23:08 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nga: Trưng cầu dân ý về sửa hiến pháp kết thúc vào hôm nay

15:29 01/07/2020

(THPL) - Ngày 1/7, tại Liên bang Nga diễn ra cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp. Nếu hơn 50% cử tri đồng ý, hiến pháp mới sẽ có hiệu lực ngay khi kết quả được công bố.

Hãng tin TASS cho biết, Nga tiến hành trưng cầu dân ý sửa đổi hiến pháp từ ngày 25/6 và kết thúc vào ngày 1/7. Theo đó, hôm nay cũng là ngày bỏ phiếu chính.

Do lãnh thổ Nga trải dài trên nhiều múi giờ, các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa từ 8h sáng đến 20h theo giờ địa phương, bắt đầu từ vùng Viễn Đông ở châu Á và kết thúc ở phần lãnh thổ châu Âu.

Người dân tham gia bỏ phiếu cải cách hiến pháp ngày 25-6. Ảnh: Bangkokpost

Việc kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay sau 20h ngày 1-7. Những sửa đổi mới trong Hiến pháp Nga sẽ có hiệu lực ngay từ lúc công bố kết quả nếu hơn 50% cử tri bỏ phiếu đồng ý.

Các chuyên gia Nga lưu ý tỉ lệ cử tri đi bầu ở khu vực Viễn Đông sáng nay tương đối cao. Tính đến 13h giờ địa phương, đã có khoảng 50% cử tri thực hiện quyền công dân.

Tuy nhiên cũng có một số địa phương người dân đi bầu ít, ví dụ ở Petropavlosk - Kamchatkiy chỉ có 25% cử tri bỏ phiếu.

Tổng thống Vladimir Putin ngày hôm qua (30/6) đã có bài diễn văn kêu gọi người dân đi bỏ phiếu. Ông gọi việc này giống như "bỏ phiếu cho một quốc gia, trong đó mọi người dân đều khao khát được sống".

Ông Putin liệt kê cụ thể những vấn đề như một nền giáo dục và chăm sóc sức khoẻ hiện đại, an sinh xã hội đảm bảo cho mọi người dân, một chính quyền hiệu quả, có trách nhiệm với xã hội.

Một số đề xuất sửa đổi trong hiến pháp cũng mở rộng đường cho ông Putin ra tái tranh cử sau năm 2024, mặc dù bản thân ông chưa khẳng định sẽ làm vậy.

Chính trường Nga thì đã có nhiều tiếng nói ủng hộ điều này, cho rằng nước Nga cần sự lãnh đạo của ông Putin trong giai đoạn khó khăn hiện nay và sắp tới.

Trưng cầu dân ý về hiến pháp ở Nga diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 còn hoành hành, do đó các biện pháp phòng dịch như mang khẩu trang, rửa tay... được áp dụng ở điểm bỏ phiếu.

Mai Chi tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu