Bánh chưng Tranh Khúc – Gieo “thương nhớ” hương vị Tết cổ truyền
(THPL) - Từ lâu, bánh chưng đã được coi là món ăn phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và là lễ vật không thể thiếu dâng cúng tổ tiên mỗi dịp Tết đến xuân về. Nhắc tới thương hiệu bánh chưng Tranh Khúc, người ta thường nhớ đến ngôi làng truyền thống nhiều đời làm bánh chưng thơm ngon, đưa hương vị truyền thống của quê hương đi khắp mọi miền Tổ quốc.
Tin liên quan
Triết lý sống hướng đạo của đại gia Dũng “lò vôi”
Chuyên gia tư vấn thương hiệu Danny Võ: Hoạch định chiến lược phát triển thương hiệu - lối đi cho mọi doanh nghiệp
Nghệ nhân Hoàng Ngọc Minh: Xây dựng thương hiệu nơi ‘đầy nắng gió và bụi đỏ’
CEO Hoàng Thanh Tâm, TGĐ ISD Việt Nam: Sự mềm mại dần thay thế bằng bản lĩnh trên thương trường
Hoa hậu doanh nhân Huyền Minh - Người truyền cảm hứng cho phụ nữ
Theo các cụ cao niên trong làng, nghề làm bánh chưng ở Tranh Khúc không biết xuất hiện tự bao giờ, chỉ biết rằng do ông cha truyền lại. Cứ như vậy từ đời này sang đời khác, nghề gói bánh chưng vẫn được gìn giữ qua bao thế hệ, tạo nên thương hiệu bánh chưng Tranh Khúc nổi tiếng.
Giống với nhiều nơi khác, bánh chưng Tranh Khúc làm từ những nguyên liệu quen thuộc như: gạo nếp, thịt lợn, đỗ xanh tuy nhiên để làm nên thương hiệu bánh trưng Tranh Khúc như ngày hôm nay chính là ở quy trình làm bánh với những bí quyết riêng của người dân nơi đây.
Lá dong tuy là phần bao gói phía ngoài nhưng nó có ý nghĩa quyết định đến sắc màu và vị thơm đặc trưng cho chiếc bánh. Nghề bánh chưng Tranh Khúc thường chọn lá dong ở Tràng Cát (Hà Nội), ngoài ra còn có lá dong Thanh Hóa, Nghệ An, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang. Lá dong phải tươi xanh, không già quá không non quá, được rửa sạch, sau đó để thật ráo nước rồi xếp sẵn chờ gói bánh.


Nếp dùng gói bánh chưng là giống cái hoa vàng, lấy từ những vùng chuyên canh như Hải Hậu (Nam Định). Hạt nếp tròn nây, thơm, trắng đục, đều, không gãy. Trước khi gói, gạo phải được ngâm trước 30 phút, sau đó rửa gạo thật sạch, nêm vài hạt muối cho tăng hương vị của nếp. Đậu xanh tằm hay còn gọi là đậu lòng vàng vỏ xanh, xay vỡ đôi, ngâm tãi vỏ, để ráo nước rồi sau đó cho vào nồi đồ.
Khi chõ đậu đã dậy mùi thơm chín bở tơi thì mang ra giã nhuyễn, nêm gia vị, sau đó cho ra mâm để nguội đậu. Thịt gói bánh phải là thịt ba chỉ, có tỷ lệ nạc và mỡ thích hợp, đặc biệt thịt phải tươi và sạch. Thịt được rửa thật sạch, để ráo nước sau đó nắm với đậu để làm nhân bánh.
Đặc biệt, tùy vào điều kiện thời tiết mà thời gian luộc bánh khác nhau, có hôm trời nắng thì luộc khoảng 8 tiếng, hôm nào trời lạnh thì luộc bánh 10 tiếng. Chỉ cần mở nồi luộc bánh, mùi thơm của gạo nếp tỏa ra kết hợp với mùi ngậy béo của mỡ, mùi thơm của đậu, tiêu tạo nên nét đặc trưng của bánh chưng Tranh Khúc.
Cũng trong câu chuyện với các cụ cao niên trong làng, chúng tôi nhớ lại chia sẻ của ông Nguyễn Văn Dương, phó thôn Tranh Khúc cho biết: “Hiện nay ở thôn có gần 200 hộ thì đến 90% số hộ vẫn giữ nghề gói bánh chưng truyền thống. Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện, tổ chức các lớp tập huấn cho bà con, vận động bà con đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để giữ nghề truyền thống của ông cha. Bánh chưng Tranh Khúc ngày càng có thương hiệu, được khách hàng tin tưởng, có mặt ở khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là mỗi dịp tết Nguyên đán”

Những ngày giáp Tết cổ truyền của dân tộc, thôn Tranh Khúc lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết, từ ngoài ngõ vào sân, trong nhà bạt ngàn màu xanh của lá dong, màu trắng của gạo, màu vàng của đỗ. Từ người già, người trẻ đều hối hả rửa lá, vo gạo, gói bánh.
Khi trời về chiều cũng là lúc mọi công đoạn gói bánh hoàn tất, bánh được xếp vào những nồi to đặt lên bếp. Bếp lửa rực sáng suốt đêm luộc bánh. Gần sáng, bánh được vớt ra ép cho sạch nước. Có lẽ vì sự cầu toàn và tỉ mỉ trong từng chiếc bánh mà bánh chưng Tranh Khúc là hương vị không thể thiếu trong những dịp quan trọng như cỗ bàn, cưới hỏi, quà biếu, lễ Tết.
Nhiều du khách thập phương đến vùng đất này, nhất định không về tay không mà phải xách thêm năm mười chiếc bánh về làm quà. Giá của một chiếc bánh bình thường là 30 nghìn đồng, tùy vào yêu cầu của khách hàng mà các cơ sở có thể làm các loại bánh to hơn, giá dao động từ 50 - 60 nghìn đồng.
Từ đó, mà bánh chưng Tranh Khúc không còn là “độc nhất” của đất Hà Nội mà đã trở thành đặc sản yêu thích của cộng đồng người Việt. Và cũng từ rất nhiều năm nay, bánh chưng làng Tranh Khúc đã theo chân biết bao người đi đến khắp các nẻo đường xa, cung cấp cho nhiều thị trường lớn nhỏ để mỗi người con xa xứ có thể cảm nhận được hương vị quen thuộc của món bánh đặc trưng đất Việt.
Huyền Chi
Tin khác
Kon Tum: Bắt giữ 2 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam
Diễn biến giá tiêu và cà phê trong phiên giao dịch cuối tuần 28/2
Giá lợn hơi hôm nay 28/2 cao nhất đạt 78.000 đồng/kg
Hà Nội chốt thời gian học sinh trở lại trường từ 2/3
Truy tố Phó Giám đốc Công ty Trường Xuân chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng
Tuyên Quang: Xe khách lao xuống vực khiến một người tử vong
CLB Báo chí Hà Tây gửi lời cảm ơn các Mạnh thường quân đồng hành cùng chương trình từ thiện “Tết cho người nghèo quê ta”
(THPL) - Với sự hỗ trợ tinh thần, cùng với những đóng góp vật chất của các Mạnh thường quân trong thời gian vừa qua, chương trình “Tết...27/02/2021 10:52:009 nhóm người được ưu tiên và miễn phí tiêm vaccine phòng COVID-19
(THPL) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, trong đó nêu rõ 9 nhóm đối tượng...27/02/2021 11:42:24Hải Phòng dừng một số chốt kiểm soát dịch, đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa
(THPL) - Từ 17 giờ ngày 26/2, TP Hải Phòng tạm dừng hoạt động 8 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19; các chốt kiểm soát còn lại vẫn tiếp tục...27/02/2021 11:36:55Xử phạt thêm nhiều trường hợp khai báo y tế gian dối khi về từ vùng dịch
(THPL) - Các đơn vị chức năng của huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế đối với 3...27/02/2021 11:39:01
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
DOJI sẵn sàng cho “Ngày hội Vàng – Gold Festval 2021”
(THPL) - Dịp Thần Tài năm 2021 rơi đúng vào thời điểm dịch Covid có những diễn biến phức tạp. DOJI đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp phòng dịch an toàn để người dân trải nghiệm mua sắm an toàn, hoàn thành ước nguyện cầu may trong “Ngày hội Vàng” tại Hệ thống gần 200 trung tâm, điểm bán của DOJI và Thế Giới Kim Cương trên toàn quốc vào ngày 20-21/2 tức Mùng 9, Mùng 10 Tháng Giêng Âm lịch. - Tết này giới trẻ nghĩ khác: ‘Lì xì online còn được thì tại sao hái lộc...
- VPBank triển khai chiến dịch đặc biệt “Tết cách ly – Không cách lòng”
- Tại sao BĐS đô thị Phú Quốc sẽ là tâm điểm đầu tư năm 2021?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Nghệ nhân Hoàng Ngọc Minh: Xây dựng thương hiệu nơi ‘đầy nắng gió và bụi đỏ’
(THPL) – Với gần 30 năm xây dựng và phát triển, Thương hiệu Vàng Vĩnh Thạnh 2 đã khẳng định vị trí của mình tại tỉnh Gia Lai cũng như một số tỉnh, thành phố khác trong khu vực. - Bamboo Airways lãi trước thuế 400 tỷ đồng, thuộc số ít hãng bay trên thế...
- LienVietPostBank và Thaiholdings trao tặng 21 tỷ đồng cho Quỹ mua vaccine ngừa...
- Masan Group hoàn thành mục tiêu tài chính năm 2020