22:09 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam vẫn nhập khẩu lượng lớn hồ tiêu

Đỗ Khuyến (T/h) | 16:55 02/11/2024

(THPL) - Việt Nam là nước có sản lượng và xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới trong nhiều năm qua, tuy nhiên trong thời gian gần đây, nước ta vẫn nhập khẩu tương đối lớn mặt hàng này từ nước ngoài.

Hồ tiêu là mặt hàng được ví như “vàng đen” của nước ta. Hiện Việt Nam giữ ngôi vị số 1 thế giới về sản xuất lẫn xuất khẩu. Trong đó, sản lượng hồ tiêu của nước ta chiếm 40%, xuất khẩu chiếm 60% thị phần trên thế giới.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hồ tiêu là mặt hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh nhất trong 10 tháng năm 2024, với khoảng 220,3 nghìn tấn hạt tiêu, giá trị ước đạt 1,12 tỷ USD. Tuy khối lượng hạt tiêu xuất khẩu giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giá trị lại tăng mạnh 48,2%. Như vậy, chỉ sau 10 tháng nhưng ngành hàng này đã sớm vượt mốc 1 tỷ USD lần đầu tiên sau 6 năm.

Về thị trường, Mỹ, Đức và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là 3 khách hàng lớn nhất, chiếm 44,2% giá trị xuất khẩu “vàng đen” của nước ta trong 9 tháng năm 2024. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Đức tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đà tăng trưởng ấn tượng này đến từ việc giá tiêu tăng cao do nguồn cung toàn cầu suy giảm trong khi nhu cầu phục hồi mạnh tại các thị trường lớn, đặc biệt là Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Việt Nam vẫn nhập khẩu lượng lớn hồ tiêu về chế biến phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Ảnh minh hoạ 

Tuy nhiên, thời gian trước, giá tiêu ở mức rất thấp, nhiều nông dân chuyển đổi cây trồng khác. Ngoài ra, thời tiết không thuận lợi dẫn tới sản lượng tiêu sụt giảm mạnhbà con giữ hạt tiêu lại đầu cơ. Cùng với đó, tình trạng hạn hán kéo dài khiến nguồn cung hồ tiêu trong nước ngày càng khó khăn. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu ngành hàng này lại không mua được nhiều tiêu trong nước, phải đẩy mạnh nhập khẩu hồ tiêu từ Campuchia, Brazil và Indonesia về phục vụ sản xuất nhằm củng cố ngôi đầu thế giới mà Việt Nam đã nắm giữ hơn 2 thập kỷ qua.

Thực tế, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, chỉ trong 10 tháng qua, các doanh nghiệp hồ tiêu chi ra 108 triệu USD (tương đương 2.700 tỷ đồng) để nhập khẩu hồ tiêu. So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu mặt hàng này tăng mạnh 38,2%. Trong đó, các doanh nghiệp chủ yếu nhập khẩu hồ tiêu từ Brazil, Indonesia và Campuchia.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam dự báogiá hồ tiêu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong 10 - 15 năm tới, với khả năng đạt đỉnh 350.000 - 400.000 đồng/kg. Các yếu tố như nguồn cung hồ tiêu hạn chế do El Nino và nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu sạch, hữu cơ tại các thị trường phát triển được xem là động lực tăng trưởng dài hạn cho ngành tiêu.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam khuyến nghị ngành hồ tiêu Việt Nam tập trung vào chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và phát triển thương hiệu. Việc sản xuất tiêu sạch, tiêu hữu cơ và ký kết hợp đồng dài hạn với các nhà bán lẻ lớn ở châu Âu sẽ giúp ổn định đầu ra và tăng cường sức cạnh tranh cho hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Đỗ Khuyến (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu