02:21 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

3 quốc gia ngưng mua khí đốt của Nga

09:29 03/04/2022

(THPL) - Lithuania sẽ không còn nhập khẩu khí đốt của Nga, trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố độc lập khỏi nguồn cung ứng của Nga.

Theo Báo Giao Thông, ông Uldis Bariss - Giám đốc điều hành (CEO) Conexus Baltic Grid, cho biết từ ngày 1/4, khí đốt tự nhiên của Nga đã không còn được chuyển tới Latvia, Estonia và Litthuania.

Lithuania - quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố ngưng mua khí đốt Nga. Ảnh: AFP

Theo vị CEO, thị trường khí đốt tại Baltic đang sử dụng nhiên liệu từ các kho dự trữ khí đốt ngầm ở Latvia.

Động thái của các nước Baltic được đưa ra trong bối cảnh Nga tuyên bố nước này sẽ dừng cung cấp khí đốt cho các quốc gia “không thân thiện” nếu không chấp nhận thanh toán nhiên liệu bằng đồng ruble.

Cùng ngày, qua tài khoản Twitter, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda kêu gọi phần còn lại của Liên minh châu Âu (EU) “theo chân” các nước Baltic.

Lãnh đạo Lithuania cho biết, từ tháng 4, quốc gia này sẽ không nhập khẩu khí đốt từ Lithuania. Lý do là vì từ nhiều năm trước, Lithuania đã đưa ra nhiều quyết định quan trọng để ngày hôm nay có thể nhanh chóng cắt quan hệ năng lượng với Nga mà không phải chịu tổn thất.

Tuy nhiên, với một số quốc gia châu Âu như Đức việc dừng nhập khí đốt từ Nga không dễ dàng. Tính đến năm 2021, khoảng 40% tổng lượng khí đốt tiêu dùng tại EU là nhập từ Nga trong đó Đức phụ thuộc phần lớn.

Còn với các nước Baltic, theo nhận định của Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins từ cách đây 2 tháng, các nước trong khu vực này ở trạng thái tốt hơn nhiều so với các nước châu Âu vì kho dự trữ vẫn ổn.

Ngoài ra, sẽ có đường ống dẫn khí đốt kết nối giữa Lithuania và Ba Lan dự kiến đi vào hoạt động từ giữa năm 2022, cho phép khu vực Baltic tiếp cận với các đường ống dẫn khí đốt lục địa và nhận được nhiều năng lượng hơn.

Từ thời điểm đó, ông Karins đã dự đoán, trong trường hợp phải dừng nhập năng lượng từ Nga, các nước Baltic sẽ dựa vào kho cảng nhập khẩu khí đốt của Lithuania và một kho dự trữ khí đốt của Latvia.

Theo PLO, trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu các bên mua nước ngoài nằm trong danh sách các quốc gia "không thân thiện" với Nga phải thanh toán khí đốt bằng đồng tiền của Nga từ ngày 1/4, nếu không nguồn cung ứng của họ sẽ bị cắt, một bước đi mà các nước châu Âu đã bác bỏ và Đức gọi là "tống tiền".

"Trong hoàn cảnh đó, đòi hỏi của Nga thanh toán khí đốt bằng đồng rúp trở nên vô nghĩa vì Lithuania không còn đặt mua khí đốt và không phải trả thêm bất cứ khoản tiền nào nữa" - Bộ Năng lượng Lithuania lưu ý.

Tùng Lâm (T/H)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu