Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc khởi sắc
(THPL) - Theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 3,1 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc nhiều khởi sắc.
Tin liên quan
» Xuất khẩu cao su tăng trưởng khá trong 11 tháng qua
» Xuất khẩu sầu riêng nhận được nhiều tín hiệu khả quan
» Hơn 280 DN đạt tiêu chuẩn "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021"
Ước tính, trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 11/2022 đạt 340 triệu USD, tăng 9,8% so với tháng 10/2022 và tăng 30,5% so với tháng 11/2021. Tính chung 11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 3,1 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Liên quan đến xuất khẩu rau quả, đại diện Hiệp hội rau quả Việt Nam nhận định, 11 tháng 2022, nhiều mặt hàng rau quả xuất khẩu tăng cao. Đáng chú ý, sầu riêng, thanh long, chuối… đã xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc nhờ những Nghị định thư được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đặc biệt, chuối Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Philippines về xuất khẩu sang Trung Quốc. Mới đây, hai bên đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với khoai lang của Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ mở ra cơ hội cho xuất khẩu tại thị trường này.

Nhận định về thị trường Trung Quốc cho tiêu thụ rau quả thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam đánh giá, thị trường rau quả của Việt Nam còn bị chi phối nhiều từ thị trường Trung Quốc. Hằng năm, kim ngạch xuất khẩu cho thị trường Trung Quốc chiếm 50%. Văn hóa Trung Quốc khá tương đồng với văn hóa của Việt Nam nên nhu cầu cần rau quả phục vụ dịp Tết sẽ cao để phục vụ văn hóa tâm linh. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến giá và lượng tiêu thụ.
“Năm ngoái, dịp giáp Tết Nguyên đán, chính sách "Zezo Covid" của Trung Quốc đã ảnh hưởng rất lớn đến người sản xuất, kinh doanh nông sản ở Việt Nam. Năm nay, Trung Quốc đã nới lỏng chính sách "Zezo Covid" nên tình hình sẽ khởi sắc hơn. Có thể vẫn sẽ có hiện tượng ùn ứ tại biên giới nhưng không nhiều như năm ngoái”, ông Nguyên nhận định.
Còn theo ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) vào dịp Tết, nhu cầu hoa quả tươi của thị trường Trung Quốc vẫn chiếm tới hơn 50% lượng hoa quả tươi xuất khẩu của Việt Nam.
“Nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu cuối năm đối với trái cây khá lớn. Hiện nay, việc xuất khẩu phải gắn với vùng trồng, gắn với cơ sở đóng gói; mỗi vùng trồng đều gắn với sản lượng và diện tích, nếu làm không đúng hoặc mượn danh mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến xuất khẩu”, ông Hòa chia sẻ.
Hàng năm, Trung Quốc nhập khẩu hơn 15 tỷ USD mặt hàng rau quả. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, với việc mở cửa cho hàng loạt trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ là động lực thúc đẩy xuất khẩu chủng loại quả vào năm 2023.
Tuấn Linh
Tin khác
"Đừng nói khi yêu": Mạnh Trường đóng "soái ca", Đình Tú tái hợp Thùy Anh
Phố cổ Hội An và thành phố Hồ Chí Minh lọt top xu hướng du lịch nổi bật năm 2023
Thua Manchester City, Arsenal ngậm ngùi rời FA Cup
Giá vàng hôm nay 28/1: Giá vàng tăng vọt trước ngày vía Thần Tài
Tỉnh Quảng Ninh đón khoảng 660.000 lượt khách dịp Tết Quý Mão 2023
Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục đón lượng khách cao nhất từ trước đến nay
Thanh Hóa: Khởi công tuyến đường hơn 1.400 tỷ đồng ngày đầu năm mới 2023
(THPL) - Sáng ngày 27/1/2023 (tức ngày mùng 6 Tết Qúy Mão) tại xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khởi công xây...27/01/2023 16:41:46Hàng loạt dịch vụ của Microsoft gặp sự cố ngừng hoạt động trên toàn cầu
(THPL) - Mới đây, hàng loạt dịch vụ của gã khổng lồ phần mềm Microsoft gặp sự cố ngừng hoạt đồng trên toàn cầu bao gồm cả Teams,...27/01/2023 16:43:09Khoảng 9.500 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng đón Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023
(THPL) - Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 24/1/2023, ước tính kinh phí trợ giúp Tết của 63/63 tỉnh, thành phố là khoảng...27/01/2023 12:43:58Các trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại từ hôm nay, 27/1
(THPL) - Bắt đầu từ ngày hôm nay (27/1 dương lịch, tức mùng 6 Tết), các trung tâm đăng kiểm toàn quốc sẽ hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ...27/01/2023 10:01:08
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tập đoàn TH ra mắt sản phẩm Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS 18 tỷ lợi khuẩn
(THPL) - Tiếp nối sứ mệnh “Vì sức khỏe cộng đồng”, mới đây, Tập đoàn TH chính thức cho ra mắt sản phẩm mới - Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS với hàm lượng lợi khuẩn vượt trội. - Hòa Phát lần đầu xuất khẩu thép dài sang Châu Âu
- Ra mắt Thẻ ghi nợ Quốc tế VPBank Shopee – quà tặng cho các tín đồ mua sắm
- Hưng Yên xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP của tỉnh
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
LienVietPostBank sớm hoàn thành Basel III và IFRS 9, gia tăng năng lực quản trị rủi ro
(THPL) - Ngày 22/12/2022, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) công bố hoàn thành Chuẩn mực quản trị rủi ro Basel III và Chuẩn mực kế toán quốc tế IFRS 9, trở thành một trong số ít các Tổ chức tín dụng tại Việt Nam áp dụng đồng thời hai chuẩn mực quản trị rủi ro và báo cáo tài chính khắt khe trong lĩnh vực ngân hàng trên toàn thế giới. - ABBANK và Dai-ichi Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược
- Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh trong Top 4 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam...
- VINFUTURE 2022 vinh danh 4 công trình khoa học "Hồi sinh và tái thiết" thế giới