04:42 ngày 23/10/2019 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 091.826.2286

DÒNG SỰ KIỆN

HTC sắp quay lại sản xuất smartphone cao cấp

14:59 08/10/2019

(THPL) - Sau thời gian dài im hơi, HTC tuyên bố sẽ trở lại làm smartphone. Lần này, HTC cho biết chỉ tập trung vào phân khúc smartphone cao cấp dành cho các thị trường lớn.

Yves Maitres - CEO mới của HTC cho biết công ty sẽ không từ bỏ mảng kinh doanh điện thoại thông minh. "Chúng tôi sẽ trở lại thị trường smartphone cao cấp vào một thời điểm thích hợp", Maitres nói trong buổi phỏng vấn với Techcrunch. Hãng vì thế cũng sẽ chọn lọc các thị trường có mức thu nhập người dùng cao thay vì dàn trải ở tất cả các phân khúc như Samsung, Huawei. 

Mẫu điện thoại gần nhất HTC ra mắt là Wildfire X vào giữa tháng 8 vừa qua nhưng đây thực chất là sản phẩm đặt hàng của một công ty ODM. Hãng chỉ có rất ít model ra mắt từ hơn một năm trước và phần lớn nằm ở phân khúc tầm trung và cao cấp. 

Yves Maitres, cựu CEO của Orange và là CEO mới của HTC. (Ảnh: Vnexpress)

Ông cũng chia sẻ HTC tụt hậu so với các thương hiệu khác cùng ngành do tập trung phát triển các thiết bị VR, cắt giảm chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Trong khi đó, Samsung và Huawei làm rất tốt việc này.

Yves Maitres cũng nhận định công nghệ 5G sẽ là nút thắt trong kế hoạch phát triển smartphone của hãng. "Tất cả sẽ phụ thuộc vào cách thức các nhà mạng triển khai công nghệ băng thông rộng mới", ông nói và dự đoán 2023 sẽ là thời điểm mạng 5G phổ biến và HTC sẽ có có những kết quả kinh doanh khởi sắc vào trước năm 2025. 

HTC đang phải vật lộn với nhiều khó khăn trong thời gian gần đây. Trong quý II, công ty đã công bố khoản lỗ hàng quý thứ 5 liên tiếp. Tháng 7 năm ngoái, một phần tư nhân viên bị sa thải và được coi là thời điểm đen tối nhất của công ty. HTC từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu khi chiếm 11% thị phần vào năm 2011. Các smartphone của hãng được đánh giá cao về sự khác biệt trong cả thiết kế phần cứng lẫn phần mềm nhưng dải sản phẩm không đa dạng và chiến lược marketing không tốt đã khiến việc kinh doanh ngày càng đi xuống. 

HTC từng là chú ngựa ô nổi bật trên thị trường smartphone. Năm 2011, nhà sản xuất Đài Loan đứng vị trí thứ 3 sau Samsung và Apple. Smartphone Android của HTC được đánh giá cao nhờ hiệu năng tốt và giá bán hợp lý.

Đáng buồn là những chiến lược kinh doanh sai lầm liên tiếp đã kéo HTC xuống đáy, thị phần hiện tại xấp xỉ bằng 0.

Năm 2012, CEO HTC tuyên bố không sản xuất smartphone giá rẻ để nuôi dưỡng thương hiệu cao cấp, giữ chính sách bán hàng giá cao, xem nhẹ doanh số. Kế tiếp, giới lãnh đạo tập đoàn này mạo hiểm với Windows Phone, một sai lầm chết người khác.

Năm 2013, HTC có được thành công lớn nhất trong lịch sử của mình với chiếc One M7, thắp lại hy vọng sau thời gian có dấu hiệu suy giảm. Dù vậy, doanh số của model này cũng chỉ bằng 1/7 so với đối thủ Galaxy S4. Điều này càng chứng tỏ sai lầm của chiến lược tập trung cho phân khúc cao cấp.

Sự thất bại tiếp theo của One M8, One M9 đã khiến cho HTC mất đi một nửa giá trị trên thị trường. Đến năm 2015, nhà sản xuất đến từ Đài Loan đuối sức trên mọi mặt trận trước Samsung và các đối thủ mới nổi đến từ Trung Quốc.

Không từ bỏ phân khúc cao cấp, HTC giới thiệu model U12+ vào tháng 5/2018, một flaship có nhiều ưu điểm nổi bật nhưng... không ai quan tâm. Sau khi hoang phí vào chiến dịch tiếp thị trị giá 1 tỷ USD trong năm 2013, HTC uể oải duy trì hệ thống quản lý và tiếp thị yếu kém.

Mẫu U12+ chỉ được quảng bá khiêm tốn trong giai đoạn bùng bổ của smartphone cao cấp đến từ Samsung, Huawei, OnePlus và các thương hiệu Trung Quốc, cùng với cây đại thụ Apple luôn sẵn sàng giành giật thị trường Android manh mún. Kết quả là không nhiều người biết đến HTC U12+ cho dù nó thật sự tốt.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu