Vì sao xem phim tại rạp vẫn là trải nghiệm khó thay thế?
(THPL) - Hơn 120 năm ra đời và phát triển của điện ảnh cũng là khoảng thời gian rạp phim cải tiến từ nơi chiếu phim trở thành điểm hẹn văn hóa.
Phim và rạp vốn ra đời cùng lúc
Là “môn nghệ thuật thứ 7”, điện ảnh vốn ra đời sau kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn. Mãi đến thế kỷ 19, khi hai anh em nhà Lumière chế tạo thành công chiếc máy ghi hình có tên ‘cinématographe’, con người mới biết đến khái niệm điện ảnh. Nhờ công dụng vừa quay phim, vừa chiếu phim của thiết bị này, rạp phim cũng như bộ phim đầu tiên của nhân loại đã cùng lúc ra đời. Đó là năm 1895.

Từ đó, thay vì ngồi quanh đống lửa, người ta đến rạp xem phim. Rạp phim là nơi thông qua hình ảnh (và sau này có thêm âm thanh), người làm phim kể chuyện và người xem phim lắng nghe. Điều tuyệt vời là, người xem giờ đây không cần tưởng tượng, mà được chứng kiến toàn bộ câu chuyện một cách sống động qua những thước phim trước mắt mình.
Theo thời gian, rạp phim trở thành tụ điểm văn hóa, không gian nghệ thuật, hay một chốn hẹn - nơi không chỉ dành riêng cho mục đích xem phim, mà còn là giao lưu, kết nối. Rạp phim từ chỗ "đống lửa" trở thành "hội trường" nơi mọi người gặp gỡ nhau qua việc gặp gỡ bộ phim. Những chuyến đi chơi, cuộc hẹn gắn liền với hoạt động đi xem phim là vì thế.
Đến rạp, trải nghiệm của chúng ta không chỉ gói gọn trong 90 hay 120 phút, mà diễn ra từ lúc tìm được bộ phim muốn xem, chọn chỗ ngồi, chờ đến giờ chiếu, cho đến khi bước vào rạp với bắp nước trên tay, cùng khóc cười với nhân vật trên màn ảnh lẫn khán giả xung quanh. Nhưng không dừng lại ở đó, vì chừng nào khán giả còn nhớ, còn bàn luận về phim, thì chừng ấy bộ phim còn hiện diện trong cuộc sống của mỗi người mà nó từng “gặp gỡ”.
Rạp phim vẫn luôn phát triển cùng công nghệ
Công nghệ đã sinh ra điện ảnh, và cũng nhờ công nghệ, giờ đây ta có vô vàn cách để thưởng thức điện ảnh. Rạp đã không còn là nơi duy nhất để xem phim, mà bên cạnh đó, ta có những nền tảng chiếu phim trực tuyến giúp việc xem phim có thể diễn ra ở bất cứ đâu.
Sự phổ biến của phim chiếu trực tuyến, nhất là trong bối cảnh hai năm đại dịch vừa qua, là điều tất yếu và không thể phủ nhận. Nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng không trải nghiệm xem phim trực tuyến nào có thể sánh với xem phim tại rạp. Trong không gian của rạp chiếu, bộ phim được “trao” đến người xem theo cách tối ưu nhất, và người xem được tạo một điều kiện gần như hoàn hảo để toàn tâm toàn ý thưởng thức bộ phim.
Nhất là với những tác phẩm được đầu tư với kinh phí lớn, được sản xuất bởi những kỹ thuật và thiết bị điện ảnh tối tân nhất, chúng sẽ cần được trình chiếu tại rạp để “trưng ra” bằng hết những gì mà các nhà làm phim đã kỳ công xây dựng. Hãy tưởng tượng một người xem “Top Gun: Maverick” (Phi Công Siêu Đẳng) tại rạp IMAX, so với một người xem bộ phim này ở nhà. Căn bản là, họ đã xem hai bộ phim khác nhau.

Công nghệ tạo điều kiện để các nền tảng xem phim mới ra đời, nhưng đồng thời cũng đa dạng hóa công nghệ trình chiếu phim tại rạp. Giờ đây khi muốn thưởng thức những bộ phim Hollywood đỉnh cao, khán giả có thể đến một hệ thống rạp hiện đại như CGV để chọn cho mình những phòng chiếu phim áp dụng công nghệ hàng đầu thế giới như IMAX, ScreenX, 4DX, Starium. Rõ ràng, rạp phim vẫn luôn đi liền với sự phát triển của công nghệ.
Kết
Nếu hỏi các hệ thống rạp chiếu phim ở Việt Nam đâu là khoảng thời gian khó khăn nhất của họ từ lúc thành lập đến nay, câu trả lời chắc chắn là khoảng thời gian năm 2020 - 2021 vừa qua. Khi thị trường điện ảnh gần như đóng băng, và khán giả có những lựa chọn thiết thực hơn việc đến rạp xem phim, các nhà rạp vẫn gồng gánh từng chút một để gượng dậy sau đại dịch. Bất chấp thua lỗ, họ vẫn đang tiếp tục hành trình của mình.
Rạp phim vẫn quan trọng, vì xưa nay đây vẫn luôn là nơi điện ảnh tỏa sáng nhất.
Khán giả vẫn có nhu cầu đến rạp, vì rạp không chỉ là nơi chiếu phim, mà còn là nơi giao lưu văn hóa, nối kết cộng đồng, nơi mà mỗi khi đến và đi, trải nghiệm sống và thế giới quan của một người được nới rộng bởi những gì mà một tác phẩm điện ảnh có thể mang lại./.
Huy Bình
Tin khác
Hơn 1,23 triệu con lợn bị tiêu hủy: Nguy cơ giá thịt lợn tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2026
Vẫn xuất hiện nhiều ca ngộ độc nặng do thuốc lá điện tử
Những người giữ hồn biển giữa phố thị Vũng Tàu
Những cú hích giúp Đèo Cả bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Kết nối tinh hoa và lan tỏa thương hiệu trà Việt vươn ra thế giới
Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
(THPL) - Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 14/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn...07/12/2025 08:40:35Chính phủ ban hành kế hoạch tổng lực chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
(THPL) - Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, phê duyệt Kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn...07/12/2025 08:38:00Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên định ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2025
(THPL) - Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 diễn ra ngày 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với chương trình...07/12/2025 08:35:00“Vietnam Happy Fest 2025”: Lan tỏa tinh thần sống hạnh phúc đến mọi người Việt
(THPL) - Từ ngày 5/12 - 7/12, "Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025” được diễn ra tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội....07/12/2025 08:31:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


