Thương hiệu bánh chưng Cát Trù - đặc sản “gieo thương nhớ” của vùng đất Tổ
(THPL) - Từ lâu, bánh chưng đã được coi là món ăn phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và là lễ vật không thể thiếu dâng cúng tổ tiên mỗi dịp Tết đến xuân về. Nhắc tới thương hiệu bánh chưng Cát Trù, người ta thường nhớ đến câu chuyện hoàng tử Lang Liêu nhờ sự thông minh, tài trí đã được vua cha truyền lại ngôi báu.
Tin liên quan
CEO Thi Trần – CEO She Luxury khu vực miền Nam: “Tôi thích chinh phục những thử thách”
Fitch Ratings nâng triển vọng xếp hạng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Kim Sơn - Ninh Bình: Gần hai trăm năm sắt son với nghề dệt cói
Việt Nam có 6 tỷ phú đô la trong danh sách của Forbes
Làng nghề truyền thống Lưu Thượng: Ngôi làng đan cỏ tế thành tiền
» Bánh chưng giá khủng 600.000 đồng/cặp: Quà biếu sang chảnh có thị trường riêng
» Thương hiệu bánh chưng Tranh Khúc vào vụ Tết
Theo các cụ cao niên trong làng, nghề làm bánh chưng ở Cát Trù đã có từ rất lâu đời. Lâu đến nỗi những người làm bánh có thâm niên trong xã cũng không nhớ nổi, chỉ biết rằng, xưa kia, bánh chưng Cát Trù đã có mặt ở khắp các chợ quê, được mọi người ưa chuộng. Trải qua bao biến cố và thăng trầm, nghề làm bánh chưng ở Cát Trù ngày càng phát triển và có nhiều thay đổi.
Giống với nhiều nơi khác, bánh chưng Cát Trù được làm bởi gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn, lá dong. Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt của bánh chưng Cát Trù có lẽ nằm ở khâu chuẩn bị nguyên liệu và cách gói.


Cũng theo nghệ nhân Nguyễn Thị Ảnh (khu 3, Cát Trù, Cẩm Khê, Phú thọ) là đời thứ 3 nối nghiệp làm bánh trưng làng cho biết: “Gạo nếp phải chọn loại nếp cái hoa vàng hoặc nếp Nhung - những loại gạo dẻo, có hương thơm đặc trưng và không lẫn tẻ. Đỗ xanh cần phải có là loại đỗ gié, hạt nhỏ và được chế biến từ khi vỡ đỗ, ngâm cho tróc vỏ, đãi sạch, để ráo đến khi đã nấu chín như vậy nhân bánh mới thơm ngon.
Ngoài đỗ, nhân bánh cần có thêm thịt ba chỉ hoặc nạc vai tươi sống trộn kèm gia vị muối, tiêu... vừa đủ tạo điểm nhấn và mùi thơm. Khi gói bánh, phải gói chặt tay thì bánh nấu mới rền, dẻo. Nếu gói lỏng tay khi nấu bánh sẽ không được vuông vắn và nhão. Đặc biệt là lá dong, không được dùng lá non hoặc quá già, ảnh hưởng tới màu sắc của bánh”…
Người Cát Trù thường làm bánh từ khoảng 13 giờ đến 17-18 giờ chiều thì nấu và khoảng 23 - 24 giờ đêm thì vớt. Dù nấu nhiều hay ít thì đều được nấu bằng củi và không dùng than.
Bánh chín, vớt ra, rửa sạch sau đó xếp 2 chiếc úp vào nhau để lên một chiếc bàn và dùng một tấm ván đặt lên trên, đặt thêm một số vật nặng, như cái cối đá hay chiếc nồi gang to đầy nước, để ép cho bánh ráo nước, rền và ngon, có màu tươi xanh hấp dẫn và có thể để lâu không bị mốc
Dù không bao giờ gói bánh bằng khuôn nhưng bánh chưng Cát Trù vẫn được du khách trong và ngoài tỉnh “đánh tiếng” là ngon, dẻo và vuông vức, đều rằn rặt.
Những ngày giáp Tết cổ truyền của dân tộc, xã Cát Trù lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết, từ ngoài ngõ vào sân, trong nhà bạt ngàn màu xanh của lá dong, màu trắng của gạo, màu vàng của đỗ. Từ người già, người trẻ đều hối hả rửa lá, vo gạo, gói bánh.
Khi trời về chiều cũng là lúc mọi công đoạn gói bánh hoàn tất, bánh được xếp vào những nồi to đặt lên bếp. Bếp lửa rực sáng suốt đêm luộc bánh. Gần sáng, bánh được vớt ra ép cho sạch nước. Có lẽ vì sự cầu toàn và tỉ mỉ trong từng chiếc bánh mà bánh chưng Cát Trù là hương vị không thể thiếu trong những dịp quan trọng như cỗ bàn, cưới hỏi, quà biếu, lễ Tết.

Nhiều du khách thập phương đến vùng đất này, nhất định không về tay không mà phải xách thêm năm mười chiếc bánh về làm quà. Từ đó, mà bánh chưng Cát Trù không còn là “độc nhất” của đất Phú Thọ mà đã trở thành đặc sản yêu thích của cộng đồng người Việt.
Và cũng từ rất nhiều năm nay, bánh chưng làng Cát Trù đã theo chân biết bao người đi đến khắp các nẻo đường xa, cung cấp cho nhiều thị trường lớn như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng một số huyện trong tỉnh và nhiều lần được chọn mua làm quà gửi đi cho các đồng bào Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan...
Trao đổi với PV của Thương hiệu và Pháp luật, bà Bà Phùng Thị Hoa Lê, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Phú Thọ cho biết: “Nghề làm bánh chưng ở Cát Trù mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ gia đình với mức thu nhập ổn định. Nghề cũng đã tạo việc làm cho một số lượng lớn lao động dư thừa tại địa phương. Hi vọng trong thời gian tới, bánh chưng Cát Trù sẽ ngày càng được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh biết đến”…
Huệ Nguyễn
Tin khác
Sáng 16/4, Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới
Giá vàng và ngoại tệ ngày 16/4: Vàng hồi phục, USD tiếp đà giảm
Dự báo thời tiết ngày 16/4: Bắc Bộ đón không khí lạnh, trời hạ nhiệt
Thừa Thiên - Huế: Điều động và bổ nhiệm nhân sự mới
Giám đốc BV Bạch Mai: 28 bác sĩ chuyển đi là hoàn toàn bình thường
Bộ Công an triệt phá đường dây lô đề 700 tỷ đồng
Lạng Sơn: Thu giữ gần 370 kg thuốc bắc nhập lậu
(THPL) - Gần 370 kg nguyên liệu thuốc bắc gồm Đẳng sâm (244 kg) và Đương quy (125 kg) nhập lậu vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn...15/04/2021 21:15:31Vụ việc giám đốc Công ty Xăng dầu Long An bị bắt: “Con sâu làm rầu nồi canh”
(THPL)- Sau vụ việc ông Lương Đình Tiến - Giám đốc Công ty Xăng dầu Long An bị Cơ quan CSĐT thi hành lệnh bắt tạm giam vì liên quan vụ pha chế,...15/04/2021 20:04:38Trường ĐH Điện lực lý giải sự việc sau kết luận của Bộ Công Thương
(THPL) - Sau kết luận Thanh tra, chiều ngày 14/4, Ban lãnh đạo của Trường Đại học Điện lực đã có buổi trao đổi với các cơ quan báo chí quan...15/04/2021 21:10:00TP.HCM đề xuất chi hơn 27.000 tỷ đồng cho 6 dự án kết nối các cảng biển
(THPL) - Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM sớm triển khai các dự án trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông trên địa bàn thành...15/04/2021 16:00:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
PGS.TS Trần Đình Thiên: Phú Quốc đang là nơi tốt nhất để đầu tư
(THPL) - Nhà đầu tư cần tiếp cận Phú Quốc với góc nhìn mới. Đừng đến để trục lợi rồi đi, mà cần xác định đầu tư cũng là sứ mệnh chung tay đưa đại diện ưu tú nhất của Việt Nam sánh ngang các nước có nền du lịch phát triển. - ĐHCĐ SCG: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 178% và đẩy mạnh đầu tư...
- Đừng bỏ qua sữa tươi Green Farm từ trang trại sinh thái – team #gogreen
- Mãn nhãn với những cảnh sắc đồng quê Việt đẹp như tranh vẽ
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
CEO Group củng cố nền tảng cho sự phát triển dài hạn
(THPL) - Từ đầu năm 2020, tình hình kinh doanh của Tập đoàn CEO gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên doanh nghiệp này đã kịp đưa ra những phương án linh hoạt để thích ứng với tình hình mới. - LienVietPostBank: Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng
- Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Vượt qua Covid-19, lợi nhuận sau thuế Công ty mẹ...
- Làng nghề truyền thống Lưu Thượng: Ngôi làng đan cỏ tế thành tiền