19:58 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vùng áp thấp trên biển Đông gây mưa lớn nhiều nơi

15:13 18/09/2021

(THPL) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, vùng áp thấp trên dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực giữa và Nam biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và di chuyển theo hướng Tây, về phía các tỉnh miền Trung.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục khoảng 10-13 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp trên biển Đông đang di chuyển về phía Tây nên từ ngày mai (19/9) đến ngày 21/9, khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng trũng thấp.

Cũng do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới phân tích trên nên ngày và đêm nay (18/9), khu vực vùng biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Ngoài ra, tại các tỉnh miền Bắc, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần nên từ nay đến ngày 20/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 100-150mm, riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng có nơi trên 200mm. Thời gian mưa lớn xảy ra tập trung vào chiều tối, đêm và sáng.

Khu vực Hà Nội từ nay đến ngày 20/9 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm.

 Vùng áp thấp được dự báo mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong cuối tuần này. Ảnh: KTTV

Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, nước ta đang bước vào giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão năm nay, trong đó đỉnh điểm là tháng 10 và tháng 11.

Dự báo, từ nay đến hết năm 2021, trên Biển Đông còn khoảng 6-8 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Gần nhất, từ nay cho đến đầu tháng 10, có khả năng xuất hiện 2-3 bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh đất liền nước ta. Nhiều khả năng trong tháng 1/2022 vẫn còn xuất hiện bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Nam Biển Đông, có thể ảnh hưởng đến khu vực Nam Bộ.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo, cần đề phòng các đợt mưa lớn dồn dập xảy ra trong tháng 10 và tháng 11 (đặc biệt là tháng 10) ở các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ. Sang nửa đầu tháng 12/2021, khu vực này còn có khả năng xảy ra mưa vừa đến mưa to.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước trong 10 ngày tới

Phía Tây Bắc Bộ

Từ đêm 17-20/9, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 21-27/9, có mưa rào và dông vài nơi; riêng từ ngày 22-23/9, Nam Sơn La, Hoà Bình có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

 Phía Đông Bắc Bộ

Từ đêm 17-20/9, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 21-27/9, có mưa rào và dông rải rác; riêng thời kỳ từ ngày 22-23/9 khu vực ven biển và đồng bằng có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thủ đô Hà Nội

Từ đêm 17-20/9, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 21-27/9, có mưa rào và dông rải rác; riêng thời kỳ từ ngày 22-23/9 có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.         

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Từ đêm 17-19/9, có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ đêm 19-22/9, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; riêng đêm 19 ngày 20/9 phía Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 23-24/9, có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 25-27/9, có mưa rào và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Từ đêm 17-19/9, có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ đêm 19-21/9, phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 22-24/9, có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 25-27/9, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tây Nguyên

Từ đêm 17-19/9, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 20-23/9, chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng phía Bắc từ 20-21/9 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ 24-27/9, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nam Bộ

Từ đêm 17-19/9, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 20-23/9, chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ 24-27/9, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Minh Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu