15:38 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Trị: Hàng trăm người háo hức lội bùn tham gia lễ hội “phá trằm”

23:39 09/09/2017

(THPL) - Mỗi năm một lần cứ đến hội “phá trằm” (hay còn gọi là xả trằm bắt cá), hàng trăm người dân lại có dịp đổ về Khu sinh thái Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng để tham gia bắt cá.

Lễ hội “phá trằm” là ngày hội truyền thống của người dân huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, được tổ chức duy nhất một lần trong năm, đúng vào dịp thu hoạch vụ lúa Hè-Thu. Theo tiếng địa phương nơi đây, trằm có nghĩa là “bàu”, là nơi có nhiều cá tôm.

Hàng trăm người háo hức tham gia lễ hội “phá trằm”

Ngày hội "phá trằm" còn có tên gọi khác là "xả trằm bắt cá", bởi vài ngày trước khi ngày hội diễn ra, người ta sẽ thả nước bàu cho thật cạn để người dân được dễ dàng lội xuống bắt cá.

Tham gia vào lễ hội độc đáo này cũng rất đơn giản, chỉ cần người dân trang bị cho mình một ngư cụ chuyên đánh cá, sau đó chỉ cần nhảy ào xuống trằm Trà Lộc tiến hành bắt cá, tôm, sò... 

Tham gia vào lễ hội độc đáo này cũng rất đơn giản, chỉ cần ...
...người dân trang bị cho mình một ngư cụ chuyên đánh bắt cá.

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân xã Hải Xuân và các địa bàn lân cận như Hải Quy, Hải Vĩnh… đến để tham gia lễ hội. Không chỉ có các lão ông, thanh niên mà kể cả trẻ em cũng hồ hởi tham gia vào lễ hội để thể hiện tài năng bắt cá của mình. Trong không khí vui tươi, ai nấy đều mong muốn sẽ bắt được những con cá to nhất. Ở trên bờ, rất nhiều người dân và du khách cũng reo hò cổ vũ cho những người đang ngâm mình bắt cá giữa hồ.

Lễ hội là một chuyến đi săn cá đầy thú vị của nhiều người

Hòa vào không khí ngày hội, du khách sẽ cảm nhận hết được sự chất phác, gần gũi của người dân nơi đây. Trong quan niệm bao đời của người Quảng Trị, những gì tạo hóa ban tặng trong đó có bàu cá luôn được mọi người gìn giữ, bảo vệ, nâng niu. Mong muốn của người dân là được bắt cá, kết hợp làm vệ sinh lòng hồ, xả cạn thay mới nguồn nước, góp phần đem lại môi trường sinh thái trong lành cho hồ nước.

Thành quả của người dân sau thời gian tham gia vào lễ hội.

Từ khi có Khu sinh thái Trà Lộc, rất nhiều du khách đã tìm đến đây nghỉ mát, thưởng thức các món ăn dân dã của thôn quê và được chìm đắm trong khung cảnh nên thơ, hữu tình.

Phương Nhi

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu