết kế là linh hồn của sản phẩm. Hàng thủ công mỹ nghệ cũng như thời trang, cần có mẫu mới liên tục. Thiết kế tốt tạo ra doanh nghiệp tốt”…

Soi vào bức tranh ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam hiện nay, một thực tế diễn ra từ nhiều năm là mẫu mã sản phẩm từ các làng nghề đang yếu về mặt thiết kế. Hiện có tới 90% số sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài và sử dụng nhãn mác của khách hàng, do chúng ta còn thiếu sáng tạo trong thiết kế mẫu mã sản phẩm. Bên cạnh đó, những mẫu thiết kế của nước ta còn thiếu tính thương mại nên rất khó để xuất khẩu ra thị trường quốc tế; khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn yếu so với các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực.
Sự chậm thay đổi mẫu mã, thiếu đầu tư cho thiết kế sáng tạo đã khiến sức hấp dẫn của thủ công mỹ nghệ Việt bị giảm đáng kể. Đây đang là một trong những rào cản lớn nhất trên con đường giữ vững và mở rộng thị trường của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Thực trạng trên đòi hỏi chúng ta cần có chiến lược bài bản và dài hạn đầu tư phát triển thiết kế sáng tạo. Từ đó thúc đẩy gia tăng giá trị, tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt trên thị trường thế giới.
Văn Nhuận
Tin khác
Hướng tới trung tâm tài chính quốc tế - Việt Nam sẵn sàng cho bước chuyển lớn
Ca sĩ Jack bị phạt 55 triệu đồng, cấm biểu diễn trong 9 tháng
Ngành thép Việt Nam 2025 : Liên kết chuỗi giá trị - phát triển bền vững
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông
Quảng Ninh tổ chức Lễ mít tinh, lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật
Khai mạc Lễ hội “Mùa vàng Bắc Sơn năm 2025” và đón nhận giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất năm 2025”
Phát huy lợi thế biên giới Việt Nam – Lào thúc đẩy tăng trưởng song phương
(THPL) - Hội nghị Hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào lần thứ XIII khẳng định quyết tâm tăng cường phối hợp, thúc...08/11/2025 13:12:36Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10
(THPL) - Sáng 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 trực tuyến với các...08/11/2025 13:02:51Lễ khai mạc Festival Thăng Long – Hà Nội 2025: Rực rỡ sắc màu di sản
(THPL) - Tối 7/11, tại di tích Hoàng thành Thăng Long, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội lần thứ nhất năm 2025...08/11/2025 09:58:55MB Economic Insights và hành trình hơn một thập kỉ lan toả giá trị
(THPL) - Ngày 7/11/2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tổ chức Diễn đàn Kinh tế thường niên MB Economic Insights tại TP. Hà Nội với chủ đề:...08/11/2025 09:03:36
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế không thể sao chép
- Nhà phân phối xe máy điện VinFast: Dư địa thị trường rất lớn, mục tiêu...
- Phú Quốc được Forbes ca ngợi là “Điểm đến mới của giới thượng lưu...
- Vinhomes Wonder City - Đầu tàu dẫn dắt xu thế an cư quốc tế tại phía Tây Hà...


