Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ giảm mạnh trong tháng đầu năm
(THPL) - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong tháng 1/2023 đạt 14,04 triệu USD, giảm 58% so với tháng 1/2022.
Tin liên quan
- Việt Nam là thị trường quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Australia
Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD từ xuất khẩu cao su trong 8 tháng
Canada ban hành kết luận vụ việc chống bán phá giá mặt hàng dây thép
Việt Nam chi gần 850 triệu USD để nhập khẩu gạo trong 8 tháng qua
Ngành mía đường dần khởi sắc, giá bán quanh mức 1,2-1,3 triệu đồng/tấn
» Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm
» Việt Nam nằm trong top 5 thị trường xuất khẩu gỗ dán lớn trên thế giới
» Thị trường lớn giảm đơn hàng, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ mất gần 40% doanh thu
Cụ thể, trong tháng 1/2023, xuất khẩu các chủng loại gốm sứ mỹ nghệ đều giảm mạnh so với tháng 1/2022. Cụ thể, chậu gốm sứ vẫn là chủng loại được xuất khẩu nhiều nhất trong tháng 1/2023 đạt 9,96 triệu USD, giảm 59,7%. Xuất khẩu gốm sứ trang trí đạt 2,96 triệu USD giảm 55,4%. Xuất khẩu gốm sứ gia dụng đạt 955 nghìn USD giảm 42,5%.
Về thị trường xuất khẩu, tháng 1/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang EU đạt 4,76 triệu USD, giảm 58,5% so với tháng 1/2022. Đối với thị trường Mỹ, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang thị trường này trong tháng 1/2023 đạt 5,78 triệu USD, giảm 55,5% so với tháng 1/2022.
Hiện Việt Nam đứng thứ 2 trong số các thị trường cung cấp gốm sứ mỹ nghệ cho Mỹ, với tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2018 – 2022 đạt 12,1%/năm, cao hơn mức tăng trưởng 6,9%/năm của Trung Quốc.
Theo tìm hiểu, kể từ quý IV/2022 đến nay lạm phát tại các thị trường xuất khẩu chủ lực mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam như Mỹ, EU tăng cao, đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trang trí tại những thị trường này. Do đó, trong thời gian tới, ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống như: Mỹ, EU, Nhật Bản, doanh nghiệp cũng nên tập trung khai thác thị trường khác như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mexico, Chilê…
Theo Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), để đẩy mạnh và phát triển ngành công nghiệp gốm sứ xây dựng, Việt Nam cần xây dựng, hình thành các trung tâm xử lý và chuẩn hóa nguyên liệu ngành gốm đồng bộ đối với ngành gốm sứ. Đây là động lực để ổn định sản xuất và là tiền đề để phát triển các sản phẩm gốm sứ có giá trị gia tăng cao.
Tận dụng các ưu đãi thuế quan từ các hiệp định đã ký kết để nhập khẩu các sản phẩm máy móc công nghệ hiện đại từ các nước phát triển, sản xuất các sản phẩm gốm sứ xây dựng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước, nâng cao giá trị giá sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và mở rộng thị phần trên thị trường thế giới.
Theo các chuyên gia, khi Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào kinh tế thế giới sẽ mở ra nhiều cơ hội. Tuy nhiên, đây cũng là thử thách lớn khi nhiều nền kinh tế bị ảnh hưởng. Đặc biệt, trong tình hình thế giới luôn có nhiều biến động, để thích ứng và phát triển, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược phù hợp, đẩy mạnh việc chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi số, làm mới mô hình kinh doanh, tái cấu trúc và áp dụng khoa học - công nghệ vào quá trình sản xuất, kinh doanh. Riêng với thị trường EU, để hàng gốm sứ mỹ nghệ thâm nhập, doanh nghiệp phải đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, thường xuyên đổi mới mẫu mã sản phẩm.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
-
VNVC chủ lực trong chiến dịch tăng tốc độ bao phủ vắc xin sởi cho trẻ em TPHCM
-
Việt Nam là thị trường quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Australia
-
260 cán bộ chiến sĩ tại Quảng Ninh tham gia làm sạch vịnh Hạ Long
-
Ngành chăn nuôi Việt Nam hướng tới hoàn thiện an toàn sinh học
-
Hành trình nhân ái: Nha khoa Valis Luxury mang niềm vui đến vùng lũ phía Bắc
-
Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD từ xuất khẩu cao su trong 8 tháng
Bộ GTVT huy động toàn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả sau bão
(THPL) - Bão số 3 đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh phía Bắc, nhiều tuyến đường ách tắc, sạt lở nghiêm trọng....16/09/2024 13:18:52Bão Yagi gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng, giảm GDP cả năm
(THPL) - Bộ KH&ĐT vừa có báo cáo Thường trực Chính phủ về tình hình thiệt hại do cơn bão số 3, các giải pháp khắc phục hậu quả mưa bão,...16/09/2024 10:46:13Giá vàng và ngoại tệ ngày 16/9: Vàng thế giới tiếp tục tăng, USD ít biến động
(THPL) - Giá vàng nhẫn được dự báo sẽ tăng theo xu hướng thế giới trong tuần này khi mà thị trường vẫn đang khan hàng. Trong khi hàng ngày nhu...16/09/2024 09:28:10Dự báo thời tiết ngày 16/9: Bắc Bộ mưa to, đề phòng ngập úng đô thị
(THPL) - Sáng sớm nay 16/9, Thủ đô Hà Nội có mưa to. Dự báo trong 3-6h giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận vẫn tiếp tục có...16/09/2024 07:47:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...