Vì sao doanh nghiệp mất khách hàng dù vẫn "lấy khách hàng làm trung tâm"?
(THPL) - Vì sao doanh nghiệp mất khách hàng? Triết lí "lấy khách hàng làm trung tâm" liệu còn phù hợp, làm kim chỉ nam giúp doanh nghiệp phát triển bền vững?
Tin liên quan
- Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
F24 Vietnam - Hệ sinh thái kết nối người dùng - Thợ/Đội thợ - Nhà cung ứng
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Cộng hưởng, kết nối, đánh thức tinh thần sáng tạo
Việt Nam thu hút hơn 27 tỷ USD vốn FDI trong 10 tháng
» Truyền thông thương hiệu – hãy nói điều khách hàng muốn nghe!
» Phát triển thương hiệu: "Made in Vietnam" hay "Brand of Viet Nam" quan trọng hơn?
» Muốn lan tỏa thương hiệu, doanh nghiệp phải “biết kể chuyện”
Doanh nghiệp mất khách hàng thường hay đổ lỗi cho thái độ của nhân viên phục vụ. Thực ra, phần lớn là do triết lý kinh doanh, chính sách, và văn hóa của công ty.
Thái độ nhân viên cũng phụ thuộc vào triết lý coi ai là trung tâm và chính sách dành cho họ. Nếu nhân viên bị cho ra rìa và chỉ quan tâm đến khách hàng, thái độ của NV dành cho khách hàng khó mà tốt được. Doanh nghiệp coi trọng con người, coi trọng nhân viên, và giải thích cho nhân viên hiểu rõ chính sách này, nhân viên sẽ coi trọng khách hàng và phục vụ tốt khách hàng!
Bài viết có quan điểm ngược đời phải không?
Doanh nghiệp nào cũng nói XEM KHÁCH HÀNG LÀ TRUNG TÂM, và truyền thông rộng rãi triết lý này cho cả bên trong lẫn bên ngoài, nhưng vì sao có ít doanh nghiệp được khách yêu mến lâu dài, trong khi nhiều doanh nghiệp khác thì bị khách từ bỏ, thậm chí, ghét bỏ?
Thực ra, triết lý này từ lâu đã không còn phù hợp vì nó đang bị lạm dụng thái quá theo cách có lợi nhất cho doanh nghiệp. Những doanh nghiệp thành công và được khách yêu mến, thực ra, họ không xem khách hàng là trung tâm và tập trung khai thác khách như khai thác một mỏ vàng hay kho bạc để làm lợi cho mình. Họ xem CON NGƯỜI là trung tâm và đối xử với khách hàng như những con người theo cách thức NHÂN BẢN, NHÂN VĂN. Khi xem con người là trung tâm, doanh nghiệp sẽ không hành xử BẤT NHÂN, BẤT NGHĨA với khách hàng để phục vụ cho lợi ích của mình (không ít doanh nghiệp lừa dối và đối xử rất ác với khách hàng, dù họ luôn miệng nói "xem khách hàng là trung tâm")
Và CON NGƯỜI mà doanh nghiệp coi trọng không chỉ có khách hàng mà còn là nhà cung cấp, đối tác, cổ đông, nhà đầu tư, người lao động, và cả cộng đồng. Nhiều doanh nghiệp chỉ xem khách hàng là trung tâm mà coi thường các đối tượng khác. Họ o ép nhà cung cấp, chơi xấu đối tác, "lùa gà", "úp sọt" cổ đông, nhà đầu tư, bóc lột người lao động, gây hại cho môi trường và cộng đồng... Và chính vì lý do này mà khách hàng (những người được họ xem là "trung tâm") lại tẩy chay họ!
Hãy lấy CON NGƯỜI làm trung tâm và hành xử nhân bản, nhân văn, nhân nghĩa..., doanh nghiệp sớm muộn sẽ thành công!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt