00:42 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sơn Dương, Tuyên Quang: Người dân khốn khổ vì hoạt động nổ mìn, khai thác đá

14:01 19/12/2018

(THPL) - Nhiều năm qua, hoạt động nổ mìn khai thác mỏ đá của Công ty CP Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang tại xã Phúc Ứng (huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) gây lún nứt nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất nông nghiệp và cuộc sống của nhiều hộ dân.

Theo phản ánh của người dân tại xã Phức Ứng (huyện Sơn Dương,Tuyên Quang), trong nhiều năm trở lại đây, nhà máy sản xuất đá làm vật liệu xây dựng của Công ty CP Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang nổ mìn khai thác đá gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Cụ thể, việc nổ mìn làm cả khu vực xung quanh rung chuyển, ảnh hưởng tới nền móng nên tường nhà bị nứt. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, vận chuyển cũng gây nên nhiều hệ lụy về môi trường, mỗi khi xe chở đất đá chạy qua khu dân cư, bụi đường bay mịt mù đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Đường vào mỏ khai thác đá của Công ty CP lâm sản và khoáng sản Tuyên Quang.

Có mặt tại hiện trường, PV nhận thấy một số ngôi nhà của người dân gần nơi khai thác bị nứt toác cả tường, trần. Không những vậy việc khai thác đá còn làm ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của bà con.

Hoạt động khai thác đá gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Anh C., người dân thôn Khuôn Ráng cho biết: “Các anh đi thực tế rồi thì biết, cả cánh đồng trồng mía của bà con ở đây trắng xóa hết cả bởi bụi. Chúng tôi rất nhiều lần phản ánh lên chính quyền rồi nhưng không được giải quyết ổn thỏa”.

Ông P., nhà tại đây cho hay: “Từ khi mỏ đá đi vào hoạt động khai thác đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của gia đình tôi, mỗi khi trời hanh khô thì bụi theo chiều gió bay mù mịt. Mỗi khi nổ mìn thì rung chấn cả khu vực, hầu hết các nhà xung quanh đều bị lún, nứt. Các anh nhìn đây, tường nhà tôi nứt toác hết cả ra”.

Việc nổ mìn khai thác đá gây lún nứt nhà dân xuang quanh.

“Người dân trong thôn cũng đã rất nhiều lần làm đơn lên xã và vào cả phía công ty làm việc nhưng đều không được giải quyết gì cả. Nhà ai bị nứt thì xã chỉ xuống kiểm tra xong lập biên bản xong rồi cũng không giải quyết gì cả. Người dân chúng tôi biết kêu ai bây giờ”, ông P. bức xúc nói.

Chị V., nhà ở thôn Hang Hút cũng cho biết: Ô nhiễm lắm, bụi bám, xong rồi nổ mìn khiến cho nhà rung, ngói trên mái còn bay cả xuống”. Người dân đã nhiều lần phản ánh tới xã, phòng Tài nguyên môi trường huyện có về kiểm tra nhưng đâu lại vào đó.

Có lúc, người dân phản ứng mạnh thì xã tổ chức buổi làm việc cùng với công ty, nhưng sau đó họ dùng nhiều cách đe nẹt người dân, ép không được có ý kiến phản ánh nữa.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi mỏ đá đi vào khai thác, người dân được chính quyền mời xuống họp để thông báo, cam kết về môi trường để không ảnh hưởng đến người dân. Nhưng thực tế, người dân ở 2 thôn Khuôn Ráng và Hang Hút đều bị ảnh hưởng bởi việc khai thác đá của Công ty CP Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang, nhưng đơn vị này không hề có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Mỗi khi mìn nổ, tạo ra từng mảng khói bụi bao trùm trên nền trời, rồi phủ xuống những mái nhà, vườn ruộng; tường nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi rung chấn từ những lần nổ mìn khiến nhiều người hoảng hốt, nhà của họ bị nứt vỡ, tụt mái ngói...

Được biết, những hộ dân sống quanh khu vực mỏ đá và bị ảnh hưởng từ việc khai thác đá gây ra chủ yếu là người dân tộc thiểu số; sinh sống dựa vào hoạt động sản xuất nông nghiệp nên kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Điều đáng nói nữa, thực trạng ô nhiễm môi trường tại khu dân cư gần khu dân cư diễn ra nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương xã Phúc Ứng và huyện Sơn Dương không có biện pháp xử lý, ngăn chặn những tồn tại, vi phạm của Công ty CP Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang.

PV đã liên hệ tới UBND xã Phúc Ứng, UBND huyện Sơn Dương và Công ty CP Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang nhưng đều chưa nhận được câu trả lời về việc để xảy ra những tồn tại, vi phạm, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Thanh Hân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu