03:24 ngày 10/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ chồng xích cổ vợ ở Thái Bình: Người chồng có thể đối diện mức án 2 năm tù

11:51 09/06/2017

(THPL) – Với hành vi đánh đập, xích cổ vợ, người chồng có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm vì tội làm nhục người khác.

Trao đổi với PV Thương hiệu & Pháp luật, luật sư Trần Đức Thắng (Đoàn luật sư TP Hà Nội), Công ty Luật TNHH Hùng Thắng cho biết, căn cứ vào Điều 121 Bộ luật Hình sự, trong vụ việc này, hành vi của người chồng đã có dấu hiệu ban đầu của tội làm nhục người khác.

Người vợ bị chồng đánh đập và xích cổ lại. Ảnh: Vietnamnet

Cụ thể, nội dung Mục 1, Điều 121 Bộ luật Hình sự như sau: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”. Như vậy, người chồng có thể đối diện với án phạt từ 3 tháng đến 2 năm tù.

Tuy nhiên, theo luật sư Thắng, để xử lý hình sự, cơ quan điều tra cần xem xét mức độ nghiêm trọng của hành vi. Cụ thể, phụ thuộc vào thái độ, nhận thức, mục đích của người chồng (mong muốn làm nhục vợ), cường độ và thời gian kéo dài hành vi xúc phạm; môi trường diễn ra hành vi xúc phạm; tác động của hành vi xúc phạm đối với người bị hại…

Ngoài ra, luật sư Thắng cũng cho biết, theo Điều 123 Bộ luật Hình sự, hành vi của người chồng nhốt vợ, xích cổ vợ là vi phạm quyền tự do của công dân nên có thể bị xử lý về tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.

Luật sư Trần Đức Thắng (Đoàn luật sư TP Hà Nội), Công ty Luật TNHH Hùng Thắng. 

Cụ thể, Điều 123 nêu rõ:

1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Đối với người thi hành công vụ;

d) Phạm tội nhiều lần;

đ) Đối với nhiều người.

3. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.

Như vậy, cần phải dựa vào kết quả xác minh của cơ quan điều tra để xác định người chồngphạm tội hay không, phạm tội nào và hình phạt như thế nào.

Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra xác minh hành vi của người chồng không thỏa mãn cấu thành tội phạm của tội trên, người chồng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt tối đa lên đến 2 triệu đồng, luật sư Thắng nói thêm.

Hùng Lâm 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu