Việt Nam nằm trong top 5 thị trường xuất khẩu gỗ dán lớn trên thế giới
(THPL) - Trong 5 năm trở lại đây, ngành gỗ đã tăng trưởng tốt và lớn mạnh. Theo đó, giá trị xuất khẩu gỗ dán đạt khoảng 1,1 tỷ USD vào năm 2022 và Việt Nam đã nằm trong top 5 thị trường xuất khẩu gỗ dán lớn trên thế giới.
Tin liên quan
Chính phủ kiên quyết điều hành giữ lạm phát theo mục tiêu đề ra
Xuất khẩu cà phê sang thị trường Hà Lan tăng trưởng mạnh
Tăng cường kiểm tra, giám sát doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
WinMart/WinMart+: Điểm mua sắm đáng tin cậy của mẹ và bé
Sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong nửa đầu tháng 3
» Thị trường lớn giảm đơn hàng, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ mất gần 40% doanh thu
» Xuất khẩu gỗ và lâm sản còn đối mặt với nhiều khó khăn
» Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản khoảng 20 tỷ USD vào năm 2025
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), năm 2021, tổng nhu cầu gỗ dán toàn cầu khoảng gần 40 tỷ USD, tương đương với khoảng trên 105 triệu m3. Theo ghi nhận chưa đầy đủ, trong 11 tháng năm 2022 tổng nhu cầu thị trường toàn cầu đạt khoảng trên 28 tỷ USD, giảm so với cùng kỳ 2021 do những yếu tố bất ổn về tình hình kinh tế - xã hội thế giới.
Trong đó, thị trường xuất khẩu gỗ dán hàng đầu gồm Trung Quốc (5,89 tỷ USD); Indonesia (2,51 tỷ USD); Nga (1,9 tỷ USD); Brazil (1,2 tỷ USD); Việt Nam (1,1 tỷ USD). Các thị trường nhập khẩu gỗ dán lớn như: Hoa Kỳ (4,5 tỷ USD); Nhật Bản (1,58 tỷ USD); Đức (1,1 tỷ USD); Hàn Quốc (0,84 tỷ USD); Anh (0,8 tỷ USD).
Theo ITC, từ năm 2018 trở lại đây, Việt Nam đứng trong Top 5 thị trường xuất khẩu gỗ dán lớn, giá trị xuất khẩu tăng từ 774 triệu năm 2018 lên 1,2 tỷ USD năm 2021 và 1,1 tỷ vào năm 2022. Hiện, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Malaysia và Nhật Bản là các thị trường chính tiêu thụ gỗ dán của Việt Nam.

Nhận định về thị trường gỗ dán, một số chuyên gia đánh giá, thị trường xuất khẩu gỗ dán tại Việt Nam đã ‘bắt đáy’ từ cuối quý III/2022 và đã kéo dài 4 tháng qua. Khả năng phục hồi thị trường xuất khẩu gỗ dán trong năm 2023 sẽ tùy thuộc vào những thay đổi của tình hình kinh tế thế giới, phân khúc thị trường, phân khúc sản phẩm mà các doanh nghiệp ‘nhắm tới’.
Liên quan đến thị trường gỗ, ông Vũ Quang Huy, Chi hội trưởng Chi hội gỗ dán Việt Nam cho rằng, đối với thị trường Hoa Kỳ, mặt hàng gỗ dán cốp pha phục vụ cho xây dựng sẽ hồi phục trước. Tiếp đến là gỗ dán phủ mặt birch (bạch dương) hoặc poplar (dương) phục vụ cho sản xuất mặt hàng tủ bếp. Dự kiến, từ tháng 3/2022 trở đi, nhu cầu gỗ dán cho sản phẩm ghế sofa cũng sẽ bắt đầu quay trở lại.
Đối với thị trường Hàn Quốc, dòng sản phẩm xuất khẩu sang thị trường này chủ yếu là gỗ dán thương mại với phân khúc tầm trung. Kinh tế chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt nên nhu cầu tại thị trường này cũng sẽ khó đoán định.
Malaysia - một trong 3 thị trường xuất khẩu gỗ dán chính của Việt Nam, hiện nhiều doanh nghiệp đang chuyển hướng sang thị trường này trong đó tập trung mạnh vào dòng gỗ dán phủ phim phục vụ cho xây dựng. Với khả năng cạnh tranh cao tại thị trường này, đây cũng là lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp Việt.
Thị trường EU cũng được các doanh nghiệp đặt sự quan tâm nhất định bởi sản xuất nội địa của các quốc gia tại EU khoảng 3,5 triệu m3/năm, ngoài ra, họ còn nhập thêm ở các nước khác. Việc thiếu hụt khoảng 2 triệu m3/năm của thị trường này từ Nga do xung đột Nga - Ukraine sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các nhà máy gỗ dán của Việt Nam.
Liên quan đến xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ, ông Đỗ Xuân Lập - chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam thông tin Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu viên nén lớn thứ hai trên thế giới. Năm 2022, viên nén đứng thứ tư về giá trị xuất khẩu trong tám mặt hàng xuất khẩu gỗ và lâm sản, chỉ đứng sau đồ gỗ nội ngoại thất, gỗ nguyên liệu (bao gồm cả gỗ dán), dăm gỗ.
"Trong giai đoạn 2022-2030, ngành gỗ đang hướng đến mục tiêu đạt tổng giá trị xuất khẩu đạt 25 tỷ USD vào năm 2030. Đến năm 2030, ngành chế biến gỗ sẽ phát triển thành ngành kinh tế có vai trò quan trọng, hướng đến có thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế. Điều này hoàn toàn có cơ sở vì Việt Nam đang từng bước trở thành một quốc gia sản xuất và xuất khẩu gỗ đứng đầu thế giới", ông Lập nói.
Thanh Mai (t/h)
Tin khác
Hà Tĩnh: Tổ chức lễ khánh thành chùa Thanh Lương
Giờ Trái đất 2023: Cả nước tiết kiệm được khoảng 555 triệu đồng
Sữa hạt NutriZabet, TP BVSK Tensicare "nổ" quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng
Hà Tĩnh: 3 học sinh tắm biển bị đuối nước và mất tích
Dự báo thời tiết ngày 27/3: Miền Bắc mưa rét, miền Nam nắng nóng oi bức
Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị rút thời gian tại ngũ xuống 12 tháng
Nguồn lực từ đâu để CLB Bóng đá Kon Tum quyết định “chơi lớn”?
THPL: Kon Tum là một trong những tỉnh nghèo nhất nước, nhưng CLB bóng đá của địa phương này vừa “gây sốc”, khiến dư luận “dậy...26/03/2023 10:40:45Đặc sản rượu ngô men lá Na Hang được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý
(THPL) - Rượu ngô Na Hang thơm say, nồng nàn mà êm dịu, đặc sản của vùng đất Tuyên Quang vừa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng...26/03/2023 10:08:26Lào Cai: Tạm giữ 1,2 tấn dược liệu nhập lậu
(THPL) - Lô hàng gồm 1200 kg nguyên liệu làm thuốc thảo dược bổ máu, được đóng trong 40 bao tải, trên vỏ bao bì không thể hiện xuất xứ của...26/03/2023 10:14:48Xây dựng và phát triển thương hiệu: Làm gì để khách hàng mua hàng của bạn?
(THPL) - Nhiệm vụ của người bán hàng là làm sao cho người mua hàng cảm thấy có lời, tức lợi ích nhận được cao hơn chi phí bỏ ra, và lời hơn...26/03/2023 10:12:32
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinfast bàn giao lô xe điện VF 9 đầu tiên vào ngày 27/3/2023
(THPL) - VinFast công bố sẽ chính thức bàn giao mẫu SUV điện cỡ lớn VF 9 đầu tiên cho khách hàng từ ngày 27/3/2023. Lễ bàn giao xe sẽ được tổ chức đồng thời tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và sẽ được triển khai tại tất cả showroom trên toàn quốc trong các ngày tiếp theo. - WinMart/WinMart+: Điểm mua sắm đáng tin cậy của mẹ và bé
- Lienvietpostbank tăng cường bảo mật giao dịch trực tuyến với 3D-Secure 2.0
- Lienvietpostbank: “Mừng sinh nhật – Ring quà chất” với hàng trăm giải...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
JICA trao tặng kỷ niệm chương cống hiến cho Vietcombank
(THPL) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank, ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam đã trao tặng Vietcombank “Kỷ niệm chương cống hiến vì những cống hiến quý báu của Vietcombank cho sự phát triển của cộng đồng và tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản”. - The Asian Banker vinh danh Techcombank là “Ngân hàng bán lẻ xuất sắc nhất”
- Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG: Hành trình đưa vẻ đẹp Việt ra...
- Vietcombank là thương hiệu ngân hàng giá trị nhất tại Việt Nam