Cấp chứng thư xuất khẩu qua Internet cho hàng dệt may sang Mexico
(THPL) - Bộ Công Thương chính thức công bố Cấp chứng thư xuất khẩu qua Internet cho hàng dệt may sang Mexico.
Tin liên quan
- Russin & Vecchi - Dịch vụ pháp lý toàn diện trong lĩnh vực luật lao động
Thấy gì từ trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Nghệ An?
Thanh Hóa: Khai trương không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp
Khai mạc phiên chợ nông sản và tuần lễ quảng bá na Chi Lăng tại Hà Nội
10 điều quan trọng về tài chính mà CEO cần biết để quản lý doanh nghiệp hiệu quả
» Cả nước xuất khẩu đạt hơn 101 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm
» Xuất khẩu rau quả chạm mốc 1,8 tỷ USD trong 5 tháng
» Xuất khẩu chè mang về hơn 60 triệu USD trong 4 tháng đầu năm
Theo TTXVN, để thực việc cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất khẩu hàng dệt may theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), sáng 20/6 Bộ Công Thương chính thức công bố cấp Chứng thư xuất khẩu qua Internet cho hàng dệt may sang Mexico.
Tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, Hiệp định CPTPP là một hiệp định tự do thế hệ mới có mức độ cam kết rất rộng. Các nước CPTPP chiếm khoảng 13,5% GDP toàn cầu và dự kiến đem lại nhiều cơ hội cho các nước thành viên và đặc biệt là hàng dệt may.
Mặc dù việc áp dụng Quy tắc xuất xứ là khó nhất, trong bối cảnh Việt Nam chưa có ngành dệt phát triển và dựa khá nhiều vào nhập khẩu, nhưng Bộ Công Thương đồng ý quy tắc xuất xứ nhằm mục tiêu lâu dài hơn khi CPTPP là chất xúc tác rất tốt để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nguyên phụ liệu.
Tuy vậy, để việc cấp ra đúng đối tượng và đúng sản phẩm, không bị lợi dụng về quy tắc xuất xứ, Bộ Công Thương đã phối hợp với Mexico để xây dựng cơ chế chung việc kiểm soát này và áp dụng triển khai qua Internet.
Việc đưa và thực hiện bằng hình thức online cơ chế theo dõi này sẽ tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và gắn chặt hơn nữa chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp hai nước.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, ngoài các văn kiện chung theo CPTPP, Việt Nam phải tuân thủ theo cam kết để được hưởng các ưu đãi theo hiệp định này khi xuất khẩu sang Mexico cũng như phải tuân thủ các nội dung trong 2 Thư song phương được ký giữa Bộ trưởng kinh tế Mexico và Bộ trưởng Công Thương Việt Nam với 2 nội dung là hạn ngạch thuế quan dệt may và cơ chế giám sát dệt may.
Ngày 19/4/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 07/2019/TT-BCT quy định về xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo Hiệp định CPTPP. Thông tư có hiệu lực từ ngày 20/6/2019, gồm 5 Chương và 12 Điều nhằm nội luật hóa các cam kết theo 2 thư song phương cấp Bộ trưởng.
Về quy định ưu đãi thuế quan, theo Thông tư, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện như: có C/O mẫu CPTPP và Chứng thư xuất khẩu (Certificate of Eligibility-C/E) đối với hàng dệt may trong hạn ngạch thuế quan đồng thời đáp ứng một trong các quy tắc xuất xứ quy định tại khoản 3, Điều 4 của Thông tư 07.
Bên cạnh đó, danh mục hàng dệt may áp dụng hạn ngạch thuế quan xuất khẩu sang Mexico quy định tại Phụ lục thông tư này gồm: Sản phẩm dệt may sử dụng nguyên liệu xơ sợi bông và acrylic và Sản phẩm quần áo, tã trẻ em.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu cũng lưu ý, lượng hạn ngạch thuế quan mới cấp cho năm 2019 còn các năm tiếp theo sẽ được Bộ Công Thương công bố sau khi nhận được thông báo của phía Mexico.
Theo báo NB&CL, Mexico hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ, đóng vai trò quan trọng là cửa ngõ hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường nội địa các nước khu vực này.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mexico trong những năm qua liên tục được cải thiện và đạt trên 3,4 tỷ USD trong năm 2018. Trong đó, xuất khẩu hàng dệt may và giày dép chiếm 12% tổng trị giá xuất khẩu. Hiện xuất khẩu hàng hóa nói chung và hàng may mặc nói riêng của Việt Nam sang Mexico vẫn còn thấp và chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Do đó, thương mại hai chiều đặc biệt là thương mại dệt may và giày dép được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng đột phá nhờ Hiệp định CPTPP.
Hiện Việt Nam là nhà cung cấp hàng may mặc (HS61&62) lớn thứ 4 vào thị trường Mexico, với thị phần chiếm 6,92%. Với việc được cấp Chứng thư từ CPTPP, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam kỳ vọng sẽ có những bứt phá mạnh tại Mexico trong năm 2019.
Tuy nhiên, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang Mexico sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Đó là gặp nhiều khó khăn trong công tác vận chuyển. Mặc dù vậy, Mexico vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng, nếu doanh nghiệp chủ động, linh hoạt, quan tâm tới đến những điều kiện địa lý ảnh hưởng tới thời gian giao hàng; và chọn dòng sản phẩm thế mạnh để có thể cạnh tranh với các nước cũng xuất khẩu vào Mexico.
Minh Anh (tổng hợp)
Tin khác
-
Hạ Long phát động chiến dịch khắc phục sau bão số 3: "Mỗi người dân là một chiến sĩ"
-
Bác thông tin vỡ đê ở 2 tỉnh Phú Thọ và Quảng Ninh
-
T&T Group khởi công Cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội
-
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
-
Vietbank củng cố ba nhân tố thúc đẩy hoạt động ngân hàng
-
Russin & Vecchi - Dịch vụ pháp lý toàn diện trong lĩnh vực luật lao động
Trải nghiệm không gian sống lý tưởng với mô hình Coliving Space của The Sentry
(THPL) - Coliving Space của The Sentry đang dần khẳng định vị thế là một xu hướng nhà ở mới, phù hợp với lối sống hiện đại và nhu cầu...09/09/2024 16:30:56Khôi phục cấp điện cho 4,2 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi
(THPL) - Tính đến 8h sáng nay 9/9, các đơn vị ngành điện đã khôi phục cung cấp điện cho 4,2 triệu khách hàng, tương ứng tỷ lệ khôi phục cung...09/09/2024 18:52:14Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão số 3 tại các cơ sở khám chữa bệnh
(THPL) - Ngày 9/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết đã có công văn về việc khắc phục tác động và hậu quả sau bão số 3 (Yagi)...09/09/2024 14:59:31Thanh Hóa: Cứu sống ngoạn mục cụ ông 86 tuổi ngừng tim, ngừng thở ngoại viện
Với sự cấp cứu kịp thời, chuyên nghiệp, phối hợp nhịp nhàng liên chuyên khoa và áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy, các bác sĩ và...09/09/2024 15:01:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại TP. Thủ Đức
(THPL) - Ngày 10/09/2024, DOJI - thương hiệu trang sức tinh hoa Việt Nam, tự hào khai trương trung tâm trang sức (TTTS) mới tại 146 - 148 Võ Văn Ngân, Thành phố Thủ Đức. Sự kiện nằm trong chiến lược không ngừng mở rộng hệ thống bán lẻ của Tập đoàn DOJI tại khu vực trọng điểm TP. Hồ Chí Minh, đem tới cho khách hàng không gian trải nghiệm trang sức đẳng cấp và tinh tế. - Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
- Những tính năng nổi bật của VinFast VF DrgnFly thu hút khách hàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...