01:41 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Huawei sắp được cứu sau nửa năm lọt vào "danh sách đen"?

15:54 14/10/2019

(THPL) - Tổng thống Mỹ sẽ cho phép một số công ty được giao dịch với Huawei, qua đó giúp công ty Trung Quốc này tiếp tục kinh doanh.

Theo Zing.vn, sau gần nửa năm bị Mỹ đưa vào danh sách đen, Huawei có thể sẽ được "giải cứu" trong thời gian tới. Theo tờ New York Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sẵn sàng ký lệnh cho phép các công ty Mỹ được phép giao dịch với Huawei.

Quyết định này được đưa ra tuần qua, cho phép các công ty Mỹ bán các trang thiết bị "không nhạy cảm" cho Huawei. NYT cũng cho biết từ tháng 8 đã có hơn 130 đơn gửi đến Bộ Thương mại Mỹ đề nghị cấp phép bán thiết bị cho Huawei. 

Trước đó, khi ông Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 6, tổng thống Mỹ đã tuyên bố có thể cấp giấy phép cho một số công ty. Dù vậy đến nay chưa có giấy phép nào được ban hành, trừ hai giấy phép tạm thời kéo dài 3 tháng do Bộ Thương mại Mỹ cấp.

Số phận của Huawei sẽ như thế nào trong thời gian tới? (Ảnh: Internet) 

Tuy nhiên, nhiều người dự đoán trước khi có tuyên bố chính thức, số phận của Huawei tại thị trường cung ứng của Mỹ vẫn là một câu hỏi lớn. Không chỉ vậy, trước thềm đàm phán tháng 10, Mỹ còn tiếp tục giáng đòn "đau" với các công ty Trung Quốc với lệnh cấm nhiều công ty và các đơn vị sản xuất của đất nước tỷ dân. Tiếp đó hàng loạt chỉ trích từ phía các thượng nghị sĩ Mỹ cũng tác động mạnh mẽ đến dư luận khi những vị này kết luận Huawei là mối đe dọa khẩn cấp cho an ninh Mỹ. 

Song song đó, chính quyền của ông Trump đã nhiều lần tăng thuế nhập khẩu lên các mặt hàng từ Trung Quốc. Đầu tháng 9, Mỹ đánh thuế 10% vào 250 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc, khiến nhiều sản phẩm của các công ty Mỹ như Apple bị ảnh hưởng. Washington cũng thông báo có thể tiếp tục tăng thuế vào tháng 12 tới đây. 

Theo VnExpress, trước đó hãng công nghệ Trung Quốc đã cho biết đã dự đoán về lệnh cấm của Mỹ nên đã tích trữ đủ chip và các linh kiện quan trọng khác để duy trì hoạt động ít nhất ba tháng. Họ cũng có "kế hoạch B" là tự xây dựng một hệ điều hành chạy trên điện thoại và máy chủ mang tên HongMeng OS hay Ark OS, dự kiến trình làng cuối năm nay ở Trung Quốc và đầu năm sau tại thị trường quốc tế.

Huawei từ lâu bị Mỹ nghi ngờ tiếp tay cho Bắc Kinh do thám chính phủ các nước. Trong khi đó, hãng công nghệ Trung Quốc khẳng định họ không làm gì sai trái và đã nỗ lực vận động hành lang để có cơ hội hợp tác trở lại với các doanh nghiệp Mỹ - nguồn cung ứng linh kiện chủ chốt của họ.

Hoàng Vân (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu