01:33 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

64 thí sinh bị phát hiện gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Giải quyết như thế nào?

10:43 14/03/2019

(THPL) - Nhiều trường đại học khẳng định sau khi điểm thi thật ở Hòa Bình được cập nhật, nếu phát hiện sinh viên của trường mình nằm trong danh sách được nâng điểm thi, các trường sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

Theo kết quả điều tra gian lận thi cử ở tỉnh Hòa Bình, có 64 thí sinh (63 em của năm 2018 và 1 của năm 2017) bị sửa điểm thi. 56 thí sinh có bài thi trắc nghiệm sửa điểm. Một thí sinh có bài thi Hóa học được nâng 9,25 điểm. Cá biệt, có thí sinh được nâng điểm tổng 3 môn thi là 26,45.

Trụ sở Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: Thanh niên)

Sau khi điểm thật được trả lại, số thí sinh được nâng điểm đã được xác định rõ ràng, thì kết quả xét tuyển đại học liệu có thay đổi? Những sinh viên "ngồi nhầm chỗ" sẽ bị xử lý ra sao? Đây là băn khoăn của nhiều người liên quan đến vụ việc này.

Theo báo Lao động, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo –GDĐT), những sinh viên “ngồi nhầm chỗ” sẽ bị xử lý nghiêm theo quy chế thi. Bộ GDĐT vừa có văn bản gửi Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an), các trường đại học, học viện trên cả nước về việc xử lý kết quả kỳ thi THPT quốc gia theo kết quả xác minh của cơ quan An ninh điều tra- Bộ Công an.

Hiện các trường đại học đều đang chờ điểm thật của các thí sinh ở Hòa Bình được cập nhật lên hệ thống tuyển sinh, để trường có thể sàng lọc, từ đó có hướng xử lý với những thí sinh gian lận điểm.

Theo báo Thanh niênthiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo Bộ Công an, cơ quan này sẽ tổ chức rà soát lại các TS đã đăng ký dự thi và trúng tuyển vào các trường công an nhân dân trong kỳ tuyển sinh năm 2018. Nếu có TS nào trùng kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT thì Cục Đào tạo Bộ Công an sẽ chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc theo quy định của Bộ GD-ĐT và quy định của Bộ Công an. Đó là sẽ hủy kết quả thi. Đương nhiên là các TS có gian lận thi cử không đủ điều kiện dự thi và trúng tuyển vào học tập tại các trường ĐH công an nhân dân.

Đại diện Học viện Ngân hàng, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, sẽ có hình thức kỉ luật nếu phát hiện sinh viên liên quan đến gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hòa Bình. Về nguyên tắc, những em bị phát hiện gian lận điểm thi sẽ bị buộc thôi học.

Nhiều trường khẳng định nếu sau khi điểm thi ở Hòa Bình được cập nhật, phát hiện sinh viên của trường mình nằm trong danh sách được nâng điểm thi, các trường sẽ kiên quyết xử lý nghiêm. Nếu thí sinh đã trúng tuyển vào trường nhưng điểm cập nhật sau đó bị giảm không đạt điểm chuẩn vào trường thì sẽ không công nhận trúng tuyển.

PGS Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, để đảm bảo sự công bằng trong xét tuyển, các trường có những thí sinh này đang học, phải tiến hành “xét lại” khi nhận thông báo về điểm thật của thí sinh. “Khi đối chiếu điểm thật (là điểm sau chấm thẩm định) với điểm chuẩn của ngành thí sinh đang học, nếu đạt từ mức điểm chuẩn trở lên, thì vẫn cho các TS được tiếp tục theo học. Nếu điểm thật dưới mức điểm chuẩn thì đương nhiên phải loại”, ông Điền khẳng định.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu