Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt mốc 120 tỷ USD sau 9 tháng
(THPL) - Hiện, Trung Quốc vẫn giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam và thị trường nhập khẩu lớn nhất. Thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã chính thức vượt mốc 120 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm.
Tin liên quan
» Xuất khẩu hạt điều ghi nhận mức tăng trưởng khá trong 9 tháng qua
» Ngành da giày còn nhiều tiềm năng khi xuất khẩu sang Canada
» Xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm mạnh trong tháng 9/2023
Theo số liệu của Bộ Công Thương, trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta với kim ngạch ước đạt 42,2 tỷ USD, tăng 2,1%. Đây là thị trường xuất khẩu duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương (tăng 2,1%), trong khi các thị trường lớn khác đều giảm.
Ở chiều ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 79 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng đầu năm, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã chính thức vượt mốc 120 tỷ USD.
Liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại, vừa qua Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Hàng hóa Xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11 đã được tổ chức từ ngày 28-30/9 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Hà Nội. Hội chợ trưng bày hơn 120 gian hàng cùng các ngành hàng chính như: Nội ngoại thất, vật liệu trang trí; máy móc, sản phẩm điện tử; dệt may và sản phẩm tiêu dùng. Đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa, đánh dấu sự khôi phục hoàn toàn của các hoạt động giao lưu kinh tế, thương mại song phương sau 3 năm gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.
Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD, Trung Quốc tiếp tục trở thành đối tác thương mại và thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm. Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đứng thứ 04 trong số các địa phương Trung Quốc có quan hệ thương mại với Việt Nam và chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc.
Với thế mạnh và quy mô kinh tế của tỉnh Chiết Giang, có thể thấy tiềm năng, nhu cầu hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang vẫn còn rất lớn.
Nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, thời gian qua, Bộ Công Thương và các địa phương cũng đã thực hiện tốt các giải pháp để tạo thuận lợi tối đa cho xuất khẩu sang các nước có chung đường biên giới. Nhìn chung, hàng hóa cơ bản không bị ách tắc, kể cả lúc cao điểm thời vụ, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Theo đó, với mặt hàng sầu riêng, để tạo thuận lợi tối đa cho loại trái cây này xuất khẩu sang Trung Quốc, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã ưu tiên luồng xanh, hỗ trợ tối đa về thủ tục. Nếu như trước kia, một xe trái cây phải hoàn thiện từ 4-5 giấy tờ liên quan đến kiểm dịch thực vật thì giờ đây rút xuống với 1 loại giấy tờ duy nhất. Nhờ các giải pháp tạo thuận lợi của đơn vị và các lực lượng chức năng ở cửa khẩu, thời gian thông quan với sầu riêng và các mặt hàng nông sản xuất khẩu chỉ hết khoảng 5 phút/lô hàng...
Bộ Công Thương cũng khuyến cáo doanh nghiệp cần nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm để chinh phục thị trường vì hiện nay Trung Quốc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm nhập khẩu rất cao. Đồng thời, nỗ lực hợp tác với các chuỗi phân phối lớn của Trung Quốc để đưa hàng hóa vào sâu trong nội địa.
Tú Anh (t/h)
Tin khác
-
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
-
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
-
Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi dập lửa trên dãy Tây Côn Lĩnh
-
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động
-
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
Theo chia sẻ của một số đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú hạng sang, tỷ lệ khách lấp đầy phòng dịp 30/4-1/5 năm nay ở Côn Đảo chỉ chiếm...27/04/2024 10:18:48Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
(THPL) - Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi...27/04/2024 10:20:10Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ...27/04/2024 10:11:33Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
(THPL) - Tối ngày 26/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đã diễn ra chương trình tổng...27/04/2024 10:13:12
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Đệm bông ép
- Mua Đệm bông ép giá rẻ tại Demxanh.com