06:54 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TPHCM: Giám đốc Sở LĐTB&XH bị tố “biến” xe công thành của riêng?

10:05 16/04/2021

(THPL) - Giám đốc Sở LĐTB&XH TPHCM bị tố sử dụng xe công biển xanh làm xe đưa đón, thiếu công bằng dân chủ khi tự ký đạt chiến sỹ thi đua cơ sở mặc dù bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình công tác.

Trong đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng của TPHCM cũng như các cơ quan báo chí, tập thể công chức, viên chức đang làm việc trong Sở Lao động thương binh và xã hội TP HCM rất bức xúc về việc ông Lê Minh Tấn, Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP HCM có dấu hiệu lạm dụng chức quyền, cố ý làm trái, sử dụng xe ô tô biển xanh của Sở vào mục đích cá nhân.

Cụ thể, trong nội dung đơn tố cáo, tập thể cán bộ, công chức viên chức thuộc Sở LĐTB&XH khẳng định chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota mang BKS: 50A-001.62 là tài sản công được nhà nước giao cho Sở để phục vụ cho hoạt động công vụ, thế nhưng ông Lê Minh Tấn lấy cương vị là Giám đốc Sở đã mặc định sử dụng chiếc xe này kéo dài suốt 5 năm nay để phục vụ việc đưa đón ông đi làm từ nhà riêng (địa chỉ tại ấp Mỹ Khánh B, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi) đến trụ sở làm việc hàng ngày, bất chấp sự bức xúc của các cán bộ, Đảng viên.

Cũng theo nội dung đơn tố cáo cho biết: “Quãng đường từ nhà vị giám đốc Sở LĐTB&XH đến trụ sở của Sở LĐTB&XH TP HCM là hơn 50km, nếu tính cả chiều đi và về là hơn 100km tiêu tốn khoảng 10 lít xăng. Trong đó chi phí hao mòn, bảo dưỡng theo định kỳ được ông Lê Minh Tấn kê khai là 20 triệu đồng/1 tháng. Trong 5 năm qua, tính từ ngày 1/3/2016 đến nay là 5 năm 1 tháng thì tổng chi phí phục vụ cho việc ông Tấn sửa chữa bảo dưỡng chiếc xe ô tô này được lấy từ nguồn ngân sách hoạt động của Sở là 1,2 tỷ đồng. Sau khi sử dụng xe phục vụ cho việc đi lại hàng ngày, đến tối thì ông Tấn để chiếc xe nhãn hiệu Toyota tại trụ sở của Huyện uỷ Củ Chi...”.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM phát biểu tại một kỳ họp HĐND TP.HCM. Ảnh: Sỹ Đông/thanhnien.vn

Được biết, đây không phải lần đầu ông Lê Minh Tấn bị phản ánh về việc biến xe cơ quan thành “xe nhà”. Trước đó, ngày 24/6/2016, trong báo cáo 101/BC-UBND do Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm ký báo cáo Thường trực Thành uỷ về hình thức kỷ luật đối với ông Lê Minh Tấn có nêu rõ: Hội đồng kỷ luật công chức TP.HCM họp ngày 22/6/2016 và ý kiến của các thành viên Ban Cán sự Đảng UBND TP đánh giá ông hành vi của ông Lê Minh Tấn là thiếu gương mẫu, chưa quán triệt cho Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc trong việc sử dụng thời gian làm việc và xe công vào việc riêng; gây dư luận không tốt trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của người đứng đầu cơ quan. Với hành vi thiếu gương mẫu này, ông Lê Minh Tấn bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Dù đã nhận hình thức kỷ luật về hành vi này nhưng có dấu hiệu vị giám đốc Sở này coi việc khiển trách chỉ như “ném đá ao bèo”, coi thường pháp luật khi 5 năm qua vẫn ngang nhiên “chễm trệ” sử dụng xe cơ quan để đưa rước, tiêu tốn hàng trăm triệu đồng của ngân sách Nhà nước.

Đối chiếu với quy định tại mục b, điểm 1, Điều 7 Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ về quy định, tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý sử dụng xe ô tô trong đơn vị Nhà nước nêu rõ: Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc các Sở, Ban, ngành có chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên (không kể kiêm nhiệm) được trang bị tối đa 01 xe ô tô/01 đơn vị để phục vụ công tác chung tại cơ quan, đơn vị.

Quyết định số 32 hoàn toàn không nêu việc chức danh lãnh đạo Sở, ngành được sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc.

Không chỉ có vậy, “lý lịch kỷ luật” của ông Lê Minh Tấn còn được “dày” thêm khi mới đây Thanh tra TPHCM chỉ mặt điểm tên hàng loạt sai phạm trong quá trình giữ chức vụ Giám đốc Sở Lê Minh Tấn đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo quản lý dẫn đến nhiều đơn vị có vi phạm trong việc tiếp nhận hàng từ thiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật về sử dụng hoá đơn, bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ viên chức sai quy định tại Trung tâm hỗ trợ xã hội không đúng quy định được Thanh tra TP HCM kết luận tại kết luận thanh tra số 46/TB-TTTP-P2 ngày 8/5/2020.

Với cương vị là người đứng đầu Sở LĐTB&XH TP HCM, ông Tấn phải nghiêm túc thực hiện kết luận Thanh tra để làm gương cho các bộ công chức tại Sở. Đồng thời, UBND TP.HCM có văn bản phê bình rút kinh nghiệm đối với ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM vì có thiếu sót trong công tác bổ nhiệm cán bộ.

“Tuy nhiên, ông Tấn đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn với cương vị Giám đốc Sở đã tự ý ký công nhận ông đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2020 trước khi có kết luận thanh tra. Chính việc làm mang tính cửa quyền, độc đoán, coi thường pháp luật của ông Tuấn đã gây nên sự bức xúc cho cán bộ, Đảng viên, viên chức đang làm việc tại Sở LĐTB&XH TP HCM...”, nội dung đơn tố cáo cho hay.

Với việc tự nhận mình là “chiến sĩ thi đua” năm 2020, dù trước đó đã bị khiển trách vì thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ, dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng, ông Tấn đang tự cho mình cái quyền “vừa đá bóng, vừa thổi còi” ? Thậm chí, giống lần kỷ luật trước, ông Tấn không khắc phục, thậm chí còn “tự phong” chiến sĩ thi đua cho bản thân, khiến dư luận một lần nữa đặt câu hỏi về việc rèn luyện, tu dưỡng của vị giám đốc Sở này?

Trước đó, năm 2016, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH cũng đã thiếu gương mẫu, chưa quán triệt cho thủ trưởng các đơn vị trực thuộc trong việc sử dụng thời gian làm việc và xe công vào việc riêng; gây dư luận không tốt trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của người đứng đầu cơ quan. Từ đó, Ban Cán sự Đảng UBND TP HCM họp ngày 23/6/2016 đã thống nhất đề xuất hình thức kỷ luật bằng hình thức khiển trách vì đã mời các lãnh đạo phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và xã hội TP HCM đến nhà ông Tấn trong giờ hành chính vào chiều ngày 10/6/2016. Tại nhà riêng của ông Lê Minh Tấn ở xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, đã có khoảng 10 ô tô các loại, hầu hết là xe mang biển số xanh. Cao điểm, có khoảng 50 ô tô các loại từ 5 - 16 chỗ ngồi, hầu hết là xe biển số xanh, trong đó có các đơn vị thuộc Sở nhưng đóng tại Bình Phước, Bình Dương, đậu dọc theo tuyến đường vào nhà ông Tấn, kéo dài khoảng 100m.

Hàng chục xe biển xanh đỗ kín trước nhà ông Tấn tại xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi. Ảnh: Vietnamnet.vn

Trước những dấu hiệu vi phạm các điều lệ Đảng, quy định của Nhà nước, gây mất đoàn kết nội bộ của Giám đốc Sở LĐTB&XH Lê Minh Tấn, đề nghị Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP HCM, Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ HCM nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ những nội dung đơn tố cáo của tập thể, cán bộ, Đảng viên, viên chức đang làm việc tại Sở LĐTB&XH và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với ông Lê Minh Tấn (nếu có vi phạm), đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng về công tác cán bộ, tránh gây bức xúc trong cán bộ, Đảng viên.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Tại khoản c, điểm 1, Điều 12, Nghị định số 04/2019NĐ/CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ cũng quy định rõ: Sở, Ban, ngành và các tổ chức tương đương thuộc cấp tỉnh có chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô: Tối đa 01 xe/01 đơn vị để phục vụ công tác chung.

TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu