06:18 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa có “tiếp tay” cho sai phạm?

15:16 19/12/2018

(THPL) - Việc mới được công nhận là Phòng khám nhưng lại tổ chức khai trương và đưa vào hoạt động là Bệnh viện, Bệnh viện đa Khoa Đại An (có địa chỉ tại Quốc lộ 45, xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là trái quy định của pháp luật. Điều đặc biệt, tại buổi khai trương có sự tham dự của đại diện Sở Y tế đến tham dự và chúc mừng, phải chăng việc khai trương Bệnh viện đa Khoa Đại An đang có sự “tiếp tay” cho sai phạm của Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa.

Như Thương hiệu và Pháp luật đã thông tin, việc Bệnh viện đa Khoa Đại An chỉ mới được Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cấp phép là Phòng khám đa Khoa nhưng Bệnh viện này đã tổ chức khai trương và đưa vào hoạt động là Bệnh viện Đa khoa, khiến người dân nhầm tưởng đây là Bệnh viện đã được cơ quan chức năng thẩm định đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị nên được cơ quan chức năng công nhận là Bệnh viện Đa khoa.

Bệnh viện Đa khoa Đại An dù chưa được thẩm định nhưng Bệnh viện này đã tổ chức khám chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân trên địa bàn huyện Thiệu Hóa.

Việc tổ chức khai trương Bệnh viện khi chưa có đầy đủ cơ sở vật chất, có đầy đủ các ban ngành chính quyền địa phương, huyện Thiệu Hóa và tỉnh Thanh Hóa tham dự.

Đặc biệt trong đó có sự tham gia của lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa mặc dù Sở này mới chỉ cấp phép là Phòng khám Đa khoa cho đơn vị này nhưng vì sao khi đến tham dự buổi lễ khai trương Bênh viện Đa khoa, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đã không có ý kiến ngay, mà vẫn để cho đơn vị này khai trương và đưa vào hoạt động trái phép như vậy, phải chăng Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đang “ưu ái” sai luật cho Bệnh viện này?!

Vào ngày 17/10 Bệnh viện Đa khoa Đại An tự tổ chức khai trương Bệnh viện khi chỉ mới được cấp phép là Phòng khám với sự tham gia của chính quyền địa phương cùng đại Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa (phần khoanh đỏ) là trái pháp luật nhưng vì sao Sở Y tế biết mà không xử lý hay có ý kiến gì?

Xác nhận với PV, ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cũng đã xác nhận: “Bệnh viện đa Khoa Đại An mới chỉ có giấy phép là Phòng khám đa Khoa và đang chờ Bộ Y tế thẩm định xem có đủ điều kiện thì mới được công nhận là Bệnh viện”, ông Hùng cho biết.

Việc khai trương Bệnh viện trước khi được cấp phép là trái pháp luật và việc nhân hoa chúc mừng của lãnh đạo đơn vị này là việc "lừa trên, dối dưới" không thể chấp nhận được.

Trước sự việc trên, trao đổi với PV ông Lê Đình Hoàng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đại An cho biết: “Đúng bệnh viện mới chỉ được cấp phép là Phòng khám Đa khoa và đang trong lộ trình để thẩm định Bệnh viện Đa khoa, ngày 16/12 vừa qua, Bộ Y tế đã có đoàn về thẩm định, hiện chúng tôi đang chờ kết quả từ Bộ Y tế về việc thẩm định đạt yêu cầu cho 100 giường bệnh đầu tiên, về thẩm định gồm có Cục Quản lý Khám chữa bệnh của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa và bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa về thầm định”.

Cho đến ngày 16/12 vừa qua đơn vị này mới được Bộ Y tế về thẩm định lần đầu nhưng đơn vị này đã tổ chức khai trương Bệnh viện từ trước đó là cầm đèn chạy trước ô tô cần phải xử lý nghiêm theo quy định hiện hành.

Khi PV xin được tiếp cận với những tiêu chí của Bệnh viện đã được thẩm định thì ông Hoàng cho rằng: “Tất đều đã được thẩm định là đạt yêu cầu, toàn bộ hồ sơ Bộ Y tế đều nắm giữ hết, đơn vị không giữ lại gì” ông Hoàng cho biết thêm.

Cũng theo ông Hoàng cho biết: “Bộ về thẩm định và đều thống nhất đưa về trình Cục Trưởng để Cục Trưởng trình Bộ trưởng Y tế ra QĐ công nhận cho Bệnh viện Đa khoa Đại An hoạt động”, nhưng khi hỏi ông Hoàng về khi nào Bộ sẽ có QĐ công nhân cho đơn vị là Bệnh viện Đa khoa thì ông Hoàng nói: “chắc tầm 7 đến 10 ngày gì đó”!.

Nhiều phòng làm việc và phòng khám chữa bệnh của đơn vị này còn trống không chưa có cở vật chất, máy móc trang bị cần thiết cho việc khám chữa bệnh nhưng lại khai trương và tự xưng là Bệnh viện Đa khoa từ nhiều tháng nay.

Theo quan sát của PV, tại phòng khám này các trang thiết bị chỉ mới được đầu tư rất sơ sài, nhiều phòng khám, phòng chức năng chưa có máy móc cũng như các điều kiện cần thiết để phục vụ cho việc khám chữa bệnh của một Bệnh viện Đa khoa, nhưng Bệnh viện này lại tổ chức khai trương trước khi được cơ quan chức năng thẩm định với sự tham dự của các cơ quan chức năng địa phương cũng như đại diện Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa.

Ông Lê Xuân Đào, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa phát biểu tại buổi lễ khai trương Bệnh viện Đa khoa chui vào ngày 17/10 vừa qua.

Vậy là đã rõ, việc Bệnh viện Đa khoa Đại An chưa được cơ quan chức năng công nhận là Bệnh viện Đa khoa nhưng Bệnh viện này đã tổ chức khai trương và đi vào hoạt động từ ngày 17/10 là trái pháp luật và dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đang “tiếp tay” cho sai phạm của Bệnh viện này?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, tại Khoản 6, Điều 29, Nghị định 176/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế:

Điều 29. Vi phạm quy định về điều kiện hoạt động và sử dụng giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

6. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động;

b) Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, trừ trường hợp cấp cứu;

c) Triển khai thí điểm hoặc áp dụng kỹ thuật, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh mà chưa được phép của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này đến quý bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu