19:30 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% trong năm 2019

09:51 05/04/2019

(THPL) - Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế Việt Nam do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức ngày 3/4, ADB đã dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm 2019 và 6,7% trong năm 2020.

Theo Vnexpress, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) năm 2019. Nhận định do tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu chậm lại, ADB dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cũng sẽ thấp hơn, nhưng vẫn duy trì ở mức cao, đạt 6,8% năm nay và 6,7% năm 2020. Năm ngoái, GDP Việt Nam tăng 7,1%.

"Tăng trưởng sẽ tiếp tục toàn diện, nhiều khả năng được giữ vững trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của ngành công nghiệp chế biến chế tạo theo định hướng xuất khẩu, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và nhu cầu trong nước bền vững", ông Eric Sigwik – Giám đốc Quốc gia ADB Việt Nam cho biết.

Tăng trưởng của Việt Nam có thể chậm lại do tác động từ bên ngoài, nhưng được đánh giá vẫn duy trì ở mức cao. (Ảnh minh họa)

Đà tăng trưởng sẽ được hỗ trợ bởi việc cải cách liên tục nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và khuyến khích đầu tư tư nhân. Việc Việt Nam phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) năm ngoái, khả năng phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA) cùng với việc thực hiện các FTA hiện hành sẽ tăng tốc cải tổ, tạo ra nhiều cơ hội đầu tư và thương mại.

ADB dự báo lạm phát trung bình của Việt Nam sẽ ở mức 3,5% năm nay. Tốc độ này sẽ lên 3,8% năm tới. Nguyên nhân là nhu cầu nội địa vẫn ổn định, lương tối thiểu và một số chi phí quản lý được dự báo tăng. Nhu cầu thương mại toàn cầu yếu đi và sự giảm tốc của một số nền kinh tế phát triển sẽ khiến thặng dư tài khoản vãng lai của Việt Nam co lại, còn 2,5% năm nay và 2% năm 2020.

Báo cáo của ADB nhận định rủi ro bên ngoài chính với Việt Nam là sự giảm tốc nhanh hơn dự báo của các nền kinh tế lớn, trong đó có Liên minh châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Đây đều là các đối tác xuất khẩu chính của Việt Nam.

Dù Việt Nam có thể hưởng lợi từ chuyển hướng thương mại và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung kéo dài, ADB cho rằng các lợi ích này sẽ không thể hiện ngay lập tức. Bên cạnh đó, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ năng suất lao động đến khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Các rủi ro nội địa cũng sẽ thành hiện thực nếu quá trình cải tổ doanh nghiệp nhà nước chậm lại.

Theo Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2019 của ADB, Việt Nam là một trong những quốc gia phụ thuộc vào thương mại nhiều nhất trong khu vực, với tổng kim ngạch thương mại đạt gấp đôi quy mô GDP. Ở trong nước, sự chậm trễ của tiến trình cải cách ở các doanh nghiệp Nhà nước có thể là lực cản đối với tiềm năng tăng trưởng - TTXVN đưa tin.

Ông Nguyễn Minh Cường, Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần chú trọng thúc đẩy sự hội nhập của các doanh nghiệp tư nhân vào các chuỗi giá trị toàn cầu, vốn là một trong những thách thức chính sách quan trọng đối với sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. 

Việc cải thiện khả năng tiếp cận nguồn tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ; cũng như nâng cao năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm yếu tố kỹ năng, yếu tố con người… là những biện pháp quan trọng giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể áp dụng tốt hơn công nghệ mới và đạt được giá trị gia tăng cao trong các chuỗi giá trị toàn cầu. 

Việt Nam tiếp tục cải cách để cải thiện môi trường kinh doanh sẽ là nhân tố khuyến khích đầu tư tư nhân, cũng như những nỗ lực tăng cường quan hệ với các đối tác trên toàn cầu thông qua nhiều hiệp định thương mại. 

Việc phê chuẩn Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương trong năm 2018 và dự kiến là Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu sắp diễn ra cũng là các nhân tố kích thích đầu tư trong thời gian tới, khi các doanh nghiệp nước ngoài đang ngày càng quan tâm tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. 

Thông qua các hiệp định thương mại này đã thể hiện rằng Chính phủ Việt Nam tiếp tục cam kết mở cửa nền kinh tế. Chính phủ đề ra mục tiêu thành lập thêm 140.000 doanh nghiệp trong năm 2019, là tín hiệu tốt đối với cả hoạt động xuất khẩu, dòng vốn FDI và đầu tư tư nhân nói chung.

Triển vọng tiêu dùng cá nhân vẫn tiếp tục mạnh mẽ nhờ các hộ gia đình có sự cải thiện về thu nhập và tình hình lạm phát ổn định. Hoạt động đầu tư sẽ được hỗ trợ từ việc gia tăng chi tiêu đầu tư công trong năm nay và năm tới nhằm hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016 - 2020.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu