16:09 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trung tâm hỗ trợ người nghèo lừa người nghèo 148 tỷ đồng

20:05 26/02/2019

(THPL) - Lấy danh nghĩa Trung tâm hỗ trợ người nghèo để tổ chức chương trình Trái Tim Việt Nam, Trần Đức Trung và đồng phạm lừa 1.000 người ở khắp cả nước để thu về 148 tỷ đồng.

Theo báo điện tử VOV, ngày 25/2, Viện KSND (gọi tắt VKS) tối cao ban hành cáo trạng truy tố 6 bị can nguyên là lãnh đạo, nhân viên Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, trụ sở tại đường Bưởi, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Trần Đức Trung, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên; Lê Thị Hằng, nguyên Tổng giám đốc; Bùi Thị Oanh, Phạm Văn Lực, Nhâm Sỹ Phúc và Phan Thị Thoa (cùng là nhân viên).

Đây là nhóm bị can lợi dụng chương trình Trái tim Việt Nam để chiếm đoạt hàng nhiều tỷ đồng của hơn 1.000 người ở khắp cả nước.

Trần Đức Trung bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt giữ. (Ảnh: TP)

Theo báo Tri thức trực tuyếnTrung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới được Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn thành lập. Trần Đức Trung làm Chủ tịch hội đồng thành viên, còn Lê Thị Hằng làm Tổng giám đốc.

Chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động nhưng từ đầu năm 2015, Trung và Hằng cùng một số người khác lấy danh nghĩa trung tâm tổ chức chương trình Trái tim Việt Nam nhằm lôi kéo người dân nộp tiền để hưởng lãi suất cao.

Theo thông tin mà Trung và đồng phạm đưa ra, người dân nộp 1,2 triệu đồng sau 6 tháng sẽ được hỗ trợ lại 5,2-5,7 triệu đồng. Từ lần nộp tiền thứ hai, người tham gia chỉ đóng 700.000 đồng có thể hưởng lợi nhuận lên đến 800%.

Ngoài tổ chức các hội thảo, ban hành chính sách lôi kéo người dân, nhóm của Trung còn soạn thảo tâm thư chứa thông tin sai sự thật về việc hỗ trợ cho người nghèo nộp tiền vào chương trình. Thực tế, các bị can dùng tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước.

Thông qua 26 điểm tư vấn tại 16 tỉnh, thành phố, Trần Đức Trung và đồng phạm đã thu về tổng cộng 148 tỷ đồng.

Tháng 12/2015, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn quyết định giải thể trung tâm hỗ trợ người nghèo nhưng Trần Đức Trung, Lê Thị Hằng đã móc nối với Nguyễn Tuấn Lân (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quốc tế Newstar) tổ chức chương trình Liên kết ba bên nhằm lấy tiền trả cho người tham gia chương trình Trái tim Việt Nam.

Theo các cơ quan tố tụng, Liên kết ba bên về bản chất là kinh doanh thực phẩm chức năng theo mô hình đa cấp nhưng chưa được sự cấp phép của cơ quan chức năng. Theo chỉ đạo của Trần Đức Trung, Nhâm Sỹ Phúc thu 17 tỷ đồng của người tham gia.

Tháng 1/2016, Trung trả lại một phần cho người tham gia chương trình và chiếm đoạt phần lớn số tiền còn lại.

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định các bị can đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 1.000 bị hại, với số tiền hơn 42 tỷ đồng. Trong đó, Trần Đức Trung giữ vai trò chủ mưu, chiếm đoạt 26,3 tỷ đồng của người tham gia.

Lê Thị Hằng là người thực hành tích cực, hưởng hơn 8,8 tỷ đồng. Bốn bị can còn lại chiếm đoạt từ 520 triệu đến 8,4 tỷ đồng.

 

Tuấn Kiệt ( tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu