Thương hiệu bánh chưng Tranh Khúc vào vụ Tết
(THPL) – Những ngày này, làng nghề Tranh Khúc hối hả vào vụ, nhà nào cũng chất đầy lá dong, gạo, đậu xanh... Thương hiệu bánh chưng Tranh Khúc đang dần đi vào lòng người tiêu dùng mỗi dịp Tết đến xuân về.
Đến làng bánh chưng Tranh Khúc (xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội), PV Thương hiệu và Pháp luật chứng kiến cảnh nhộn nhịp của những người làm nghề, dường như không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc đã đến làng Tranh Khúc từ mấy tháng trước.
Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Ở làng Tranh Khúc, bánh chưng được làm quanh năm và là nghề mang lại thu nhập chính cho người dân, tuy nhiên rộ nhất vào dịp cuối năm. Cả làng hiện có khoảng 200 hộ làm bánh chưng. Ngày thường, mỗi gia đình làm từ 200 – 300 chiếc bánh nhưng. Vào những ngày cận Tết, năng suất tăng lên gấp hàng chục lần.
Chị Nguyễn Thị Minh, chủ một cơ sở làm bánh chưng có tiếng ở Tranh Khúc cho biết: “Càng vào dịp cuối năm thì càng nhiều đơn đặt hàng nhưng gia đình làm không xuể, mẻ bánh nọ gối mẻ kia, liên tục ngày đêm. Gia đình em phải thuê thêm 2 - 3 lao động phục vụ… Ngày thường gia đình em sản xuất từ 200 – 300 chiếc bánh, nhưng mấy ngày cận Tết số lượng lên tới cả 1.000 chiếc/ngày”.
Theo chị Minh, nguyên liệu để làm bánh chưng được lựa chọn kỹ lưỡng. Lá dong phải chọn lá bánh tẻ tươi, xanh, rửa sạch, lau khô trước khi gói. Gạo nếp phải là loại nếp cái hoa vàng, được nhập từ những quê gạo nổi tiếng như Thái Bình, Nam Định, Hải Dương… Thịt lợn phải là thịt ba chỉ tươi, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Quan trọng nhất là trong quá trình sơ chế phải giữ cho nguyên liệu được sạch sẽ và giữ được độ tươi ngon của thực phẩm.
Trong khâu gói bánh cần tỉ mỉ, khéo léo để tạo nên những chiếc bánh vuông vắn, đẹp mắt. Điều đặc biệt trong cách gói ở nơi đây là người thợ chỉ gói bằng tay chứ không gói theo khuôn. Bởi theo kinh nghiệm của họ, bánh được gói bằng tay sẽ chặt và ăn có vị đậm đà hơn. Bánh chưng thành phẩm phải giữ được màu xanh của lá dong, khi cắt khoanh bánh ra hạt gạo phải dẻo rền, bánh có mùi thơm.
Những năm gần đây, người làng Tranh Khúc đã áp dụng công nghệ vào một số công đoạn làm bánh, vừa giảm ô nhiễm môi trường mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm. Người dân đã cải tiến một số công đoạn trong chế biến bánh chưng như: Chuyển từ luộc bánh bằng củi khô sang luộc bằng nồi hơi hoặc nồi điện. Việc sử dụng nồi điện vừa giải phóng sức lao động lại giúp không khí của cả làng tránh được ô nhiễm như đun than, đun củi trước kia.
Ông Nguyễn Xuân Quân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Duyên Hà cho biết: “Hiện nay, bánh chưng của làng Tranh Khúc chúng tôi đã được cấp chứng nhận VSATTP, cấp logo, mã vạch riêng, vì vậy khách hàng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Từ đó sản phẩm của làng tạo thêm được niềm tin với người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng của huyện, xã thường xuyên kiểm soát đầu vào nguyên liệu, hàng năm tập huấn về ATTP, tổ chức khám sức khỏe cho người làm nghề”.
Xác định nghề làm bánh chưng mang lại thu nhập chính cho cả làng, mỗi hộ sản xuất ở làng Tranh Khúc luôn tự ý thức nâng cao chất lượng sản phẩm, VSATTP để đảm bảo uy tín làng nghề. Để bảo quản sản phẩm được lâu hơn, phục vụ cho những đơn hàng xuất vào siêu thị hoặc đi nước ngoài, người làm nghề đã sử dụng công nghệ hút chân không, để bánh chưng sau khi được hút chân không sẽ kéo dài thời gian bảo quản từ 10 – 15 ngày.
Tin khác
Thái Nguyên: Sân vận động hơn 500 tỷ đồng và màn kịch tính Giải bóng đá Tứ hùng 2025
Ly trà giữa hội chợ và hành trình đi tìm hồn Việt trong sương núi Suối Giàng
Vinh danh nghệ nhân “bàn tay vàng” và phong tặng nghệ nhân quốc gia
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Khai mạc Hội chợ Triển lãm Quốc tế ASEAN++ Vàng - Bạc - Đá quý và Cổ vật Việt Nam 2025
Giữ hồn chữ giữa dòng chảy thời đại – cuộc trò chuyện với nhà thư pháp Đỗ Tuấn Hải
Ra mắt sách “Giấc Mơ Hóa Rồng Xanh – Thương hiệu Việt Nam 2045” của tác giả Trần Tuệ Tri
(THPL) - Ngày 27/12, sự kiện ra mắt sách “Giấc Mơ Hóa Rồng Xanh – Thương hiệu Việt Nam 2045” của tác giả Trần Tuệ Tri đã diễn ra tại SIHUB -...27/12/2025 16:27:57Hải Phòng triển khai kế hoạch rà soát, phân loại đơn vị hành chính cấp xã
(THPL) - Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch số 340/KH-UBND về việc triển khai rà soát, phân loại đơn vị hành chính cấp...27/12/2025 14:10:13Tổng kết và trao Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VII
(THPL) - Ngày 26/12, Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết và trao Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát...27/12/2025 14:06:49Hà Tĩnh thành lập Cụm công nghiệp Quang Diệm với quy mô 40ha
(THPL) - Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghiệp Thanh Hưng được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh lựa chọn là chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ...27/12/2025 14:02:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Hội chợ triển lãm quốc tế ASEAN ++ vàng bạc, đá quý và cổ vật Việt Nam 2025 – Nơi văn hoá và giao thương hội tụ
- “Lễ hội mua sắm 2025” – Xúc tiến thương mại tiêu dùng dịp cuối năm
- Đặc sản OCOP "đổ bộ” Thành phố Hồ Chí Minh: Cơ hội sắm Tết sớm với...
- Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ra mắt Viện Nghiên cứu và Phát triển Kim hoàn – Đá quý PINI Việt Nam: Dấu mốc mới cho ngành kim hoàn – đá quý
- Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Cầu nối bảo tồn và nâng tầm tinh hoa nghề...
- Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
- Việt nam xếp thứ 2 trong Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 33

