01:06 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thương hiệu Việt "chập chững" bước ra thế giới

11:23 12/06/2017

(THPL) – Một số doanh nghiệp như Highlands, Wrap’n Roll, PNJ...đã bắt đầu tìm hiểu, chuẩn bị để nhượng quyền ra nước ngoài.

Các thương hiệu quốc tế đang ồ ạt vào Việt Nam thông qua nhượng quyền, mang lại nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt và tạo điều kiện cho người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận những thương hiệu uy tín, chất lượng trên thế giới. Tuy nhiên, điều này cũng tạo sức ép cạnh tranh lớn lên các thương hiệu nội địa.

Nhiều thương hiệu trong nước vẫn còn e dè và thiếu kinh nghiệm khi "mon men" thăm dò thị trường nước ngoài, nhằm vươn đến thương hiệu toàn cầu.

Đó là những điều được bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch HĐQT công ty Retail & Franchise Asia, người có hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực nhượng quyền - cho biết trên Zing.vn.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT công ty Retail & Franchise Asia. Ảnh: Zing.vn

Theo bà Vân, Việt Nam đang đứng thứ 8 trong 12 thị trường nhượng quyền tiềm năng năm 2017 và thuộc top những thị trường nhượng quyền hấp dẫn hàng đầu thế giới. Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến nay đã có gần 170 thương hiệu ngoại đăng ký nhượng quyền vào Việt Nam.

Từ nay đến năm 2020, các thương hiệu từ Bắc Mỹ, Úc, châu Âu và cả Châu Á sẽ tích cực thâm nhập, khai thác thị trường Việt Nam. Mức hấp dẫn của thị trường Việt Nam thể hiện rõ trong đợt Hội chợ triển lãm về nhượng quyền vừa diễn ra tại Trung tâm Triển lãm SECC, quận 7, TP HCM.

Lần đầu tiên, chính phủ các nước Singapore, Malaysia và Hàn Quốc có gian hàng tại triển lãm và kèm theo đó là các buổi giao lưu tìm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt. Thị trường nhượng quyền Việt Nam vì vậy sẽ càng sôi động hơn trong thời gian tới và áp lực cạnh tranh dồn về doanh nghiệp Việt càng cao.

Khi các thương hiệu thế giới dồn đập đổ vào Việt Nam thông qua nhượng quyền, các doanh nghiệp Việt bắt đầu nghĩ tới chuyện “đi ra”.

Một số doanh nghiệp như Highlands, Pho24, Wrap’n Roll, PNJ… đã bắt đầu tìm hiểu, chuẩn bị để nhượng quyền ra nước ngoài. Wrap’n & Roll đã ký hợp đồng nhượng quyền đầu tiên ra nước ngoài nhưng đang lúng túng không biết làm thế nào tốt nhất để tạo nền tảng phát triển tốt hơn.

Cà phê Highlands muốn ra nước ngoài và trở thành thương hiệu toàn cầu. Ảnh: Internet

Còn lại, đa số doanh nghiệp chỉ mới mon men tìm hiểu, "chập chững" làm quen và còn e dè vì chưa có nền tảng vững chắc, kế hoạch và chiến lược rõ ràng để bước ra thế giới. Doanh nghiệp có mô hình tốt, thương hiệu tốt, chắc chắn sẽ có đối tác muốn mua nhượng quyền.

Nếu cơ hội đến, doanh nghiệp chỉ nắm bắt cơ hội và bán nhượng quyền mà chưa có sự chuẩn bị, chưa có chiến lược phát triển thị trường quốc tế thì rất khó bền vững. Bán nhượng quyền rất dễ nhưng cũng dễ thất bại, nếu thất bại thì chiến lược vươn ra thị trường thế giới sẽ sụp đổ hoặc rất khó khăn khi tái tung ra thị trường đó. Bài học thất bại của Pho24 trước đây vẫn còn đó nên doanh nghiệp Việt Nam e dè là hết sức đúng, bà Vân nhấn mạnh.

Vì doanh nghiệp Việt  không có kiến thức và kinh nghiệm trong ngành nên đi mua nhượng quyền để kinh doanh và học hỏi. Chúng ta đang bị bỏ lại khá xa, bây giờ mới bắt đầu mua nhượng quyền để học, vài năm sau áp dụng thì quá trễ. Cạnh tranh trong nước và khu vực sẽ hết sức khó khăn”, bà Vân cho biết.

Chỉ có thể "đi" nhanh hơn nếu có chương trình hành động từ chính phủ. Doanh nghiệp Việt Nam hết sức mù mờ về nhượng quyền, thiếu nền tảng nhưng không biết học về nhượng quyền ở đâu.

Nếu muốn nhanh thì Chính phủ phải quan tâm đến ngành, tạo điều kiện tập hợp các chuyên gia ngành nhượng quyền vào hiệp hội hoặc tổ chức Nhà nước nào đó để có những chương trình huấn luyện đào tạo doanh nghiệp, từ đó chọn ra những doanh nghiệp có tiềm năng để rút ngắn giai đoạn, xây dựng họ thành những thương hiệu quốc gia có thể đi ra khu vực ngay lập tức.

Nếu làm quyết liệt thì trong 1-2 năm có thể đưa thương hiệu Việt nhượng quyền ra nước ngoài theo cách mà các quốc gia khác đang đưa thương hiệu của họ vào Việt Nam.

 Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu