21:16 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Xem xét nâng khuyến mại cho thuê bao trả trước từ 20% lên 50%

| 13:55 18/10/2018

(THPL) - Cục Viễn thông đang làm việc với Bộ Tài chính để ban hành giá cước trung bình theo Nghị định 25 và nghiên cứu đề xuất của các nhà mạng điều chỉnh mức trần khuyến mại cho thuê bao trả trước từ mức 20% hiện nay lên 50%.

Tại Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước của Bộ TT&TT mới đây, Cục Viễn thông cho biết Cục đang làm việc với Bộ Tài chính đề xuất ban hành giá cước trung bình theo Nghị định 25 và đang nghiên cứu đề xuất của các nhà mạng điều chỉnh mức trần khuyến mại cho thuê bao trả trước từ mức 20% hiện nay lên 50%.

the_iiui
Bộ TT&TT sẽ xem xét nâng khuyến mại cho thuê bao trả trước từ 20% lên 50%. (Ảnh minh họa)

Nhiều năm trước đây, các thuê bao trả trước luôn nhận được nhiều ưu ái của nhà mạng hơn thuê bao trả sau khi có thời điểm nhận được khuyến mại tới 100%. Tình trạng này dẫn tới phát sinh tình trạng SIM “rác”. Trong khi các thuê bao trả sau chịu nhiều thua thiệt dù điều kiện ràng buộc phức tạp hơn và sử dụng lâu dài.

Bộ TT&TT cho biết, trên thực tế, doanh nghiệp di động vẫn tiếp tục đua nhau thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới bằng cách liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước để cạnh tranh không lành mạnh, buông lỏng quản lý đăng ký thông tin thuê bao nên hiện tượng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, đe dọa, nhắn tin độc hại vẫn xuất hiện tràn lan. Vì vậy, lượng tin nhắn rác phát sinh từ thuê bao trả trước đăng ký mới vẫn lớn hơn so với số tin nhắn rác, cuộc gọi rác được các cơ quan liên quan xử lý chặn lọc được.

Do đó, để quản lý chặt chẽ hơn các thuê bao di động trả trước và thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau, ngày 29/12/2007, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 47 ngày 29/12/2017, quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất. Theo đó, từ ngày 1/3/2018, các thuê bao di động trả trước sẽ chỉ nhận mức khuyến mại tối đa 20%, thuê bao trả sau được áp dụng mức tối đa 50%.

Sau khi áp dụng chính sách này cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone cho biết, chính sách siết khuyến mại 20% không tác động nhiều đến việc phát triển thuê bao trả sau. Trong khi đó, hành vi tiêu dùng của các thuê bao di động trả trước (chiếm khoảng 95% số thuê bao di động của Việt Nam) sụt giảm.

Đại diện VinaPhone cho hay, trước đây khách hàng chờ đến ngày khuyến mại 50% thẻ nạp để đi nạp thẻ thì hiện nay khách hàng gần như không còn tâm lý đó nữa, mà nạp dàn đều ra các ngày trong tháng khi mức khuyến mại 20% không còn làm họ “xúc động”. Bên cạnh đó, khách hàng có tâm lý tiêu dùng ít đi và tính toán nhiều hơn khi không còn được khuyến mại 50% thẻ nạp. “Việc áp dụng chính sách này cũng làm cho VinaPhone khó đưa ra các chương trình khuyến mại linh hoạt khi mà mỗi đối tượng khách hàng cần mức khuyến mại khác nhau để kích cầu họ sử dụng dịch vụ”, đại diện VinaPhone nói.

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện MobiFone cho biết, sau khi áp dụng chính sách khuyến mại 20% giá trị thẻ nạp thì khách hàng đã thay đổi hẳn thói quen tiêu dùng. Theo thống kê của MobiFone khách hàng sử dụng dịch vụ giảm nhiều so với khi áp dụng chính sách khuyến mại 50%. Điều này khiến cho doanh thu của MobiFone bị ảnh hưởng.

Tương như MobiFone và VinaPhone, đại diện Viettel Telecom phân tích, theo lẽ thông thường là siết khuyến mại thì có thể doanh thu và lợi nhuận của nhà mạng sẽ tăng khi mà hành vi tiêu dùng của khách hàng không thay đổi. Thế nhưng, khi áp dụng chính sách khuyến mại thì hành vi tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi mạnh và không còn sử dụng nhiều như trước. Điều này ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của tất cả các nhà mạng. Đại diện Viettel cho rằng, cần phân tích được hành vi của khách hàng khi đưa ra các chính sách để vừa đem lại lợi ích cho khách hàng vừa tăng được doanh thu và lợi nhuận cho các nhà mạng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu