07:37 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Tưng bừng khai hội truyền thống làng Triều Khúc

20:48 14/02/2019

(THPL) - Sáng 14/2, UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì tổ chức lễ hội truyền thống tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng và đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Trong sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, xã Tân Triều cũng chuyển mình nhanh chóng theo hướng đô thị hóa. Điều đặc biệt là làng Triều Khúc vẫn giữ được bản sắc truyền thống đậm nét của một miền quê đồng bằng châu thổ với những giá trị văn hóa đặc sắc được bảo tồn. Trong đó, tiêu biểu nhất là Lễ hội truyền thống và quần thể di tích lịch sử văn hóa Đình, Chùa đều được xếp hạng di tích cấp Quốc gia.

Lễ hội làng Triều Khúc được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Bắt đầu lễ hội là những nghi lễ quan trọng không thể thiếu như lễ dâng hương, lễ rước sắc, lễ nhập tịch… cùng hoạt động văn hóa dân gian như múa rồng, múa lân, múa bồng.

Đáng chú ý và đặc sắc nhất trong ngày hội làng là múa “con đĩ đánh bồng” - sản phẩm văn hóa độc đáo, là niềm tự hào lớn của người dân, một điệu múa có tính ước lệ cao, do trai làng độ tuổi từ 15 – 22 (chưa vợ) hóa thân làm những cô gái với áo váy đủ màu, đeo trống, múa bồng…

Đáng chú ý và đặc sắc nhất trong ngày hội làng là múa “con đĩ đánh bồng” - sản phẩm văn hóa độc đáo, là niềm tự hào lớn của người dân..

Tích xưa truyền lại sở dĩ điệu múa nam giả nữ biểu diễn, là do từ xưa nữ giới không được tham gia vào chốn linh thiêng.

Không chỉ có vậy, làng Triều Khúc còn có lễ hội đậm chất văn hóa Việt, thu hút đông đảo du khách, các nhà nghiên cứu văn hóa, sử học. Hàng năm, làng tổ chức lễ hội tại Đại đình để tưởng nhớ công ơn của Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, người anh hùng phát động cuộc khởi nghĩa chống ách đô hộ của quân xâm lược phương Bắc.

Với dòng chảy thời gian cùng tốc độ đô thị hóa, người dân Triều Khúc luôn nhắc nhở nhau giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống. Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, người dân lại mở hội. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công lao to lớn của vua Phùng Hưng, mà còn là dịp trẩy hội đầu năm mới. Lễ hội làng Triều Khúc được tổ chức tôn nghiêm, văn minh, tạo không khí vui vẻ.

Các cụ bô lão trong làng dự lễ công nhận di sản văn hóa phi vật thể.

Ông Nguyễn Duy Lưu – Chủ tịch UBND xã Triều Khúc cho biết: “Đây là một Lễ hội đặc sắc, thể hiện rõ nét những đặc trưng văn hóa của làng Triều Khúc nói riêng và nét văn hóa của làng quê Việt Nam. Mặc dù đã qua hàng thế kỷ, với bao đổi thay nhưng Triều Khúc vẫn giữ được sắc thái đậm nét của một miền quê vùng đồng bằng châu thổ với những giá trị văn hóa đặc sắc được bảo tồn, duy trì và phát huy".

Làng Triều Khúc còn có lễ hội đậm chất văn hóa Việt, thu hút đông đảo du khách, các nhà nghiên cứu văn hóa, sử học.

Để tôn vinh, giữ gìn những nét văn hóa độc đáo trong Lễ hội Làng Triều Khúc, ngày 29/01/2019 Bộ trưởng VHTT và DL đã ký quyết định số 446/QĐ – BVHTTDL về việc quyết định công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, công nhận Lễ hội làng Triều Khúc (xã Tân Triều – Thanh Trì – Hà Nội) là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu