Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ giảm mạnh trong tháng đầu năm
(THPL) - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong tháng 1/2023 đạt 14,04 triệu USD, giảm 58% so với tháng 1/2022.
Tin liên quan
Công an tìm người mua hàng của gian hàng “Tổng kho Đông Hưng”
Dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục đà tăng giá
Kim ngạch xuất khẩu rau quả sụt giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 vượt 20.000 đồng/lít
Nhiều doanh nghiệp bán hàng bình ổn tại TP.HCM muốn tăng giá thịt heo
» Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm
» Việt Nam nằm trong top 5 thị trường xuất khẩu gỗ dán lớn trên thế giới
» Thị trường lớn giảm đơn hàng, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ mất gần 40% doanh thu
Cụ thể, trong tháng 1/2023, xuất khẩu các chủng loại gốm sứ mỹ nghệ đều giảm mạnh so với tháng 1/2022. Cụ thể, chậu gốm sứ vẫn là chủng loại được xuất khẩu nhiều nhất trong tháng 1/2023 đạt 9,96 triệu USD, giảm 59,7%. Xuất khẩu gốm sứ trang trí đạt 2,96 triệu USD giảm 55,4%. Xuất khẩu gốm sứ gia dụng đạt 955 nghìn USD giảm 42,5%.
Về thị trường xuất khẩu, tháng 1/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang EU đạt 4,76 triệu USD, giảm 58,5% so với tháng 1/2022. Đối với thị trường Mỹ, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang thị trường này trong tháng 1/2023 đạt 5,78 triệu USD, giảm 55,5% so với tháng 1/2022.
Hiện Việt Nam đứng thứ 2 trong số các thị trường cung cấp gốm sứ mỹ nghệ cho Mỹ, với tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2018 – 2022 đạt 12,1%/năm, cao hơn mức tăng trưởng 6,9%/năm của Trung Quốc.

Theo tìm hiểu, kể từ quý IV/2022 đến nay lạm phát tại các thị trường xuất khẩu chủ lực mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam như Mỹ, EU tăng cao, đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trang trí tại những thị trường này. Do đó, trong thời gian tới, ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống như: Mỹ, EU, Nhật Bản, doanh nghiệp cũng nên tập trung khai thác thị trường khác như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mexico, Chilê…
Theo Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), để đẩy mạnh và phát triển ngành công nghiệp gốm sứ xây dựng, Việt Nam cần xây dựng, hình thành các trung tâm xử lý và chuẩn hóa nguyên liệu ngành gốm đồng bộ đối với ngành gốm sứ. Đây là động lực để ổn định sản xuất và là tiền đề để phát triển các sản phẩm gốm sứ có giá trị gia tăng cao.
Tận dụng các ưu đãi thuế quan từ các hiệp định đã ký kết để nhập khẩu các sản phẩm máy móc công nghệ hiện đại từ các nước phát triển, sản xuất các sản phẩm gốm sứ xây dựng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước, nâng cao giá trị giá sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và mở rộng thị phần trên thị trường thế giới.
Theo các chuyên gia, khi Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào kinh tế thế giới sẽ mở ra nhiều cơ hội. Tuy nhiên, đây cũng là thử thách lớn khi nhiều nền kinh tế bị ảnh hưởng. Đặc biệt, trong tình hình thế giới luôn có nhiều biến động, để thích ứng và phát triển, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược phù hợp, đẩy mạnh việc chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi số, làm mới mô hình kinh doanh, tái cấu trúc và áp dụng khoa học - công nghệ vào quá trình sản xuất, kinh doanh. Riêng với thị trường EU, để hàng gốm sứ mỹ nghệ thâm nhập, doanh nghiệp phải đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, thường xuyên đổi mới mẫu mã sản phẩm.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia: Động lực mới cho đổi mới sáng tạo quốc gia
The Global City – Điểm đến của những sự kiện đẳng cấp quốc tế, khẳng định vị thế trung tâm mới của TP. Hồ Chí Minh
Cơ hội phát triển dịch vụ chăm sóc giày từ Vietnam Shoeshine Championship 2025
Từ tuổi thơ cơ cực đến giải vô địch của chàng trai nghèo
Thủ tướng: Phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên, tập trung vào “3 tiên phong” và “6 trọng tâm”
Quy chế tuyển sinh 2025: Những thay đổi quan trọng và chiến lược học tập hiệu quả
Tạm dừng một số nhiệm vụ liên quan đến đơn vị hành chính các cấp
(THPL) - Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị tạm dừng thực hiện một số...24/03/2025 10:08:39Nhà phố nghỉ dưỡng Vinhomes Wonder City thúc đẩy làn sóng rời nội đô về phía Tây
(THPL) - Không chỉ nâng tầm tiêu chuẩn sống cho khu vực cửa ngõ phía Tây Thủ đô, Vinhomes Wonder City còn khuấy động thị trường nơi đây bằng...24/03/2025 10:15:22VinFast Green “cháy cọc” với siêu kỷ lục: Còn chưa đầy 48 giờ cuối để tài xế chạy nước rút chốt đơn
(THPL) - Chỉ còn chưa đầy 48 giờ nữa, cổng mở cọc sớm và nhận ưu đãi đặc biệt cho VinFast Green sẽ đóng. Không khí đặt cọc đang nóng lên...24/03/2025 10:10:06Giá vàng và ngoại tệ ngày 24/3: Vàng thế giới chững giá, trong nước ít biến động
(THPL) - Sáng nay 24/3, giá vàng thế giới chững lại nhưng vẫn trên 3.000 USD/ounce. Trong nước, vàng SJC và nhẫn trơn tiếp tục duy trì trên mức 97...24/03/2025 10:06:23
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập