13:08 ngày 28/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bảo tồn, phát triển làng nghề để thích ứng với tiêu dùng hiện đại

16:01 23/10/2024

(THPL) - Việt Nam hiện có hơn 5.400 làng nghề và làng nghề truyền thống. Nhiều làng nghề có bản sắc riêng, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm truyền thống văn hoá dân tộc, có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Để thích ứng với toàn cầu hoá và xu hướng tiêu dùng hiện đại, cần triển khai tổng thể giải pháp gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng cho các sản phẩm làng nghề.

Theo các chuyên gia, một trong các giải pháp cấp thiết hiện nay là tập trung vào tư vấn xây dựng và vận hành Trung tâm thiết kế sáng tạo làng nghề; tư vấn phát triển mô hình làng nghề, tuyến làng nghề, thiết kế thủ công tiêu biểu của mỗi địa phương và khu vực lân cận, lấy thiết kế sáng tạo và các giá trị văn hóa truyền thống làm cốt lõi.

Song song với đó phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp thủ công đầu tàu phát triển các thiết kế mới theo nhu cầu thẩm mỹ tiêu dùng xã hội.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Từ kinh nghiệm bảo tồn và phát triển làng nghề tại Anh, Nhật Bản, Ireland, ông Kevin Murray - Phó Chủ tịch Hội đồng Thủ công Thế giới (WCC) cho rằng: việc ứng dụng công nghệ số, công nghệ hiện đại, vật liệu thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất tại các làng nghề là tất yếu trong xu thế hiện nay.

Bên cạnh đó, cần phải phát triển thương hiệu làng nghề. Trong đó, sàn thương mại điện tử là một công cụ hữu ích có thể hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm truyền thống.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hội đồng Thủ công Thế giới: Làng nghề truyền thống Việt Nam có rất nhiều nét đặc biệt. Vấn đề đặt ra là làm sao kết nối làng nghề với thế giới trong khi vẫn duy trì bản sắc của làng nghề. Để làm được điều đó, Việt Nam cần trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, tăng cường hợp tác tái tạo các giá trị văn hóa lịch sử, kết hợp được văn hóa bản địa với du lịch làng nghề; phát triển làng nghề hướng tới xu thế tiêu dùng hiện đại.

Phó Chủ tịch Hội đồng Thủ công Thế giới cũng cho rằng công cuộc bảo tồn làng nghề phải bắt đầu càng sớm càng tốt, đồng thời lấy những nghệ nhân làm trung tâm, làm chủ thể và cũng là đối tượng hướng tới...

Hoàng Yến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu