02:18 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 dưới 3,5%

18:17 22/01/2019

(THPL) - Chỉ số kinh tế châu Âu suy giảm khiến Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) mới điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Vào hôm qua, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (Davos, Thụy Sĩ),  IMF cho biết họ dự báo ​​tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay chỉ còn khoảng 3,5%, giảm từ mức 3,7% đạt được trong năm 2018, và cũng thấp hơn mức 3,7% mà chính cơ quan này đã từng đưa ra dự báo vào tháng Mười năm ngoái.

Tổng giám đốc IMF, bà Christine Lagarde, trong cuộc họp báo ở Davos ngày 21/1. Ảnh: Reuters.

Theo báo điện tử VOV, IMF vừa điều chỉnh cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2019, trích dẫn các chỉ số kinh tế từ châu Âu đang ngày càng suy yếu. Nền kinh tế Đức sẽ tăng trưởng ở mức 1,3% trong năm nay, giảm 0,6 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra trước đó hồi tháng 10 vừa qua.

Định chế tài chính toàn cầu này cho rằng, việc giảm dự báo tăng trưởng một phần là do việc áp đặt các tiêu chuẩn về phát thải nhiên liệu mới nghiêm ngặt hơn tại châu Âu, có tác động trực tiếp tới ngành công nghiệp ô tô.

IMF cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng của Italy xuống còn 0,6% và của Pháp xuống còn 1,5%. Dự báo tăng trưởng của Mỹ và Trung Quốc được duy trì ở mức tương ứng 2,5% và 6,2%.

Nhưng đáng chú ý, trong báo cáo của mình, IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm nay ở mức 2,5%. Ngược lại, cơ quan này đã hạ triển vọng tăng trưởng của 19 quốc gia sử dụng đồng tiền euro từ 1,8% xuống 1,6% - Thời báo Ngân hàng đưa tin.

Tương tự, tăng trưởng ở các nước thị trường mới nổi được IMF dự báo sẽ giảm từ mức 4,6% đạt được năm 2018 xuống 4,5% trong năm nay. IMF kỳ vọng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc sẽ tăng trưởng ở mức 6,2% trong năm nay, giảm từ mức 6,6% vào năm 2018 và chậm nhất kể từ năm 1990.

Không chỉ có IMF, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới. Nguyên nhân được đưa ra là do căng thẳng thương mại gia tăng gây rủi ro lớn cho hoạt động giao thương.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã áp thuế nhập khẩu đối với thép, nhôm và hàng trăm sản phẩm của Trung Quốc, dẫn đến các hành động trả đũa từ Trung Quốc và các đối tác thương mại khác của Mỹ.

Nhà kinh tế trưởng của IMF, Gita Gopinath, đưa ra nhận định: “Sự gia tăng tính bất định trong triển vọng thương mại sẽ làm giảm đầu tư và phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Trong khi đó, xu hướng lãi suất tăng ở Mỹ cũng đang hút dòng vốn ra khỏi nhiều thị trường mới nổi và các công ty vay nợ lớn trước đây, khi lãi suất cực thấp sau cuộc Đại suy thoái năm 2007-2009.

Khi các khoản nợ được thanh toán, những người vay phải đảo nợ ở mức cao hơn. Trong khi đó, đồng USD tăng giá cũng đang làm cho mọi thứ trở nên khó khăn hơn đối với những người vay ở thị trường mới nổi, những người đã vay các khoản vay quy tiền Mỹ.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu