00:37 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đầm sen Ninh Xá - nơi hội tụ những loài sen quý

06:00 26/07/2017

(THPL) - Đầm sen Ninh Xá với diện tích rộng hơn 8.000m2, do anh Nguyễn Văn Hạnh ở Thường Tín (Hà Nội) quy tụ, lai tạo, nhân giống sen quý, thu hút nhiều du khách gần xa tới chiêm ngưỡng, tham quan chụp ảnh…

Từ trong tiềm thức của người dân Việt Nam, hoa sen từ lâu đã trở nên quá quen thuộc, gắn bó bởi vẻ đẹp tinh tế và những câu ca dao đi vào lòng người. Hè đến với nắng vàng ươm, hàng phượng vĩ đỏ rực trên những con đường, khiến chúng ta muốn rời sự ồn ào, náo nức của phố xá đô thị để đến với huyện Thường Tín, nơi có đầm sen Ninh Xá với diện tích rộng khoảng hơn 8.000m2 của anh Nguyễn Văn Hạnh (48 tuổi, Ninh Xá, Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội).

Đầm sen Ninh Xá với diện tích khá rộng, khoảng hơn 8.000m2 của anh Nguyễn Văn Hạnh.

Hương sen nhẹ nhàng, thơm mát khiến du khách dễ chịu và thoải mái. Nhắc đến sen, có thể nhớ ngay đến sen Hồ Tây, sen Đồng Tháp hay sen xứ Huế, thế nhưng được ngắm nhìn các loại sen của các vùng miền Tổ quốc tập trung tại một nơi thì chắc ít nơi có được. Đầm sen Ninh Xá là một địa điểm như vậy. 

Anh Hạnh cần mẫn, chăm chút từng bông sen.

Người dân nơi đây ai cũng biết đến biệt hiệu "Hạnh khùng", bởi cách đây 5 năm anh Hạnh có quyết định táo bạo khi dám đứng ra vay hàng trăm triệu để mua đầm lầy, cải tạo trồng sen, thế mà đến nay anh đã gây dựng được cho mình một cơ ngơi vững vàng.

Trong ánh bình minh rực rỡ chào ngày mới, những vạt nắng vàng ươm soi chiếu lấp lánh đến từng bông hoa sen, hong khô những giọt sương đêm và tiếp thêm nguồn năng lượng mới tràn đầy cho cả đầm sen cùng bung nở khoe sắc.

Anh Hạnh, người đàn ông có làn da rám nắng, khuôn mặt rất đỗi hiền hoà chia sẻ: “Từng trải qua nhiều nghề và đã không ít lần thất bại, anh không nản chí. Nhận thấy nhu cầu người dân chơi hoa sen cao, anh kỳ công gây dựng, sưu tầm nhân giống nhiều loài trong đầm. Ban đầu mặt nước đầm rộng 5.000m2, sau đó được anh khai hoang, mở rộng lên thành 8.000m2 như hiện nay”.

Trong suốt 5 năm qua, biết ở đâu có giống sen quý, anh lặn lội đi khắp các tỉnh thành trong cả nước để xin giống và tìm hiểu cách ươm trồng như ở Hưng Yên, Bắc Ninh hay nhờ bạn bè mua giống sen cung đình Huế, sen hồng cánh đơn từ Nam Bộ.

Anh Hạnh lặn lội đi khắp các tỉnh thành trong cả nước để xin giống sen và tìm hiểu cách ươm trồng.

Với niềm đam mê cả cuộc đời dành cho loài hoa này cùng với sự cố gắng không ngừng, anh đã học hỏi, tìm hiểu ươm giống, lai tạo nhiều loài hoa sen từ nhiều vùng miền trong nước và ở các quốc gia khác.

Anh Hạnh cho biết, lúc đầu, đầm sen chỉ có một hai loại sen chính và sau đó cứ tăng dần lên. Có thời điểm số lượng sen trong đầm lên tới 12 loại nhưng hiện tại chỉ còn lại khoảng 10 loại (4 loại sen trắng, 5 loại sen hồng và một loài sen Nam Bộ). Trong đó, có rất nhiều loại sen quý hiếm, độc đáo như sen Cung đình, sen Bách Diệp, sen Trắng, sen hai màu… được anh ươm trồng thành công trong đầm của mình.

Sen hồng phổ thông trong đầm của anh Hạnh

Để quy tụ được các loài sen quý cùng sinh trưởng, nở đẹp trong đầm, anh Hạnh đã mất không ít công sức để cải tạo, bổ sung phân đạm tùy thời kỳ cho hoa. Mỗi loài sen có đặc thù sinh trưởng khác nhau về mực nước, lượng bùn.

Sen Quan âm được anh Hạnh cất công sưu tập và ươm trồng trong đầm.

Nhờ kỹ thuật chăm sóc tốt nên vườn sen của anh Hạnh nở hoa sớm nhất miền Bắc. Từ tháng 2 đã có hoa nở và kéo dài đến tận tháng 9 hàng năm. Trung bình, mỗi bông sen anh Hạnh bán ra thị trường có giá buôn từ 4.000 đồng, bán lẻ khoảng 7.000 đồng/bông. Vào mùa, có ngày anh thu hoạch gần 1.000 bông, cho thu nhập không nhỏ.

Mấy năm gần đây, người nông dân này còn mày mò nghiên cứu cách trồng sen trong chậu để bán cho những người hoa. Nhờ thế, doanh thu mỗi tháng nhờ việc trồng sen cũng mang lại cho anh Hạnh cả trăm triệu đồng.

Ngoài thu nhập từ việc bán hoa, đầm sen của anh Hạnh còn đón các đoàn khách tới tham quan, chụp ảnh, mua hoa.

Sắp tới, anh Hạnh sẽ mở rộng thêm 10.000m2 đầm để ươm trồng và nhân giống thêm các loài sen quý khác.

Trong thời gian sắp tới, anh Hạnh cho hay sẽ đầu tư, mở rộng thêm 10.000m2 đầm để ươm trồng và nhân giống thêm các loài sen quý khác như sen cung đình trắng, sen Nhật...

Giữa đầm sen Ninh Xá bát ngát, du khách ngỡ như lạc lối vào xứ sở cổ tích, mang theo bao cảm xúc khó tả khi có dịp chiêm ngưỡng những loài sen khác nhau cùng hội tụ trong cùng một đầm sen, tượng trưng cho những đồng bào dân tộc, những con người ở nhiều vùng miền khác nhau cùng sống chan hòa, đoàn kết và yêu thương trong đất nước Việt Nam.

Càng ngắm nhìn, chúng tôi càng cảm thấy lâng lâng xúc cảm trước vẻ đẹp diệu kỳ của thiên nhiên. Bức tranh phong cảnh thôn quê mộc mạc, giản dị, hương hoa sen thơm ngát, dịu nhẹ cùng những ngọn gió bay đi khắp nơi, du khách được tận hưởng những phút giây thư thái, an nhiên tại miền đất thanh bình này. 

Diệu Huyền – Hoà Bình

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu