Thương mại Việt - Mỹ năm 2019: Thời cơ và vận hội mới
(THPL) – Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đã có bước tăng trưởng “thần tốc”, chỉ riêng tháng 1/2019 đã đạt hơn 5,151 tỷ USD, tăng tới 42,1% so với cùng kỳ 2018.
Tin liên quan
- Cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình tạo việc làm cho hơn 310.000 người lao động
Tuần lễ Vietnam Water Week 2024: Nổi bật chủ đề “An ninh, an toàn, hiệu quả và hội nhập”
Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình đóng góp gần 20 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội
Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc thành công ngoài mong đợi, mở ra cơ hội mới
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt
» Hòa Bình ký kết thỏa thuận phát hành riêng lẻ và hợp tác chiến lược với Hyundai Elevator
» F-Tech Việt Nam: Chia sẻ lợi ích – Hợp tác bền vững tạo giá trị dài lâu
» Baoviet Fund hợp tác cùng Vietcombank Ba Đình
Ngày 26/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh tại TP.HCM (VCCI – HCM) và Công ty Grand Aster USA (Hoa Kỳ) đã phối hợp tổ chức hội thảo “Thương mại Việt – Mỹ: Thời cơ vận hội mới”.
Theo đại diện VCCI, sau 25 năm bình thường hóa quan hệ, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng gần 120 lần, từ mức 450 triệu USD năm 1994 lên hơn 60 tỷ USD vào năm 2018. Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 16 trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ và tăng trưởng thương mại giữa hai nước hằng năm đạt bình quân 20%. Bước sang năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã có bước tăng trưởng “thần tốc”, chỉ riêng tháng 1/2019, đã đạt hơn 5,151 tỷ USD, tăng tới 42,1% so với cùng kỳ năm 2018. Với con số này, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ đã cao hơn 4,7 lần tốc độ bình quân của tất cả các thị trường khác.
Đáng lưu ý, dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Hoa Kỳ, đạt 1,591 tỷ USD tăng 34,1%. Ngoài dệt may, các nhóm hàng chủ lực khác là giày dép 620 triệu USD, tăng hơn 100 triệu USD; gỗ và sản phẩm gần 475 triệu USD, tăng 156 triệu USD; điện thoại sang Hoa Kỳ đạt gần 473 triệu USD, tăng tới 121%, tương đương con số tăng thêm 259 triệu USD… Tại buổi hội thảo, nhiều chuyên gia nhận định rằng, năm 2019 là thời cơ và vận hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường Mỹ.
Mặt khác, các chuyên gia cũng cho rằng rào cản lớn nhất của các doanh nghiệp, cũng như Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Mỹ là thiếu kiến thức về các yêu cầu xuất khẩu và kinh doanh tại Mỹ. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chủ động, từng bước hợp tác với các công ty nhập khẩu, chẳng hạn như VCCI, Amchan,… đã đồng ý hợp tác để giúp đỡ các công ty Việt Nam có được ADVANCE RULING (hay còn gọi là quy định Xác định trước) từ cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ. Từ đó, các doanh nghiệp có thể xác nhận được cách phân loại thuế quan, các loại thuế nhập khẩu, giá trị thẩm định của hàng hóa, các quốc gia xuất xứ và các ghi nhận bắt buộc cho mỗi quốc gia. Điều này sẽ giúp cho việc thương mại cuả các doanh nghiệp và đưa ra các quyết định kinh doanh khi biết được hàng hóa của mình sẽ được xử lý như thế nào khi được nhập khẩu vào Mỹ.
Bên cạnh đó, Ông Herb Cochran – Chuyên gia Cao cấp, Dự án Tạo thuận lợi thương mại Amcham cũng cho biết: Các doanh nghiệp tham gia vào thị trường Mỹ cần lưu ý mục 301 Đạo luật Thương mại 1974 của Mỹ, cho phép Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) được quyền đình chỉ các hiệp định thương mại ưu đãi hoặc áp thuế nhập khẩu khẩu nếu Cơ quan này nhận định đối tác thương mại của Hoa Kỳ đang vi phạm các cam kết trong giao ước thương mại hay thực hiện các hành vi phân biệt đối xử hoặc bất hợp lý gây phương hại hoặc cản trở thương mại của Hoa Kỳ.”
Ông Herb Cochran khuyên rằng: “Các thỏa thuận thương mại chỉ nên mang tính "tạm thời" và "sẽ bị vứt bỏ hay thay đổi tùy theo tình hình thực tế và kinh nghiệm". Những tuyên bố này đặt nền tảng cho chính sách thương mại thực dụng, linh hoạt và tập trung tối đa vào lợi ích quốc gia của Mỹ”.
Huỳnh Như
Hòa Bình ký kết thỏa thuận phát hành riêng lẻ và hợp tác chiến lược với Hyundai Elevator
F-Tech Việt Nam: Chia sẻ lợi ích – Hợp tác bền vững tạo giá trị dài lâu
Baoviet Fund hợp tác cùng Vietcombank Ba Đình
Tổng cục Du lịch ký kết Biên bản hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch với Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet
Tin khác
-
Giá xăng tăng mạnh từ 15h chiều nay
-
Phú Yên: Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm quần áo nghi giả thương hiệu Zara, Mango
-
Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ Bệnh viện Bưu điện: Địa chỉ làm đẹp an toàn, tin cậy
-
Hà Nội - một thời để nhớ: Triển lãm ảnh độc đáo mừng ngày Giải phóng Thủ đô
-
TPHCM: Khởi công xây dựng đường Liên Phường, đường dẫn và cầu bắc qua Rạch Mương Kinh
-
Lào Cai: Hơn 40 sinh viên nghi bị ngộ độc sau khi ăn tối tại căng tin
Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo lỗ gần 22.000 tỷ đồng trong năm 2023
(THPL) - Bộ Công Thương cho biết, theo kết quả kiểm tra chi phí giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2023, EVN lỗ lên tới gần 22.000 tỷ đồng.10/10/2024 14:44:08VNVC và Sanofi ký kết hướng đến hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam
(THPL) - Hệ thống trung tâm tiêm chủng hàng đầu Việt Nam VNVC và Tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới Sanofi (Pháp) vừa ký kết biên bản...10/10/2024 13:26:17Lâm Đồng: Đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm sữa rửa mặt Cleanser
Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng vừa cho biết, đơn vị đã tiến hành thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên địa bàn tỉnh lô sản phẩm sữa rửa...10/10/2024 10:59:00T&T, SHB và các DN trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ
(THPL) - Trong khuôn khổ buổi lễ trao 20 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại sau bão,...10/10/2024 13:24:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Imagine Dragons sẽ trình diễn trong Supershow 8Wonder tại TP.HCM
(THPL) - Ngày 08/10/2024, VinWonders công bố siêu nhạc hội quốc tế 8WONDER Winter 2024 - phiên bản supershow sẽ chính thức diễn ra vào tối 08/12 tại Đại đô thị Vinhomes Grand Park - TP.HCM. Lần đầu tiên tại Việt Nam, khán giả sẽ được tận hưởng những màn trình diễn đỉnh cao của ban nhạc Imagine Dragons, chủ nhân danh giá của giải thưởng GRAMMY® và nhiều đĩa Bạch kim, cùng dàn siêu sao V-Pop trên một sân khấu quy mô hoành tráng bậc nhất từ trước đến nay. - ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
- Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
- Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...