Khởi công dự án cảng quốc tế Hòn La gần 2.300 tỷ đồng
(THPL) - Bến cảng tổng hợp quốc tế Hòn La là dự án trọng điểm nhằm phát triển hạ tầng cảng biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình và khu vực, có tổng mức đầu tư 2.299 tỷ đồng.

Ngày 21/3, tại xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) Công ty Cổ phần Cảng Hòn La đã tổ chức lễ khởi công Dự án Bến cảng tổng hợp quốc tế Hòn La. Đây là dự án trọng điểm nhằm phát triển hạ tầng cảng biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình và khu vực.
Tại lễ khởi công, ông Trần Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, dự án là dấu mốc quan trọng trong phát triển hạ tầng cảng biển của tỉnh, mở ra cơ hội kết nối giao thương với các trung tâm kinh tế lớn trong nước và quốc tế. Cảng Hòn La không chỉ đóng vai trò trung chuyển hàng hóa, mà còn có khả năng đón tàu du lịch quốc tế, góp phần phát triển du lịch biển, thúc đẩy kinh tế - xã hội bền vững.
Chủ tịch tỉnh Quảng Bình đề nghị nhà đầu tư thực hiện đúng cam kết, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, tiến độ dự án, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các đơn vị liên quan để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh.

Bến cảng tổng hợp quốc tế Hòn La là dự án trọng điểm nhằm phát triển hạ tầng cảng biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình và khu vực, có tổng mức đầu tư 2.299 tỷ đồng, được trải rộng trên diện tích 39,22 ha.
Dự án được quy hoạch đồng bộ, bao gồm hệ thống kho bãi, khu hậu cần và các công trình kỹ thuật hiện đại. Với vị trí chiến lược nằm trong vịnh Hòn La kín gió, được che chắn bởi đảo Hòn Cỏ và đảo Hòn La, cảng có độ sâu tự nhiên lý tưởng, phù hợp cho tàu trọng tải lớn.
Ngoài ra, bến cảng nằm gần tuyến hàng hải ven biển khoảng 6 hải lý, cách tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đông 360 hải lý, cách quốc lộ 1A khoảng 4km, và cách cửa khẩu quốc tế Cha Lo 150km. Vị trí địa lý này tạo điều kiện thuận lợi để kết nối giao thương hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar và các vùng kinh tế lân cận.
Dự án bến cảng quốc tế Hòn La được chia làm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Xây dựng bến cảng số 1 (dài 230m) và bến cảng số 2 (dài 240m), có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000 DWT, tàu hàng rời trọng tải đến 70.000 DWT. Công suất dự kiến đạt 3 triệu tấn/năm.
Giai đoạn 2: Xây dựng thêm bến cảng số 3 (dài 240m) và bến cảng số 4 (dài 260m), tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 DWT. Khi hoàn thành, tổng công suất khai thác ước đạt 6 triệu tấn/năm. Công suất dự kiến đạt 6 triệu tấn/năm.
Tú Anh
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

