Xuất khẩu rau quả tăng trưởng khá trong tháng 1/2023
(THPL) - Năm 2022 vừa qua, rau quả là một trong số ít những ngành hàng tăng trưởng âm so với năm 2021 của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên bước sang năm 2023, ngành nông nghiệp liên tục đón nhận nhiều tin vui từ việc mở cửa thị trường cho nhiều chủng loại trái cây chủ lực và đạt tăng trưởng dương trong tháng đầu năm.
Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 1 ước đạt 6,8 tỷ USD. Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản giảm 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 1/2023, chỉ có mặt hàng rau quả có tăng trưởng dương với mức tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2022, đạt giá trị 300 triệu USD.
Tăng trưởng về xuất khẩu của mặt hàng rau quả được các chuyên gia, doanh nghiệp nhận định là do việc mở cửa thương mại bình thường trở lại sau COVID-19 của thị trường Trung Quốc cũng như vừa qua nhiều loại nông sản đã được mở cửa sang các thị trường như: Nhật Bản, Trung Quốc, New Zealand…
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc giảm cả xuất khẩu và nhập khẩu phần lớn do tháng 1 trùng vào thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quỹ Mão. Trong các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chính xuất khẩu, cá tra có sự giảm sút mạnh nhất với mức gần 40%, tiếp đến là cà phê, gỗ và các sản phẩm từ gỗ giảm 29,8%. Mặt hàng tôm cũng có mức giảm khá cao, trên 29%.
Về xuất khẩu, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính đạt 1,76 tỷ USD, giảm 12,7%; chăn nuôi đạt 30 triệu USD, tăng 14,5%; thuỷ sản đạt 600 triệu USD, giảm 30,9%; lâm sản chính đạt 1,19 tỷ USD, giảm 30%; đầu vào sản xuất ước đạt 147 triệu USD, giảm 45,2%. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản là ba thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng 24,3%, giảm 32,8% so với cùng kỳ năm 2022; Trung Quốc chiếm 19,4% (-4%) và Nhật Bản chiếm 8% (-13,2%).

Liên quan đến xuất khẩu, trước đó Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2022, xuất khẩu cả nước đạt 371,3 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm 2021. Với chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6%, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 dự kiến đạt 393-394 tỷ USD, tăng thêm khoảng 22 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng hóa so với năm 2022.
Tuy nhiên, ông Hải cũng cảnh báo, những khó khăn của kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu trong cuối năm 2022 dự báo chưa thể khắc phục ngay và sẽ kéo dài sang đầu năm 2023, kéo theo nhu cầu thế giới giảm sút rõ rệt. Kinh tế toàn cầu tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các nền kinh tế lớn, vốn là các thị trường nhập khẩu hàng đầu trên thế giới.
“Những cú sốc chuỗi cung ứng làm giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao, theo đó giá thành sản xuất hàng hoá ở mức cao. Lạm phát tăng cao, tồn kho cao, ảnh hưởng đến sức cầu nhập khẩu hàng hoá của người tiêu dùng, trong đó ảnh hưởng mạnh nhất là các mặt hàng không thiết yếu, vốn là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường các nước phát triển”, ông Hải nói.
Tuy nhiên cũng theo ông Hải, vẫn có nhiều yếu tố tích cực như các Hiệp định FTA tiếp tục được thực thi lộ trình cắt giảm thuế quan; thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài tích cực, sẽ là động lực tạo thêm năng lực sản xuất mới cho xuất khẩu; các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phát huy tính chủ động sáng tạo, tìm kiếm thị trường mới, khai thác lợi thế từ các Hiệp định FTA.
Cũng đánh giá về thị trường năm 2023, Tổng Thư ký Vinafruit Đặng Phúc Nguyên cho biết, các thị trường liên tục mở cửa cho mặt hàng trái cây tươi Việt Nam là một tín hiệu rất đáng mừng. Dự báo, năm 2023, sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc, tăng trưởng ít nhất là 20% so với năm 2022, có thể đạt 4 tỷ USD. Các doanh nghiệp của ngành sẽ có nhiều cơ hội hơn vào năm tới, bởi Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero Covid, cùng với đó là 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết sẽ tạo ra động lực lớn cho xuất khẩu rau quả.
Riêng với thị trường chủ lực của nước ta là Trung Quốc, năm 2023 dự kiến sẽ đàm phán thêm 8 mặt hàng (thanh long, dưa hấu, xoài…) xuất chính ngạch theo Nghị định thư. Bên cạnh đó, đợt hạn hán vừa qua đã khiến cho nhiều diện tích trái cây bị hư hại, nên nước này sẽ tăng cường nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước. Đơn cử, sầu riêng chính vụ của Việt Nam sẽ bắt đầu thu hoạch vào tháng 4 cho đến tháng 5/2023, thời điểm hiện tại Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để Trung Quốc có thể cấp thêm mã vùng trồng, cơ sở đóng gói. Nếu làm tốt kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc có thể tăng 20 - 30%.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Bộ đôi SUV Volvo XC60 và Sedan S90 sắp ra mắt thị trường Việt
Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 tại Hoàng thành Thăng Long
Dự báo thời tiết ngày và đêm 15/11: Bắc Bộ trở rét, ngày có nắng nhẹ
Cảnh sát giao thông Quảng Ninh phát động phong trào thi đua “Ba nhất”
Thanh Hóa: “Siêu phường” Hạc Thành ra quân thiết lập lại trật tự đô thị
Sơn La: Gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Nông nghiệp và Môi trường
Nam A Bank đồng hành Cuộc thi Gen Tea 2025 - Thúc đẩy sáng tạo và lan tỏa văn hóa trà Việt
(THPL) - Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Nam A Bank đồng hành cùng cuộc thi Gen...14/11/2025 20:34:22Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi phía Bắc 2025
(THPL) - Sáng ngày 14/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, "Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi phía bắc" năm...14/11/2025 16:27:40Hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ đồng cho 4 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai
(THPL) - Ngày 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2485/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho Thành phố Huế, tỉnh...14/11/2025 16:23:11Cà Mau khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử lớn nhất năm 2025
(THPL) - Tối ngày 13/11, tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (phường Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau), đã diễn ra...14/11/2025 16:20:11
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...
- Nhà phân phối xe máy điện VinFast: Dư địa thị trường rất lớn, mục tiêu...
- Phú Quốc được Forbes ca ngợi là “Điểm đến mới của giới thượng lưu...


