06:35 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trung Quốc chính thức bắt đầu nghiên cứu và phát triển mạng di động 6G

10:46 08/11/2019

(THPL) - Trung Quốc đã chính thức bắt đầu nghiên cứu và phát triển mạng di động 6G, khi chỉ mới vừa triển khai cung cấp dịch vụ 5G.

Theo Daily MailTrung Quốc đã chính thức bắt đầu nghiên cứu và phát triển công nghệ 6G. Tin tức được báo Trung Quốc đưa ra chưa đầy một tuần sau khi nước này tung ra mạng 5G siêu tốc.

Theo đó, tin mới nhất cho biết Cục Công nghệ của Trung Quốc đã chính thức thành lập một nhóm các chuyên gia phát triển kết nối Internet di động thế hệ tiếp theo, thế hệ thứ 6.

Tổng cộng có 37 chuyên gia viễn thông đến từ các trường đại học, tổ chức và tập đoàn có mặt trong hội thảo, được giao nhiệm vụ phát triển 6G và chứng minh tính khả thi về mặt khoa học của nó. Tin tức được công bố trong buổi lễ ra mắt nhóm nghiên cứu 6G tại Bắc Kinh vừa qua, theo báo cáo của Chinanews.com.

Một triển lãm tại Thượng Hải- Trung Quốc giới thiệu công nghệ 5G. Nguồn ảnh: CNBC

Theo NCĐT, ông Wang Xi, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, cho biết, nước này đang trong giai đoạn đầu của quá trình nghiên cứu kỹ thuật, tìm hiểu các giải pháp, chỉ số chính và các kịch bản áp dung 6G vẫn chưa được chuẩn hóa và định hình.

Vào tháng 9, Giám đốc điều hành Huawei, ông Nhậm Chính Phi cho biết, công ty đã bắt đầu phát triển mạng 6G nhưng chỉ là giai đoạn đầu và sẽ cần thời gian dài để thương mại hóa.

Các mạng di động, đặc biệt là 5G, đã trở thành một chủ đề chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc. Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã bị cáo buộc là công cụ của chính phủ Trung Quốc sử dụng để do thám người Mỹ. Huawei đã nhiều lần phủ nhận những tuyên bố này. Mỹ đã liệt nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới vào "danh sách đen" thương mại, cấm mua các bộ phận do Mỹ sản xuất đồng thời gây sức ép với các đồng minh để ra các lệnh cấm tương tự.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang thúc đẩy với 6G vì nước này thấy công nghệ này có tầm quan trọng lớn trong tương lai. Ông Wang Xi chia sẻ, "Trong giai đoạn quan trọng này của sự phát triển quốc gia, chúng ta phải nhận ra tầm quan trong của việc phát triển 6G, lập kế hoạch, thúc đẩy nó một cách hiệu quả và cởi mở với những đổi mới trong lĩnh vực này".

Trong khi đó, ba nhà mạng viễn thông thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc - China Mobile, China Unicom và China Telecom - đã ra các gói cước dữ liệu 5G của họ cách đây không lâu.

Theo thông tin, Trung Quốc sẽ kích hoạt hơn 130.000 trạm gốc 5G vào cuối năm nay, đây là một trong những gói triển khai 5G lớn nhất thế giới. Các kỹ sư Trung Quốc đã xây dựng một "thị trấn thông minh 5G" gần Thượng Hải, nơi cư dân có thể tải xuống phim truyền hình, phim hoặc trò chơi với tốc độ ấn tượng 1,7 GB mỗi giây.

Tín hiệu 5G được phát đến từng ngõ ngách đã đi vào hoạt động gần đây. Trung Quốc cũng đang trên đường hoàn thành nhà ga tàu cao tốc được trang bị 5G, hợp tác với gã khổng lồ công nghệ Huawei. Mạng 5G "siêu nhanh" sẽ được trang bị cho Ga đường sắt Hồng Kiều - Thượng Hải hiện tại, một trong những trung tâm giao thông bận rộn nhất châu Á và xử lý khoảng 60 triệu hành khách mỗi năm.

Khách truy cập vào trạm sẽ có thể tải xuống một bộ phim độ phân giải cao 2 GB trong chưa đầy 20 giây, theo Huawei. Để so sánh, sẽ mất 3 phút và 20 giây để tải xuống cùng một bộ phim trên mạng 4G tiêu chuẩn.

Đến cuối năm 2020, ước tính sẽ có 50 tỷ thiết bị được kết nối với 5G trên toàn thế giới.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu