09:07 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Di sản văn hóa Hát Trống quân trở lại hòa nhập với cộng đồng

14:43 13/11/2016

(THPL)- Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội cùng các ngành, địa phương đã và đang thực hiện nhiều giải pháp bảo tồn nhằm đưa Di sản Hát Trống quân trở lại cộng đồng.

Trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể của nước ta, Hát Trống quân – từ lâu đã được biết đến là một loại hình thức văn hóa dân ca, có mặt khá phổ biến ở vùng châu thổ Bắc Bộ và một phần Bắc Trung Bộ.

So với các loại hình nghệ thuật văn hóa khác, Hát Trống quân đặc sắc và độc đáo ở chỗ, chỉ cần người dân có niềm đam mê và một cái trống đất là có thể hát, thể hiện từ canh này sang canh khác, và dễ dàng ở mọi nơi.

 

Di sản văn hóa phi vật thể Hát Trống quân là loại hình dân ca phổ biến ở vùng châu thổ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Về nội dung, Hát Trống quân là hình thức hát đối đáp trai – gái nên tình yêu nam nữ vẫn là chủ đề nổi bật nhất. Hình thức nghệ thuật này biểu hiện ngay từ cách xưng hô anh – em, chàng – nàng, ta – mình giữa các cặp hát. Ngoài tình yêu đôi lứa, nội dung lời ca của Hát Trống quân còn phản ánh tình yêu thiên nhiên, đất nước, cuộc sống lao động của con người.

Trước đây, tại Thành phố Hà Nội, Di sản văn hóa phi vật thể Hát Trống quân mới chỉ được nhận diện là còn có ở 3 huyện: Phú Xuyên, Thường Tín và Phúc Thọ.

Vì vậy, từ năm 2015 đến nay, Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội đã đưa di sản vào danh mục các di sản cần bảo vệ khẩn cấp và ưu tiên đầu tư mọi nguồn lực để thành lập CLB Hát Trống quân ở những địa phương có di sản; mở các lớp truyền dạy hát cho thế hệ trẻ. Đồng thời, Thành phố Hà Nội cũng tạo điều kiện để các nghệ nhân giới thiệu, trình diễn hát trống quân tại những thiết chế văn hóa quan trọng…

Qua đó, Hát Trống quân, từ chỗ chỉ còn vài người biết đến với những hồi ức đứt đoạn; thì hiện nay, loại hình dân ca này đã và đang trở lại hòa nhập văn hóa nghệ thuật với cộng đồng và tiếp tục được gìn giữ, bảo tồn.

Đại Lộc

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu