Tổng công ty Chè Việt Nam bị tố vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu chè Kim Anh
(THPL) - Công ty cổ phần chè Kim Anh vừa có văn bản tố cáo Tổng công ty Chè Việt Nam và Công ty cổ phần và Công ty cổ phần Vinatea Kim Anh (Công ty con của Tổng công ty Chè Việt Nam) vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chè Kim Anh.
Tin liên quan
Một số chính sách kinh tế có hiệu lực từ tháng 7/2022
4 nước G7 đề xuất cấm nhập khẩu vàng từ Nga
Việt Nam được đánh giá là điểm đến hứa hẹn của các công ty lớn trên thế giới
Vietjet mở đường bay Tp.Hồ Chí Minh/Hà Nội - Mumbai cùng các đường bay giữa Việt Nam - Ấn Độ
Tổ chức Thương mại thế giới đã đón nhận luồng sinh khí mới sau 27 năm
» TNI Holdings Vietnam được vinh danh “Thương hiệu tiêu biểu Châu Á Thái Bình Dương 2021”
» Mcredit công bố nhận diện thương hiệu mới
Theo đó, Công ty cổ phần Chè Kim Anh là chủ sở hữu quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “Kim Anh”, theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 40523 được Cục Sở hữu trí tuệ cấp ngày 01/04/2002. Theo giấy chứng nhận nêu trên, Công ty cổ phần Chè Kim Anh được bảo hộ đối với các nhóm sản phẩm/dịch vụ: Chè, cà phê; Nước giải khát và Kinh doanh nước giải khát; bán buôn; bán lẻ chè các loại.

Theo quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ chè Kim Anh có toàn quyền: Sử dụng, cho phép người khác sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp; Ngăn cấm người khác sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp; Định đoạt đối tượng sở hữu công nghiệp.
Theo Công ty chè Kim Anh, Tổng công ty Chè Việt Nam - Công ty cổ phần và Công ty cổ phần Vinatea Kim Anh đã có hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “Kim Anh” của Công ty chè Kim Anh.
Cụ thể, Công ty cổ phần Vinatea Kim Anh (công ty con của Tổng công ty Chè Việt Nam) đã có hành vi sử dụng dấu hiệu “Kim Anh” trong nhãn hiệu của Công ty chè Kim Anh để đặt tên riêng của doanh nghiệp.

Công ty cổ phần Vinatea Kim Anh và Tổng công ty Chè Việt Nam - Công ty cổ phần đã sử dụng dấu hiệu “Kim Anh” trong nhãn hiệu của Công ty chè Kim Anh để phục vụ cho hoạt động thương mại, xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Nhà máy sản xuất chè Công ty cổ phần Vinatea Kim Anh cũng được đặt ngay cạnh nhà máy sản xuất của Chè Kim Anh với bảng biển tên tương tự, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, gây ra sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng và thiệt hại về doanh thu, uy tín của Chè Kim Anh.
Theo điều 19 Nghị định 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp quy định: “Không được sử dụng tên thương mại, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của tổ chức, cá nhân đã được bảo hộ để cấu thành tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp được sự chấp thuận của chủ sở hữu tên thương mại, nhãn hiệu đó. Trước khi đăng ký đặt tên doanh nghiệp, người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp tham khảo các nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đã đăng ký và được lưu giữ tại Cơ sở dữ liệu về nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý của cơ quan quản lý nhà nước về sở hữu công nghiệp”.

Căn cứ khoản 1 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ quy định hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu: “Các hành vi sau đây được thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu thì bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu: Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó”.
Khoản 1 điều 11 Nghị định 105/2006/NĐ-CP quy định yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu: Yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu là dấu hiệu gắn trên hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch, biển hiệu, phương tiện quảng cáo và các phương tiện kinh doanh khác, trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được bảo hộ.
Theo Công ty chè Kim Anh, việc Tổng công ty chè Việt Nam và Công ty cổ phần Vinatea Kim Anh tự ý sử dụng dấu hiệu “Kim Anh” mà không được sự chấp thuận của Chè Kim Anh xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi của Chè Kim Anh (Có kết luận của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ kèm theo).
Căn cứ Điều 2 và Điều 11 Nghị định số 99/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, hành vi của Tổng công ty Chè Việt Nam và Công ty cổ phần Vinatea Kim Anh có thể bị xử phạt: Phạt tiền đến 500 triệu đồng; cá nhân, tổ chức vi phạm bị đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa đến 3 tháng; Buộc thay đổi tên doanh nghiệp, loại bỏ yếu tố vi phạm trong tên doanh nghiệp; Buộc loại bỏ yếu tố xâm phạm ra khỏi hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch, biển hiệu, phương tiện quảng cáo và các phương tiện kinh doanh khác.
Căn cứ Điều 198.1 Luật Sở hữu trí tuệ, Công ty chè Kim Anh có quyền áp dụng các biện pháp sau đây để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình: a) Yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại; b) Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan; c) Khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình”.
Từ các nội dung trình bày trên, Công ty chè Kim Anh yêu cầu Tổng công ty Chè Việt Nam và Công ty cổ phần Vinatea Kim Anh chấm dứt ngay mọi hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu của Chè Kim Anh bao gồm nhưng không giới hạn bởi các hành vi sử dụng dấu hiệu “Kim Anh” dưới bất kỳ hình thức nào, đồng thời loại bỏ tất cả thành phần chữ “Kim Anh” ra khỏi các trang thông tin điện tử, các phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch, nhãn hàng hóa, phương tiện quảng cáo và các phương tiện kinh doanh khác; Đổi tên doanh nghiệp loại bỏ dấu hiệu “Kim Anh”, thu hồi tất cả các sản phẩm có gắn dấu hiệu “Kim Anh”.
MAI LINH
Tin khác
Austdoor chuyển đổi số cho thế hệ cửa cuốn mới an toàn và thông minh vượt trội
Tuyên Quang: Mưa lớn kèm lũ làm hỏng nhiều tuyến đường và gây thiệt hại lớn về nông nghiệp
BHXH xác nhận hơn 1,2 triệu lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà
Cảm hứng Việt Nam trong các dự án của đạo diễn Trần Thành Trung
Bizhouse - Doanh thu không giới hạn nhờ mô hình kinh doanh “trên bến dưới thuyền”
Bộ Y tế yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình nhân viên y tế thôi việc
Ngày hội sức khỏe cộng đồng Ciputra Hanoi
(THPL) - Ngày 25/06/2022 vừa qua, Ciputra Hanoi đồng hành cùng Bệnh viện Đa khoa Phương Đông đã tổ chức thành công “Ngày hội sức khoẻ cộng...29/06/2022 16:18:01Một số chính sách kinh tế có hiệu lực từ tháng 7/2022
(THPL) - Từ tháng 7/2022, nhiều chính sách về kinh tế như: Xóa bỏ hóa đơn giấy, chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử; Phát hành tem điện tử...29/06/2022 16:09:43Nước mắm Việt Nam và Thái Lan: Cuộc “so kè” về hương vị và chỗ đứng trên thị trường xuất khẩu
(THPL) - Những con cá cơm tươi roi rói được ướp muối, ủ chượp trong nhiều tháng trời đã tạo ra nước mắm - “chất lỏng thơm ngon”...29/06/2022 16:22:10Chuyển công an điều tra 33 gói thầu tại CDC Đà Nẵng
(THPL) - Sáng ngày 29/6, ông Phan Thanh Long, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng ký ban hành kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét...29/06/2022 16:20:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Thanh Hóa: Công nhận nhiều làng nghề, nghề truyền thống
(THPL) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức cuộc họp công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống tỉnh Thanh Hóa. Tại Hội nghị đã xem xét công nhận 18 nghề và làng nghề đủ điều kiện, gồm 5 nghề truyền thống, 7 làng nghề, 6 làng nghề truyền thống. - Bí quyết để dân mê xê dịch "sống sót" giữa "bão giá" mùa cao điểm
- Thanh toán không tiền mặt, đặt vé bay dễ dàng cùng Vietjet vi vu đón hè
- Phú Quốc hút nhà đầu tư với “ hiện tượng” đảo Thiên đường Hòn...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải “Top 100 - Sản phẩm, Dịch vụ tốt nhất cho Gia đình, Trẻ em” lần thứ hai
(THPL) - Ngày 28/6/2022, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa được vinh danh trong Chương trình “Top 100 - Sản phẩm, Dịch vụ tốt nhất cho Gia đình, Trẻ em” năm 2022, với sản phẩm An Tâm Song Hành do người tiêu dùng bình chọn. Chương trình do Báo Lao động & Xã hội, Báo Gia đình Việt Nam, Báo điện tử Dân Sinh phối hợp tổ chức và trao giải tại Nhà hát ca múa nhạc Quân đội, TP. Hà Nội. - Tốc độ tăng trưởng doanh số và tỷ lệ thẻ hoạt động cao, VPBank được...
- Vinamilk hưởng ứng Ngày sữa Thế giới & Quốc tế Thiếu nhi với nhiều...
- Tập đoàn TH ra sáng kiến giảm rác thải nhựa