14:34 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Nam: Máy tính chứa 20.000 hồ sơ đất đai bị mất

10:21 25/10/2018

(THPL) - Một vụ trộm máy tính có một không hai ở thôn Bính Túy (Thăng Bình, Quảng Nam). 20.000 sổ đỏ được quét lưu và chuẩn bị đưa lên hệ thống lưu trữ quốc gia nằm trong máy tính.

Theo báo Dân Việt, ngày 25/10, đại tá Trần Văn Xuân - Trưởng Công an huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện cơ quan công an huyện đang điều tra việc một đơn vị ở xã Bình Giang, huyện Thăng Bình báo mất máy tính có lưu dữ liệu khoảng 20.000 hồ sơ địa chính.

Quang-Nam
Hơn 20.000 sổ đỏ đã được quét lưu và chuẩn bị đưa lên hệ thống lưu trữ quốc gia nằm trong máy tính cũng đã mất. (Ảnh: Dân Việt)

Theo công an huyện, thời gian phát hiện mất máy tính là vào rạng sáng 23/10, tại nhà bà Nguyễn Thị Huệ (trú tổ 19, thôn Bình Túy, xã Bình Giang), nơi Đội đo đạc số 8 thuộc Tổng Công ty Tài nguyên Môi trường Việt Nam thuê để làm trụ sở tạm.

Hai máy tính của đơn vị này chứa toàn bộ dữ liệu và lưu giữ hồ sơ đo đạc đất đai của tỉnh Quảng Nam suốt nhiều năm qua.

Ngoài số liệu địa chính, có hơn 20.000 sổ đỏ đã ký xác nhận lưu giữ dưới định dạng quét theo tỷ lệ 1:1. Trong số 20.000 sổ đỏ đó, hầu hết sổ đỏ là đất thổ cư của người dân TP.Tam Kỳ và nhiều xã thuộc 2 huyện Thăng Bình, Quế Sơn (Quảng Nam).

Ông Nguyễn Kim Quyến - Đội đo đạc số 8, Xí nghiệp Tài nguyên môi trường 2, Tổng Công ty Tài nguyên môi trường - Bộ Tài nguyên môi trường cho biết, ngoài mất hai máy tính, kẻ trộm còn lấy đi một điện thoại. 

Theo báo Pháp luật TP.HCM, trước đó, nhằm số hóa hồ sơ địa chính, quản lý tốt hiện trạng đất đai, tỉnh Quảng Nam đã chi hàng chục tỷ đồng để hợp đồng với cơ quan chuyên môn của Bộ TN&MT đo đạc, cấp sổ đỏ lại hàng ngàn hecta đất nông nghiệp và đất thổ cư.

Theo nhân viên của đơn vị này, do cổng phụ không đóng, cửa thoát hiểm phía sau cũng không cài then nên trộm đột nhập từ phía sau nhà. Mặc dù nhà có nuôi nhiều chó để cảnh giới, song điều bất thường là trộm đột nhập lấy đi hệ thống máy tính nhưng toàn bộ nhân viên không hề hay biết.

Các cán bộ của đội này cho hay hai máy tính bị mất chứa toàn bộ dữ liệu mà đơn vị này lưu giữ hồ sơ đo đạc đất đai của tỉnh Quảng Nam suốt nhiều năm qua. Ngoài số liệu địa chính, có hơn 20.000 sổ đỏ đã ký xác nhận lưu giữ dưới định dạng quét theo tỉ lệ 1:1. Trong số 20.000 sổ đỏ đó, hầu hết là đất thổ cư của người dân TP Tam Kỳ và các xã thuộc hai huyện Thăng Bình, Quế Sơn.

Ông Lê Văn Cường (Đội trưởng Đội Đo đạc số 8) cho hay hơn 20.000 giấy chứng nhận đó, kẻ xấu mà in ra thì sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc.

Ông Nguyễn Đình Tùng (Chủ tịch UBND xã Bình Giang) thì cho rằng việc kẻ gian đột nhập lấy trộm hệ thống máy tính chứa dữ liệu là hồ sơ địa chính của đơn vị chức năng được giao nhiệm vụ đo đạc bản đồ là rất nghiêm trọng.

“Điều này chắc chắn sẽ làm chậm tiến độ đo đạc, cấp sổ đỏ toàn bộ các xã vùng Đông của tỉnh Quảng Nam. Nếu tài liệu này phát tán sẽ tiềm ẩn những hệ lụy xấu trong vấn đề quản lý đất đai sau này. Hiện nay, Công an huyện Thăng Bình gấp rút vào cuộc điều tra vụ việc” - ông Tùng nói.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu