13:15 ngày 22/03/2025 | HOTLINE : 0983.88.33.66 / 091.33.05.882 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

KienlongBank: 01 khách hàng khiến dư nợ tăng đột biến, kiến nghị rà soát toàn hệ thống liên quan đến 03 dự án

08:00 13/03/2025

(THPL) - Thanh tra, giám sát ngân hàng Nhà nước kiến nghị Ban Kiểm soát, Hội đồng quản trị, Ban Điều hành KienlongBank thực hiện rà soát toàn hệ thống đối với những khách hàng có liên quan đến các công trình, dự án thành phần thuộc 03 dự án, đánh giá thực chất về pháp lý, tính khả thi của phương án vay vốn, việc sử dụng tiền vay liên quan đến toàn bộ 03 dự án.

Dư nợ tăng đột biến do khoản vay của 01 khách hàng

KienlongBank – Chi nhánh Đông Sài Gòn hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh số 1700197787 – 112 do Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh cấp. Sau một năm thanh tra, ngày 07/1/2025 Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã ban hành Kết luận Thanh tra số 01/KL-TTGSNH.TTr1 về việc thanh tra Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Đông Sài Gòn.

Theo thông báo kết luận thanh tra, giám sát thì, nguồn vốn huy động tại KienlongBank – Chi nhánh Đông Sài Gòn ở mức thấp trong giai đoạn 2020, 2021, 2022. Tuy nhiên, thời điểm 30/11/2023 tỷ lệ huy động vốn giảm so với đầu năm 2023.

Đến thời điểm 30/11/2023 dư nợ tăng đột biến, do phát sinh thêm khoản vay của 01 khách hàng trong năm 2023.

Điểm nhấn mạnh là, dư nợ thời điểm 21/12/2020 ở mức thấp, nhưng thời điểm cuối năm 2021 và cuối năm 2022 dư nợ tăng mạnh, do phát sinh khoản vay của 01 khách hàng trong năm 2021. Đến thời điểm 30/11/2023 dư nợ tăng đột biến, do phát sinh thêm khoản vay của 01 khách hàng trong năm 2023. Tuy nhiên, có sự chênh lệch lớn mất cân đối giữa vốn huy động và dư nợ cho vay.

Cùng với đó, trong hoạt động cấp tín dụng, KienlongBank – Chi nhánh Đông Sài Gòn có những vi phạm, tồn tại, tiềm ẩn rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng, gồm:  cấp tín dụng cho khách hàng không đáp ứng đủ điều kiện vay vốn; thẩm định và quyết định cho vay/xét duyệt bảo lãnh chưa chặt chẽ; thực hiện chưa đúng quy định về kiểm tra việc sử dụng vốn vay; phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro không đúng quy định; tồn tại các vấn đề về định giá tài sản bảo đảm và sửa đổi bổ sung hợp đồng thế chấp.

“Hoạt động cấp tín dụng tiềm ẩn những rủi ro, là hệ quả của những vi phạm, tồn tại về thẩm định và quyết định cấp tín dụng, về kiểm tra sử dụng tiền vay, của việc tập trung cấp tín dụng vào một số ít khách hàng”, thông báo nêu rõ.

KienlongBank – Chi nhánh Đông Sài Gòn có những vi phạm, tồn tại, tiềm ẩn rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng

Với những vi phạm trên, Thanh tra, giám sát ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, chuyển hồ sơ đến cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng để cơ quan này ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 hành vi: Cấp tín dụng cho tổ chức không đủ điều kiện theo quy định; Thực hiện phân loại tài sản có không đúng quy định của pháp luật.

Kiến nghị rà soát toàn bộ hệ thống liên quan đến với 3 dự án

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Thanh tra, giám sát ngân hàng kiến nghị Ban Kiểm soát, Hội đồng quản trị, Ban Điều hành KienlongBank thực hiện tổ chức kiểm điểm, xác định, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, các nhân có liên quan đến các vi phạm, tồn tại về thẩm định, xét duyệt cấp tín dụng, phân loại nợ thuộc trách nhiệm của các Phòng/Ban/Hội đồng tín dụng thuộc Hội sở KienlongBank; Đồng thời chỉ đạo KienlongBank – Chi nhánh Đông Sài Gòn thực hiện việc xử lý, chấn chỉnh, kiểm điểm, xác định trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, tồn tại đã được nêu tại Kết luận Thanh tra.

Thanh tra, giám sát kiến nghị rà soát toàn hệ thống KienlongBank đối với những khách hàng có dư nợ cấp tín dụng liên quan đến 03 dự án

Chỉ đạo các bộ phận kiểm tra nội bộ/kiểm toán nội bộ hoặc các bộ phận có chức năng tương tự thuộc hệ thống kiểm soát nội bộ của Hội sở chính thực hiện kiểm tra, rà soát việc chấp hành các quy định về: Việc phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro tại KienlongBank – Chi nhánh Đông Sài Gòn đối với những hồ sơ còn dư nợ tại thời điểm 30/11/2023 chưa được thanh tra.

Chỉ đạo thực hiện rà soát toàn hệ thống KienlongBank đối với những khách hàng có dư nợ cấp tín dụng tại KienlongBank mà khách hàng có mục đích vay vốn, có tài sản bảo đảm, có nguồn thu trả nợ của phương án cấp tín dụng liên quan đến các công trình, dự án thành phần thuộc 03 dự án cụ thể, để đánh giá được thực chất về pháp lý, tính khả thi của các phương án vay vốn và việc sử dụng tiền vay của các khách hàng vay liên quan đến toàn bộ 03 dự án này.

Trên cơ sở kết quả rà soát, có biện pháp chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát các đơn vị kinh doanh trong hệ thống KienlongBank trong việc: quản lý, theo dõi chặt chẽ đối với khoản giải ngân cho đơn vị thụ hưởng; thu thập đầy đủ chứng từ sử dụng vốn và thực hiện quyền yêu cầu khách hàng báo cáo việc sử dụng vốn vay và chứng minh vốn vay được sử dụng đúng mục đích vay vốn; xử lý các trường hợp có vi phạm qua rà soát..., để đảm bảo kiểm soát rủi ro tín dụng, đảm bảo hiệu quả hoạt động và an toàn vốn cho ngân hàng…

Đối với KienlongBank – Chi nhánh Đông Sài Gòn, Thanh tra, giám sát ngân hàng cũng yêu cầu thực hiện việc kiểm điểm, xác định, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, tồn tại cụ thể đã nêu tại Kết luận thanh tra. Đồng thời, chỉnh sửa, khắc phục những vi phạm, tồn tại trong: công tác thẩm định và quyết định cấp tín dụng/công tác kiểm tra sử dụng tiền vay đối với các khoản cấp tín dụng đã thanh tra, được nêu cụ thể tại Kết luận thanh tra. Giám đốc KienlongBank – Chi nhánh Đông Sài Gòn ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu các Phòng/Ban/Bộ phận nghiệp vụ trong chi nhánh: Tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, của ngân hàng nhà nước và quy định nội bộ của KienlongBank, không để xảy ra những vi phạm, tồn tại tương tự trong quá trình cấp tín dụng, trong việc thu thập hồ sơ khi thực hiện chuyển tiền bằng điện trong thanh toán quốc tế.

Một khuyến nghị đáng lưu ý mà Thanh tra, giám sát ngân hàng đưa ra là việc thẩm định giá/tái thẩm định giá cho tài sản đảm bảo, việc tập trung tín dụng vào một số khách hàng, đặc biệt là các khách hàng có phương án kinh doanh đầu tư liên quan đến các dự án bất động sản mà KienlongBank khó kiểm tra, giám sát sau khi cấp tín dụng.

Dù không được nhắc đến trong thông báo kết luận thanh tra nhưng 03 dự án này là những dự án nào, tiến độ triển khai và tình trạng pháp lý ra sao? 01 khách hàng được nêu trên là ai? Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này! 

MINH MINH

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu