Thương mại Việt - Mỹ năm 2019: Thời cơ và vận hội mới
(THPL) – Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đã có bước tăng trưởng “thần tốc”, chỉ riêng tháng 1/2019 đã đạt hơn 5,151 tỷ USD, tăng tới 42,1% so với cùng kỳ 2018.
Tin liên quan
- Thanh Hóa: Khai mạc hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, thương hiệu tiêu biểu
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
Hà Nội: Khai mạc hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”
Phát triển thương hiệu: Khách hàng hỏi nhiều nhưng không mua, phải tính sao?
Hiệp Hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến Chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức
» Hòa Bình ký kết thỏa thuận phát hành riêng lẻ và hợp tác chiến lược với Hyundai Elevator
» F-Tech Việt Nam: Chia sẻ lợi ích – Hợp tác bền vững tạo giá trị dài lâu
» Baoviet Fund hợp tác cùng Vietcombank Ba Đình
Ngày 26/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh tại TP.HCM (VCCI – HCM) và Công ty Grand Aster USA (Hoa Kỳ) đã phối hợp tổ chức hội thảo “Thương mại Việt – Mỹ: Thời cơ vận hội mới”.
Theo đại diện VCCI, sau 25 năm bình thường hóa quan hệ, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng gần 120 lần, từ mức 450 triệu USD năm 1994 lên hơn 60 tỷ USD vào năm 2018. Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 16 trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ và tăng trưởng thương mại giữa hai nước hằng năm đạt bình quân 20%. Bước sang năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã có bước tăng trưởng “thần tốc”, chỉ riêng tháng 1/2019, đã đạt hơn 5,151 tỷ USD, tăng tới 42,1% so với cùng kỳ năm 2018. Với con số này, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ đã cao hơn 4,7 lần tốc độ bình quân của tất cả các thị trường khác.
Đáng lưu ý, dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Hoa Kỳ, đạt 1,591 tỷ USD tăng 34,1%. Ngoài dệt may, các nhóm hàng chủ lực khác là giày dép 620 triệu USD, tăng hơn 100 triệu USD; gỗ và sản phẩm gần 475 triệu USD, tăng 156 triệu USD; điện thoại sang Hoa Kỳ đạt gần 473 triệu USD, tăng tới 121%, tương đương con số tăng thêm 259 triệu USD… Tại buổi hội thảo, nhiều chuyên gia nhận định rằng, năm 2019 là thời cơ và vận hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường Mỹ.
Mặt khác, các chuyên gia cũng cho rằng rào cản lớn nhất của các doanh nghiệp, cũng như Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Mỹ là thiếu kiến thức về các yêu cầu xuất khẩu và kinh doanh tại Mỹ. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chủ động, từng bước hợp tác với các công ty nhập khẩu, chẳng hạn như VCCI, Amchan,… đã đồng ý hợp tác để giúp đỡ các công ty Việt Nam có được ADVANCE RULING (hay còn gọi là quy định Xác định trước) từ cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ. Từ đó, các doanh nghiệp có thể xác nhận được cách phân loại thuế quan, các loại thuế nhập khẩu, giá trị thẩm định của hàng hóa, các quốc gia xuất xứ và các ghi nhận bắt buộc cho mỗi quốc gia. Điều này sẽ giúp cho việc thương mại cuả các doanh nghiệp và đưa ra các quyết định kinh doanh khi biết được hàng hóa của mình sẽ được xử lý như thế nào khi được nhập khẩu vào Mỹ.
Bên cạnh đó, Ông Herb Cochran – Chuyên gia Cao cấp, Dự án Tạo thuận lợi thương mại Amcham cũng cho biết: Các doanh nghiệp tham gia vào thị trường Mỹ cần lưu ý mục 301 Đạo luật Thương mại 1974 của Mỹ, cho phép Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) được quyền đình chỉ các hiệp định thương mại ưu đãi hoặc áp thuế nhập khẩu khẩu nếu Cơ quan này nhận định đối tác thương mại của Hoa Kỳ đang vi phạm các cam kết trong giao ước thương mại hay thực hiện các hành vi phân biệt đối xử hoặc bất hợp lý gây phương hại hoặc cản trở thương mại của Hoa Kỳ.”
Ông Herb Cochran khuyên rằng: “Các thỏa thuận thương mại chỉ nên mang tính "tạm thời" và "sẽ bị vứt bỏ hay thay đổi tùy theo tình hình thực tế và kinh nghiệm". Những tuyên bố này đặt nền tảng cho chính sách thương mại thực dụng, linh hoạt và tập trung tối đa vào lợi ích quốc gia của Mỹ”.
Huỳnh Như
Hòa Bình ký kết thỏa thuận phát hành riêng lẻ và hợp tác chiến lược với Hyundai Elevator
F-Tech Việt Nam: Chia sẻ lợi ích – Hợp tác bền vững tạo giá trị dài lâu
Baoviet Fund hợp tác cùng Vietcombank Ba Đình
Tổng cục Du lịch ký kết Biên bản hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch với Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet
Tin khác
-
Lễ hội Rồng hút hàng chục ngàn du khách những ngày đầu lễ 30/4
-
Giá xăng dầu góp phần đẩy CPI tăng 0,07% trong tháng 4
-
Chiến thắng 30/4/1975 - Lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam
-
Phố phường rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam
-
Người trẻ tích cực thanh lọc cơ thể để tăng tốc chạy deadline trước khi nghỉ lễ
-
Phân khúc đất nền vùng cận sân bay Long Thành phục hồi tích cực
Bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội thả diều 2024
(THPL) - Lễ hội thả diều 2024 thu hút đông đảo người dân, du khách tới trải nghiệm thả diều, tạo nên một bức tranh đa sắc màu, tràn ngập...29/04/2024 07:42:58Bừng sáng sắc màu đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
(THPL) - Carnaval Hạ Long 2024 bừng sáng như một bức tranh hoàn hảo với tổng hòa các loại hình nghệ thuật cùng những công nghệ biểu diễn...29/04/2024 09:12:16Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
(THPL) - UBND huyện Lang Chánh vừa có Văn bản số 735/UBND-TNMT, ngày 26/4/2024 về việc yêu cầu khắc phục triệt để việc phát tán mùi hôi làm...28/04/2024 20:52:50Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
(THPL) - Sau thời gian ngắn giá vàng giảm thì đến cuối tuần qua, giá vàng đã “quay đầu” tăng trở lại.28/04/2024 11:48:01
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...