17:36 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Độc đáo vườn sen Cung Đình ở ngoại ô Hà Nội

06:00 03/08/2017

(THPL) - Cây sen Cung Đình thuộc vào giống sen hiếm và rất khó để tìm được giống cây này. Từ một nhánh sen nhỏ giống Cung Đình, anh Điệp đã ươm trồng được mấy chục chậu sen. Tất cả lu, chum, vại, chậu cây bonsai… đều được anh tận dụng trồng sen rất hiệu quả và tạo phong cách lạ mắt.

Mỗi người đều có những sở thích riêng, đối với anh Tạ Hồng Điệp (ở thôn Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, Thường Tín, Hà Nội) cũng vậy, anh dành niềm đam mê cho cây sen, đặc biệt là chăm các chậu sen Cung đình mà mình tâm huyết.

Những bông sen đua nhau khoe sắc.

“Từ nhỏ, tôi đã thích sen, tình cờ cách đây 5 năm, tôi gặp một người bạn và được chia sẻ bí quyết trồng sen trong chậu. Nghe là mê luôn, thế là tôi bắt tay vào thực hiện ước mơ…ngắm sen ngay trước cửa nhà”, anh Điệp tiết lộ.

Anh Điệp bên những chậu sen.

Từ một nhánh sen nhỏ giống Cung Đình, anh Điệp đã ươm trồng được mấy chục chậu sen. Tất cả lu, chum, vại, chậu cây bonsai… đều được anh tận dụng trồng sen rất hiệu quả và tạo phong cách lạ. Những chậu sen đẹp nhất được anh đưa vào cạnh thềm ngay trước bàn uống nước để khách đến nhà có thể vừa uống trà vừa ngắm sen.

Giống sen Cung Đình bông to nhiều cánh và có màu hồng phớt rất bắt mắt. 

Anh Điệp chia sẻ, để có được những chậu hoa sen Cung Đình tuyệt đẹp thì việc chăm sóc cần phải có sự tỉ mỉ. Ngoài việc cất công chăm cho cây, luôn phải sử dụng nước sạch và bùn sạch để có môi trường dinh dưỡng thích hợp, chơi sen cần phải biết "lắng nghe" những vấn đề của sen, ví như việc trên mặt lá thủng nhiều chỗ không phải do dịch bệnh mà là bởi những giọt sương sớm ngưng tụ trên mặt lá, như thấu kính khi có ánh nắng chiếu vào sẽ làm hỏng lá...

Trồng sen Cung Đình phải có bùn sạch, mực nước vừa đủ để sen phát triển tốt.

"Quan trọng nhất là phải có giống sen tốt. Tốt nhất là xin được giống bằng chồi sen, đó là một đoạn thân ngầm và có một vài chiếc lá. Trồng sen chậu vất vả nhất là khâu lấy bùn. Bùn trồng sen tốt nhất là được lấy ở mặt ruộng lúa, vì sẽ có độ dẻo vừa phải và không bị lẫn tạp chất như rác và các chất hữu cơ đang phân hủy. Sen rất sợ bẩn. Sau khi tìm được chậu phù hợp (có chiều sâu và miệng rộng một chút), ta cho bùn vào sao cho đủ để củ và thân mầm bám rễ chặt và có điều kiện phát triển, hấp thụ dinh dưỡng", anh Điệp chia sẻ thêm về cách chăm sóc sen Cung Đình. 

Ngoài ra nước trong chậu phải luôn duy trì đủ ít nhất phải cao hơn mặt bùn khoảng 5cm trở lên. Khi cho bùn vào chậu nên bón thêm 1 ít phân vi sinh dạng bột có hàm lượng NPK vừa phải. Cho nước và bóp nhuyễn bùn, san phẳng mặt bùn và phơi nắng 1 – 3 ngày cho nước trong. Tốt nhất là nên thả một ít rong đuôi chó để làm sạch nước. Khi nước trong và rong phát triển bình thuờng thì cấy sen vào chậu. 

Những chậu sen tỏa mùi thơm dịu nhẹ, ngan ngát dễ chịu.

Sen ưa nắng, vì vậy phải để chậu sen ở nơi nhiều nắng nhất. Trong quá trình chăm sóc nếu lá vàng, yếu thì phải bổ sung phân bón. Nếu lá quá tốt sẽ làm chậm ra hoa, phải bổ sung kali bằng tro bếp. Thời vụ trồng sen ở miền Bắc là khoảng giữa xuân đến cuối xuân, sau khi ngủ đông sen sẽ bắt đầu nhú mầm.

Hoa sen trong Phật giáo là biểu tượng của sự thuần khiết và sinh hóa tự nhiên, vậy nên những người đã có thú chơi hoa sen đều dần luyện cho mình sự tĩnh tâm và một tinh thần an lạc.

Những chậu sen Cung Đình khoe sắc giữa khung cảnh cổ kính của ngôi nhà nhỏ vùng ngoại ô Hà thành tạo nên vẻ đẹp trầm mặc, một không gian đủ để lòng người trở nên thư thái giữa cảnh sắc yên bình.

Thời điểm này là khoảng thời gian những chậu sen nhà anh Điệp nở rực rỡ. Nhiều du khách từ phương xa cũng lặn lội về để được nhâm nhi bên ấm trà, tận hưởng những phút giây thư thái cho riêng mình.

Khách đến chơi nhà ngồi bên ấm trà mạn, nhâm nhi trong giây phút "sống chậm" giữa không gian thoang thoảng hương sen.

Diệu Huyền - Hoà Bình

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Dương thị dán

Cho em xin số điện thoại của anh Điệp đc ko.

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu