02:14 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt mốc 120 tỷ USD sau 9 tháng

15:07 05/10/2023

(THPL) - Hiện, Trung Quốc vẫn giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam và thị trường nhập khẩu lớn nhất. Thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã chính thức vượt mốc 120 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta với kim ngạch ước đạt 42,2 tỷ USD, tăng 2,1%. Đây là thị trường xuất khẩu duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương (tăng 2,1%), trong khi các thị trường lớn khác đều giảm.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 79 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng đầu năm, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã chính thức vượt mốc 120 tỷ USD.

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt mốc 120 tỷ USD sau 9 tháng. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại, vừa qua Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Hàng hóa Xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11 đã được tổ chức từ ngày 28-30/9  tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Hà Nội. Hội chợ trưng bày hơn 120 gian hàng cùng các ngành hàng chính như: Nội ngoại thất, vật liệu trang trí; máy móc, sản phẩm điện tử; dệt may và sản phẩm tiêu dùng. Đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa, đánh dấu sự khôi phục hoàn toàn của các hoạt động giao lưu kinh tế, thương mại song phương sau 3 năm gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.

Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD, Trung Quốc tiếp tục trở thành đối tác thương mại và thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm. Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đứng thứ 04 trong số các địa phương Trung Quốc có quan hệ thương mại với Việt Nam và chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc.

Với thế mạnh và quy mô kinh tế của tỉnh Chiết Giang, có thể thấy tiềm năng, nhu cầu hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang vẫn còn rất lớn.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, thời gian qua, Bộ Công Thương và các địa phương cũng đã thực hiện tốt các giải pháp để tạo thuận lợi tối đa cho xuất khẩu sang các nước có chung đường biên giới. Nhìn chung, hàng hóa cơ bản không bị ách tắc, kể cả lúc cao điểm thời vụ, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo đó, với mặt hàng sầu riêng, để tạo thuận lợi tối đa cho loại trái cây này xuất khẩu sang Trung Quốc, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã ưu tiên luồng xanh, hỗ trợ tối đa về thủ tục. Nếu như trước kia, một xe trái cây phải hoàn thiện từ 4-5 giấy tờ liên quan đến kiểm dịch thực vật thì giờ đây rút xuống với 1 loại giấy tờ duy nhất. Nhờ các giải pháp tạo thuận lợi của đơn vị và các lực lượng chức năng ở cửa khẩu, thời gian thông quan với sầu riêng và các mặt hàng nông sản xuất khẩu chỉ hết khoảng 5 phút/lô hàng...

Bộ Công Thương cũng khuyến cáo doanh nghiệp cần nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm để chinh phục thị trường vì hiện nay Trung Quốc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm nhập khẩu rất cao. Đồng thời, nỗ lực hợp tác với các chuỗi phân phối lớn của Trung Quốc để đưa hàng hóa vào sâu trong nội địa.

Tú Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu