09:25 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu sang Singapore: Bàn đạp để hướng ra thị trường thế giới

20:31 07/10/2020

(THPL) - Ngày 7-10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức hội thảo “Thị trường Singapore - Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam”.

Chia sẻ tại buổi hội thảo, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC cho biết, hiện nay ở nước ta, khu vực doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa có số lượng doanh nghiệp chiếm tỉ lệ cao nhất, lên tới 97,2%. Tại TPHCM, số lượng doanh nghiệp có vốn đăng ký trên 100 tỉ đồng chỉ chiếm 2,14%, còn lại là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Đây là khu vực doanh nghiệp dễ bị tổn thương do những tác động của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng nặng nề tới tăng trưởng kinh tế của thành phố và cả nước.

Kinh tế thành phố chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp vẫn chưa lấy lại được đà phục hồi như mong muốn. Hiện nay, vẫn còn khoảng 84% doanh nghiệp tại TPHCM đang trong tình trạng khó khăn.

Tại buổi hội thảo, các diễn giả đã giới thiệu tới cộng đồng doanh nghiệp nhiều thông tin quan trọng về thị trường Singapore cũng như chia sẻ về những cơ hội kinh doanh tại “đảo quốc sư tử”. Để thông qua đó, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đưa ra hoạch định chiến lược cho thời kỳ hậu Covid-19, tự tin thâm nhập thị trường này. Singapore có một nền kinh tế thị trường phát triển cao, dựa trên lịch sử về thương mại cảng vận tải mở rộng. Cùng với Hồng Kông, Hàn Quốc và Đài Loan, Singapore là một trong “Bốn con hổ kinh tế” của châu Á.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm xuất khẩu tại hội thảo.

Hiện nay, Singapore đã ký kết 13 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương với các đối tác quan trọng và 12 FTA đa phương đã có hiệu lực thực thi. Trong đó, Singapore và Việt Nam cùng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với nhiều điều khoản tiến bộ, cam kết mở cửa thị trường sâu rộng. Đồng thời, Singapore là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á ký kết hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU). Hiện nay, cảng biển Singapore được kết nối với 600 cảng tại 123 quốc gia, thông qua 200 tuyến vận chuyển. Singapore là một thương cảng tự do và có độ mở rất lớn, gần như không có hạn chế nào với nhập khẩu, không có bất cứ rào cản phi thuế quan nào ngoài những tiêu chuẩn được các tổ chức quốc tế quy định (OIE và Codex). Hơn 99% hàng nhập khẩu vào Singapore được miễn thuế (trừ ô tô, xăng dầu, rượu, thuốc lá…).

Các chuyên gia cho rằng, Singapore được đánh giá là thị trường có nhiều thuận lợi cho hoạt động thương mại, với các đặc điểm nổi bật: thủ tục xuất khẩu vào Singapore khá đơn giản; phần đông người Singapore có thói quen mua hàng online từ nước ngoài.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia nhận định rằng, Singapore là một thị trường có rất nhiều tiềm năng thuận lợi cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam. Khai thác thị trường Singapore giàu có là cơ hội để doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế của mình và chinh phục thị trường quốc tế. Thâm nhập và kinh doanh thành công ở thị trường Singapore sẽ là bàn đạp cho doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm của mình vươn xa ra toàn cầu.

Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế, cần chú ý đến bao bì, mẫu mã, các chỉ dẫn bằng tiếng Anh, thời hạn sản phẩm và các chứng chỉ HACCP, Halal…

Mạnh Nghiệp (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu