04:45 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ trưởng Y tế: Tổ chức cách ly linh hoạt để bảo đảm an toàn

10:48 10/11/2021

(THPL) - Sáng nay (10/11), Quốc hội bước vào nội dung chất vấn các Bộ trưởng. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn.

Trong phiên chất vấn, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) và Đặng Hồng Sỹ (Bình Thuận) đều bày tỏ quan tâm đến vấn đề “loạn” giá xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các cơ sở tư nhân thời gian qua. Theo đó, đại biểu Hòa nêu thực trạng, giá xét nghiệm SARS-CoV-2 thời gian qua mỗi nơi thực hiện mỗi kiểu. Ông đề nghị Bộ trưởng Y tế nêu rõ trách nhiệm của mình trong vấn đề này.

Báo VTV News đưa tin, thừa nhận đây là một vấn đề mà người dân, dư luận rất quan tâm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trang thiết bị y tế và sinh phẩm chẩn đoán không thuộc mặt hàng quản lý giá. Thứ hai, giá cả các mặt hàng này khác nhau là do sản xuất từ mỗi nước, hãng khác nhau… bản thân các mặt hàng này cũng có ít nhiều khác nhau.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã triển khai một số biện pháp như từng bước minh bạch hóa việc cung ứng đối với vật tư, trang thiết bị y tế. Tháng 7/2020, Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này phải công khai, minh bạch giá của các mặt hàng này trên cổng của Bộ Y tế. Đến nay, đã có hơn 69.000 sản phẩm đã niêm yết giá.

Từ đó, các đơn vị đã tham khảo để xây dựng kế hoạch đấu thầu để cung ứng cho địa bàn của mình. Cùng với đó, Bộ đã liên tục yêu cầu các doanh nghiệp tăng nguồn cung đối với cung ứng qua thị trường Việt Nam. Bộ cũng đã 2 lần có văn bản yêu cầu hạ giá thành sản phẩm để chung  tay với công tác phòng chống dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: VGP

Ông Nguyễn Thanh Long nói thêm, Bộ đã tăng cường cấp phép để tạo canh tranh giữa các đơn vị. Đến thời điểm này, đã có 131 sản phẩm sinh phẩm chẩn đoán trong đó có test nhanh là 60, PCR là 43 và kháng thể là 28 được cấp phép. Ngoài ra, Bộ Y tế đã tăng cường vận động tài trợ, hỗ trợ của các quốc gia.

Cũng theo Bộ trưởng, để giảm giá thành, Bộ đã yêu cầu gộp mẫu xét nghiệm. Như đợt ở Bắc Giang vừa qua, Bộ đã triển khai gộp 3, 5 mẫu trong test nhanh, PCR sẽ gộp 10 mẫu, có nơi như Đà Nẵng đã gộp đến 20 mẫu. Đồng thời, Bộ đã liên tục có những điều chỉnh chứng nhận xét nghiệm tùy từng thời điểm, tùy từng mức độ trên tinh thần hiệu quả, tiết kiệm...Sắp tới, Bộ Y tế đã có quy định về giá xét nghiệm mới, đồng nhất trên cả nước. 

Theo báo Chính phủ, về vấn đề liên quan đến tách riêng giữa quản lý chuyên môn và quản lý kinh tế đối với Giám đốc bệnh viện, để ngăn ngừa các sai phạm. Bộ trưởng nhấn mạnh đây là vấn đề được cử tri và ngành y tế hết sức quan tâm. Những sai phạm về đấu thầu, mua sắm, liên quan đến một số cá nhân trong ngành y tế thời gian qua là rất đáng tiếc. Tuy nhiên, đây là một vài trường hợp không ảnh hưởng lớn đến ngành. Những trường hợp có vi phạm, sai phạm phải xử lý theo những quy định về mặt pháp luật.

Theo Bộ trưởng, việc quản lý nhân sự quản lý của các cơ sở y tế được thực hiện theo các quy định của Đảng, Nhà nước đối với các đơn vị về sự nghiệp công, trong đó có quy định về giám đốc và các phó giám đốc bệnh viện. Theo Luật Khám, chữa bệnh và theo các hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ cũng đã cố gắng tách bạch riêng giữa người quản lý chuyên môn và người quản lý về mặt tài chính.

Tại các địa phương, theo thẩm quyền, UBND cấp tỉnh, thành phố thực hiện quản lý tổ chức y tế theo địa bàn và quản lý nhân sự. Việc này, Bộ Y tế cũng không chỉ đạo được. Tới đây, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan để minh bạch hóa toàn bộ quá trình, xây dựng các quy định, thể chế để cố gắng hạn chế tối đa những vấn đề sai phạm như trong thời gian qua.

Về nghiên cứu sản xuất vaccine phòng COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Bộ Y tế hết sức quan tâm và mong muốn chủ động được nguồn vaccine trong nước. Tuy nhiên, việc cấp phép sản xuất vaccine phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Bộ cố gắng giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.

Bộ Y tế đã thành lập 2 hội đồng (Hội đồng Y đức và Hội đồng cấp phép). Các hội đồng này hoạt động độc lập với Bộ trưởng; được biết các hội đồng đã phối hợp rất chặt chẽ với các đơn vị nghiên cứu, sản xuất để hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Thời gian cụ thể phải chờ đợi kết quả từ 2 hội đồng.

Về công tác cách ly, Bộ trưởng cho biết, căn cứ trên Nghị quyết 128 và Quyết định 4800, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc xét nghiệm, cách ly đối với những trường hợp đi từ những vùng dịch trở về, đối với cấp độ 3 và cấp độ 4 được phân ra làm nhiều quy định. Theo đó, người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine chỉ cần theo dõi y tế ở nhà 7 ngày và xét nghiệm ngày thứ nhất, người đã khỏi bệnh cũng như vậy. Những người đã tiêm 1 mũi vaccine thì cách ly tại nhà 7 ngày, người chưa tiêm mũi nào sẽ cách ly tại nhà 14 ngày.

Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào các điều kiện của từng địa phương và trong khuyến cáo của Bộ Y tế là tùy mức độ, tùy địa phương và nhất là vấn đề về việc bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch đối với những khu vực có mật độ dân cư cao như chung cư hay những khu vực có nhiều người dân sinh sống mà chưa được tiêm vaccine thì cố gắng bảo đảm việc cách ly một cách linh hoạt để bảo đảm tính an toàn.

Đối với trường hợp này, Bộ Y tế cũng kiến nghị áp dụng cho cụ thể. Đối với những khu chung cư đông người mà tỷ lệ tiêm chủng chưa cao thì phải áp dụng hình thức cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Đây là những điều mà Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu