21:54 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần thực hiện song song chống dịch bệnh và ngăn cúm gia cầm

15:24 12/02/2020

(THPL) - Cần phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng; thông báo kịp thời cho Bộ Y tế để phối hợp triển khai các hoạt động phòng, chống dịch lây lan sang người.

Theo báo Nông nghiệp, để tránh trình trạng “dịch chồng dịch”, ngăn chặn dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát trên gia cầm và nguy cơ lây sang người trong bối cảnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona đang xảy ra, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nội dung của Quyết định số 172 ngày 13/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó bố trí nhân lực, nguồn kinh phí để tổ chức giám sát chặt tình hình dịch bệnh và sự lưu hành của virus cúm H5N1 và các loại cúm gia cầm khác trên các đàn gia cầm.

Cần phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng; thông báo kịp thời cho Bộ Y tế để phối hợp triển khai các hoạt động phòng, chống dịch lây lan sang người.

Cả nước có 8 ổ dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N6 gây ra (ảnh minh họa)

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Ban Chỉ đạo 389 tăng cường công tác quản lý thị trường, thực hiện điều tra ngăn chặn, bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm không đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm.

Bộ Tài chính có trách nhiệm đảm bảo đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm theo đề xuất của Bộ Y tế, Bộ NN-PTNT và UBND các tỉnh, thành phố để  các hoạt động phòng, chống dịch cúm gia cầm được triển khai hiệu quả.

Theo báo Vietnam+, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tính đến ngày 10/2, cả nước có 8 ổ dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N6 gây ra, buộc phải tiêu hủy hàng chục nghìn con gia cầm tại 4 tỉnh, thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An.

Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh có 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra tại 1 hộ chăn nuôi thuộc xã Dực Yên, huyện Đầm Hà. Tổng số gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy toàn bộ đàn gà 3.000 con.

Tỉnh Thanh Hóa có 3 ổ dịch, xảy ra tại 3 xã, 2 huyện (Nông Cống và Quảng Xương) buộc phải tiêu hủy hơn 20.000 con gia cầm. Tỉnh Nghệ An cũng có 3 ổ dịch, xảy ra tại 3 xã, 2 huyện, buộc phải tiêu hủy 344 con gia cầm.

Thành phố Hà Nội có 1 ổ dịch tại 11 hộ chăn nuôi thuộc xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ. Tổng số gia cầm mắc bệnh là 1.860 con, số gia cầm chết và tiêu hủy là 2.397 con.

Hiện nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nhiễm cúm A/H7N9. Tuy nhiên, nguy cơ vi rút cúm A/H7N9 và một số chủng vi rút khác như A/H5N2, A/H5N8 xâm nhiễm là cao.

Trước tình hình dịch bệnh trên gia cầm có chiều hướng gia tăng và có nguy cơ lây lan trên diện rộng, ông Nguyễn Văn Long, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết, Cục đã yêu cầu các Chi cục Thú y vùng lập đoàn công tác đến các địa phương đang có ổ dịch cúm gia cầm cũng như dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng; các địa phương có ổ dịch cũ và địa phương có nguy cơ cao để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu