07:29 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bí quyết không thể thiếu khi lái xe trong mùa mưa

06:00 14/10/2017

(THPL) - Lái xe trong mưa luôn là một thử thách lớn vì rất khó quan sát đường sá trong màn mưa xối xả hay tránh những chướng ngại vật trên mặt đường đầy nước, trơn trượt. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp bạn lái xe một cách an toàn hơn khi trời mưa.

Cần kiểm tra định kỳ

Trước khi bắt đầu hành trình lái xe hãy kiểm tra hệ thống phanh, cần gạt nước, đèn còn hoạt động tốt hay có vấn đề phát sinh nào khác không. Bên cạnh đó, các lái xe cũng cần lưu ý châm đủ nước rửa kính trong mùa mưa vì những bụi bẩn hay nước bẩn bắn lên từ những xe khác sẽ làm nhòe kính xe mà gạt nước không thể quét sạch khi gặp mưa.

Bộ phận đáng chú ý nên kiểm tra tiếp theo đó là lốp xe, kiểm tra áp suất lốp và độ mòn mặt hoa lốp, chủ xe nên thay lốp mới nếu bề mặt lốp mòn quá mức hoặc đã đi được 40 – 50 nghìn km. Lốp quá mài mòn có thể dẫn đến bám đường kém, xe dễ bị trơn trượt, mất lái khi di chuyển khi trời mưa.

Việc bảo vệ chiếc xe trong bối cảnh thời tiết mưa nhiều luôn đòi hỏi một số kiến thức và kỹ năng mà không phải ai cũng rõ... (Ảnh minh họa)

Lưu ý khi di chuyển trong trời mưa

- Luôn luôn đặt cả hai tay trên vô lăng: Khi trời mưa, bạn nên tập trung cao độ cho việc lái xe, hạn chế sử dụng các thiết bị như điện thoại di động hay đài phát thanh để tập trung quan sát tất cả những gì đang diễn ra ở phía trước.

Đồng thời, trong lúc lái xe, hãy thường xuyên nhìn kính chiếu hậu hai bên để có thể tránh những sự cố bất ngờ như ổ gà, cây rơi, cột điện, dây điện… 

- Giữ khoảng cách với các xe phía trước: Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước, không nên chạy song song với xe ô tô nào. Nếu có thể, hãy cố gắng quan sát đường đi của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.

Không nên đi gần những xe trọng tải lớn, bởi những dòng nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của bạn. Tuy nhiên, đừng cố vượt khi bạn chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe mình.

- Chạy chậm: Khi mưa rơi xuống, nước mưa hoà lẫn bụi bẩn và dầu trên đường, tạo nên một lớp trơn nhầy khiến xe rất dễ bị trượt. Cách tốt nhất để tránh trượt là chạy xe chậm, lái xe bằng hoặc thấp hơn tốc độ giới hạn để gai lốp tiếp xúc tốt với mặt đường và tạo sức kéo tốt hơn. Bạn cũng có thời gian và khoảng cách để quan sát và đưa ra các quyết định xử lý phù hợp nếu có sự cố xảy ra. 

Đừng bao giờ lái xe qua qua đoạn đường bị ngập trừ khi bạn không còn sự lựa chọn nào khác. Nếu không tránh được vũng nước ngập, bạn hãy quan sát xe đi trước để có thể đánh giá độ sâu của nước. Nước có thể làm ướt các má phanh, làm chết động cơ, thậm chí nước sâu còn có thể khiến xe bị nổi và trôi ra khỏi lòng đường.

 - Bật chế độ sưởi nếu kính chắn gió bị mờ: Khi trời mưa độ ẩm tăng cao làm kính bị mờ, rất khó quan sát khi lái xe. Nếu gặp phải hiện tượng này, bạn hãy bật sưởi kính giúp làm tan hơi nước bám trên mặt kính.

 - Tránh phanh gấp: Nước có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống phanh. Độ nhạy của phanh khi đường ướt sẽ kém hơn từ 2 đến 3 lần so với đường khô. Vì vậy hãy giảm ga hoặc rà nhẹ chân phanh để giảm tốc độ và luôn nhớ phanh sớm hơn và nhẹ hơn so với bình thường.

Kinh nghiệm "xương máu" khi lái xe qua đoạn đường ngập:

Khi đi trong khu vực ngập nước, hay giữ tốc độ động cơ (vòng tua máy) cao để tránh nước lọt vào ống xả, khiến xe "chết máy". Với xe số sàn, nên để số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2… hãy chuyển về D1, cố gắng giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể.

Nếu mức nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước tràn qua mũi xe vào cửa gió và động cơ.

Khi đi qua khu vực ngập nước cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều. Hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút và khoang động cơ.

Không phóng xe tốc độ cao vào vũng nước, vì như vậy rất dễ bị nước sục vào họng gió, cũng như tạo "sóng nước", nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

Khi xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì máy sẽ không thể khởi động lại được nữa, mà sẽ làm cong tay biên, vỡ thành máy...

Bên cạnh đó, khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ.

Nếu chẳng may xe bị chết máy, bạn hãy quan sát xem mực nước có vượt qua mép sàn xe hay chưa, nếu cao hơn thì tuyệt đối không mở cửa, vì nước sẽ tràn vào bên trong, làm hư các hệ thống điện tử, các chất liệu nội thất như: nỉ, da, gỗ...”. Khi qua chỗ ngập, bạn nên đạp nhẹ chân phanh để rà phanh, loại bớt nước trên đĩa.

Bên cạnh đó, luôn lưu ít nhất một số điện thoại cứu hộ giao thông phòng khi cần thiết.

Loại bỏ mùi và độ ẩm trong xe sau khi đi mưa

Trời mưa sẽ khiến không khí khó thoát ra ngoài, khi bạn để đồ vật gây mùi trong xe mà không che đậy hoặc xử lý cẩn thận sẽ khiến mùi ám lại lâu, dễ gây ngộ độc không khí người trên xe. Hơn nữa trời mưa bão khiến độ ẩm tăng cao, bạn không lưu ý và xử lý triệt để độ ẩm trong xe sẽ khiến khoang lái, các bộ phận trong xe bị ẩm gây hỏng hóc khi hoạt động.

Bên cạnh đó, nếu bạn chạy xe khi trời mưa bão mà không tiến hành rửa sau cơn mưa sẽ khiến thân vỏ xe dễ bị hư hỏng, bởi trong nước mưa chứa nhiều axit có thể gây ăn mòn sơn và thân vỏ xe. Những vị trí bạn nên rửa không chỉ ngoài thân vỏ mà cả gầm xe là khu vực dính bám nhiều nước và các chất đi đường tác động gây hư hỏng.

Minh An (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu