Cơ hội phát triển thương mại điện tử sau dịch COVID - 19
(THPL) - Các biện pháp giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch COVID-19 đã thay đổi nhiều hình thức trao đổi giao dịch hàng hóa phổ thông. Xu hướng tiêu dùng và thói quen mua sắm của người dân đang được dịch chuyển dần sang hướng công nghệ số, nhu cầu giao dịch trực tuyến có xu hướng tăng cao.
Tin liên quan
» Thời trang Elise chính thức ra mắt website Thương Mại Điện Tử khuyến khích khách hàng mua sắm trực tuyến
» Covid-19: Xử lý thêm hơn 2.000 gian hàng trên sàn thương mại điện tử
» Bộ Công Thương thành lập Tổ công tác 368 về Thương mại điện tử
Theo khảo sát của Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 doanh số bán lẻ quý I năm 2020 thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2019, nhưng vẫn tăng nhẹ khoảng 4,7% ở các kênh thương mại điện tử (TMĐT). Dữ liệu khảo sát lượng truy cập của 50 trang TMĐT hàng đầu Việt Nam cho thấy, lưu lượng tìm kiếm và mua hàng trực tuyến các loại sản phẩm nước rửa tay khô và khẩu trang lần lượt tăng 680% và 610% trong tháng 2 so với tháng 1.
Khi ca COVID-19 đầu tiên được phát hiện vào tháng 3, người tiêu dùng ở nhà tránh dịch nhiều hơn cũng là lúc ngành bách hóa trực tuyến chứng kiến sự tăng trưởng mạnh. Số lượng truy cập vào website của Bách Hóa Xanh trong quý I tăng 49% so với quý IV của năm ngoái, mặc dù trước đây, tâm điểm của TMĐT Việt Nam không phải là bách hóa trực tuyến. Sàn TMĐT Shopee giữ vị trí đứng đầu với trung bình khoảng 43 triệu lượt truy câp website/tháng, Tiki xếp thứ 2 về số lượt truy cập web đạt mức gần 24 triệu lượt truy cập/tháng, có mức độ phát triển nhanh nhất và đạt kỷ lục 4.000 đơn hàng/phút. Saigon Co.op và speedL cũng ghi nhận sự gia tăng cấp số nhân trong kênh bán hàng trực tuyến.
Doanh nghiệp ngành ẩm thực, các chuỗi nhà hàng ăn uống đã nhanh chóng tham gia vào các ứng dụng giao hàng để duy trì hoạt động. Các thương hiệu bình dân cũng tăng cường hoạt động trực tuyến để giảm thiểu chi phí. Các thương hiệu cao cấp và tầm trung đẩy mạnh hoạt động giao hàng tận hàng nhà. Một số nền tảng mới được các doanh nghiệp kích hoạt và đưa vào sử dụng nhằm phục vụ và hỗ trợ cho các nhu cầu của khách hàng, ví dụ như nền tảng GrabMart. Sự gia tăng nhanh chóng các giao dịch trực tuyến này là do có khoảng 68% người dân sử dụng internet, con số này được kỳ vọng tăng lên 75% vào cuối năm nay.
Trên cơ sở đó, nhiều chuyên gia kinh tế đã đưa ra một số gợi ý để kích thích kết nối và phát triển TMĐT với người tiêu dùng, hiện tại có khoảng 67 triệu người Việt Nam sử dụng internet và 46 triệu người tham gia facebook. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp TMĐT tập trung vào khách hàng bằng các kết nối sâu hơn, tìm lại những khách hàng bị mất trong dịch COVID-19 và thu hút khách hàng có giá trị cao hơn.
Sau thời gian dãn cách xã hội là nắng nóng kéo dài dẫn đến sự gia tăng về lưu lượng truy cập internet, vì mọi người làm việc, học tập và dành nhiều thời gian hơn cho các kênh trực tuyến tại nhà, hình thành thói quen mua hàng qua các kênh TMĐT. Đây là cơ hội tốt cho quảng cáo cho doanh nghiệp, sản phẩm và gia tăng uy tín thương hiệu trên thị trường thông qua các kênh giải trí trực tuyến, mạng xã hội. Cần có những chương trình quảng cáo sáng tạo để khẳng định vị trí của doanh nghiệp, nhanh chóng phục hồi khi kinh doanh trở lại bình thường. Việc tăng cường nắm bắt sự đồng cảm trong giao tiếp với khách hành cũng rất quan trọng, 60% người mua hàng trực tuyến cho rằng tính minh bạch từ các doanh nghiệp TMĐT là quan trọng đối với họ, và điều này là rất cần thiết trong thời điểm nhiều rủi ro như hiện nay.
Quốc Cường
Tin khác
-
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
-
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
-
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
-
Thủ tướng chỉ đạo tập trung tìm kiếm nạn nhân mất tích tại thị xã Quảng Yên
-
Thanh Hoá: Huyện Nông Cống sắp có thêm khu công nghiệp công nghệ cao Tượng Lĩnh 353 ha
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/4: Vàng tăng mạnh, USD trượt giá
Dự báo thời tiết ngày 26/4: Bắc Bộ bước vào đợt nắng nóng diện rộng
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/4, các tỉnh Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 32-35 độ C.26/04/2024 08:04:15ĐHĐCĐ SSI: Đặt mục tiêu doanh thu 8.112 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 19%
(THPL) - Chiều ngày 25/4/2024, tại TP. HCM, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024...25/04/2024 20:20:05Sau những kết quả tích cực ở thị trường nước ngoài, HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
(THPL) - Sau công bố những kết quả tích cực tại thị trường Kenya và Mỹ, chiều ngày 25/04/2024, đại hội cổ đông Công ty Cổ Phần Tập đoàn...25/04/2024 20:23:55Trước thềm ĐHCĐ thường niên, nhìn lại hoạt động kinh doanh và cuộc chiến ghế “nóng” ở Eximbank
(THPL) - Trong lĩnh vực ngân hàng, ghế “nóng” chủ tịch HĐQT ở Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank; mã: EIB) được xem là một...25/04/2024 19:43:24
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
(THPL) - Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn. - Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...